BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiều 30.4, XMF. Tây Ninh – M. Nam Định: Chỉ cần hoà

Cập nhật ngày: 29/04/2011 - 08:12

Vào chiều mai, Xi măng Fico Tây Ninh (XMF.TN) sẽ đến làm khách trên sân Thiên Trường, gặp “cựu V-League” Mikado Nam Định (M.NĐ) - đội bóng đang đứng áp chót trên bảng xếp hạng với 10 điểm.

Tiền thân là đội Thanh niên Nam Hà được thành lập vào năm 1965, tiếp đó là Công nghiệp Hà Nam Ninh vào năm 1978. Tuy nhiên đến năm 1989, đội CN Hà Nam Ninh bị giải thể và phải đến năm 1991, mới được thành lập trở lại với tên gọi Nam Định. Sau khi lần lượt tham dự các giải A2 rồi A1 TQ, đến năm 1997, đội Nam Định mới giành quyền lên thi đấu ở giải bóng đá cao nhất QG và duy trì ở giải đấu này cho đến mùa bóng 2010. Ở mùa giải này, đội quân của HLV Nguyễn Thế Cường với tên gọi là Megastar Nam Định đã thi đấu hết sức bết bát, chỉ giành được 12 điểm sau 3 trận thắng, 3 trận hoà và 20 trận thua, phải chia tay với V-League sau 10 năm gắn bó để xuống thi đấu ở giải hạng Nhất. Ngay sau khi rớt hạng, dù dùng khá nhiều biện pháp giữ chân cầu thủ, nhưng Nam Định vẫn không thể ngăn cản được sự ra đi của hàng loạt cầu thủ trụ cột, từng được coi là niềm tự hào của bóng đá Thành Nam như thủ môn Quang Huy, cầu thủ Thanh Tùng (3), Văn Biển (5), Ngọc Lung (7), Nhật Nam (15), Đức Dương (23), Danh Ngọc (30), Xuân Phú (22), khiến đội hình của Nam Định chỉ còn lại 9 cầu thủ từng thi đấu ở V-League 2010. Để “vá” lại đội hình, cùng với việc bổ nhiệm trở lại HLV Nguyễn Ngọc Hảo vào vị trí HLV trưởng, đội Nam Định đã đôn một số cầu thủ trẻ ở tuyến dưới lên, đồng thời ký hợp đồng với 3 ngoại binh mới là trung vệ Gapsaad (6), cùng bộ đôi tấn công Ikenna (21), Rafael (23) và gọi trở lại “cựu tiền đạo” Lương Phúc (9).

Hy vọng tiền đạo Muranda (10) sẽ tiếp tục ghi bàn trong trận đấu chiều mai.

Bước vào mùa bóng 2011, dù vẫn được nhà tài trợ Gạch men Mikado “chống lưng”, nhưng do đội hình đã mất gần hết các vị trí trụ cột kể trên, các cầu thủ thay thế lại trẻ và non kinh nghiệm đã khiến “cựu V-League” M.NĐ nhập cuộc hết sức chật vật, khi sau 5 vòng đấu đầu tiên, chỉ giành được có 3 điểm. Ở 5 vòng đấu tiếp theo, dù cố gắng hơn, nhưng  M.NĐ vẫn không thể cải thiện được tình thế của mình, khi tiếp tục hoà 3 và thua 2, ghi được 3 bàn thắng và để thủng lưới 6 bàn. Ở 2 vòng đấu gần đây, đội quân của HLV Nguyễn Ngọc Hảo đã thi đấu khởi sắc hơn, khi giành được thắng lợi đầu tiên trên sân nhà trước Bảo hiểm Thái Sơn Quảng Nam với tỷ số 1-0, tiếp đó cầm chân đối thủ cùng cảnh ngộ là Huda Huế với tỷ số 2-2 trên sân khách, qua đó đã giành được 10 điểm.

Nhìn lại lối chơi của M.NĐ qua 12 vòng đấu của lượt đi vừa qua thì thấy rằng, ngoại binh của M.NĐ có chất lượng không cao, bởi đến nay, bộ đôi Gapsaad (6) và Rafael (23) mới chỉ ghi được mỗi người có 1 bàn thắng, các bàn thắng còn lại đều do các nội binh ghi. Một điểm đáng chú ý khác là trong 6 trận thi đấu trên sân nhà vừa qua, M.NĐ chỉ thắng duy nhất 1 trận trước BHTS Quảng Nam, còn lại 2 hoà và 3 thua, điều này cho thấy, mỗi khi được thi đấu trên sân nhà, đội quân của HLV Nguyễn Ngọc Hảo thường đẩy đội hình lên tấn công để kiếm điểm, mà không áp dụng lối chơi phòng thủ số đông như trên sân khách, vì thế rất dễ bị các đội có lối chơi phòng ngự phản công chọc thủng lưới. Đây chính là điểm yếu để các học trò của HLV Phạm Anh Tuấn khai thác, bởi XMF.TN cũng rất thành công với lối chơi này. Mặt khác, bộ đôi ngoại binh đang khoác áo Tây Ninh là trung vệ Chinedu (2) và tiền đạo Muranda (10) đều từng khoác áo Nam Định, rất hiểu kỹ thuật và lối chơi của một số cầu thủ Nam Định, chắc chắn sẽ giúp HLV Phạm Anh Tuấn tìm ra đấu pháp hợp lý để kiếm điểm trên sân Thiên Trường.

Theo đánh giá, dù M.NĐ không còn mạnh như trước, nhưng thi đấu trên sân khách bao giờ cũng là điều khó khăn, nên trong trận đấu chiều mai trên sân Thiên Trường, đội quân của HLV Phạm Anh Tuấn chỉ cần hoà là đạt yêu cầu.

TUẤN ANH