BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đừng thờ ơ với “mũi 4”

Cập nhật ngày: 29/08/2022 - 00:14

BTN - Bàn Dân nè, tôi nhớ khoảng nửa đầu tháng 8 này, ông có bàn về chuyện người dân từ 18 tuổi trở lên ở tỉnh mình tiêm vaccine mũi nhắc lại (mũi 4) quá thấp phải không?

-Ðúng vậy, Bàn Dân nhớ rõ đó là số liệu trích dẫn từ Cổng thông tin điện tử của tỉnh, ngày 10.8.2022, cụ thể là câu: “nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm liều nhắc lần 2 (mũi 4) chỉ đạt tỷ lệ 5,82% so với dân số từ 18 tuổi trở lên”. Mà mắc gì ông nhắc lại chuyện cũ gần cả tháng chi vậy?

-Tại vì mới tối thứ bảy 27.8 tôi xem thời sự Ðài VTV1 thy có đưa s liu tnh mình đã tiêm vaccine mũi 4 cho người từ 18 tui tr lên đạt ti 53,8% so vi dân s từ 18 tui tr lên ri đó ông. Như vy là tnh mình tăng tc tiêm mũi 4 rt nhanh, trong vòng ba tun l tăng gn c chc ln đó nghen!

-Ông so sánh không sai, có điều… xin ông hãy nói lại cho rõ là, theo Ðài VTV1, đến cui tháng 8 này, tỷ lệ tiêm mũi 4 của tỉnh Tây Ninh tuy đã đạt hơn phân nửa số người có chỉ định, nhưng lại nằm trong số 3 tỉnh, thành đạt thấp nhất trong nước về tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4). Ðó là Ðà Nẵng: 45,9%, TP. Hồ Chí Minh: 50,5% và Tây Ninh 53,8%. 

 -Vậy hả ông, vậy là tôi xem ti-vi lướt qua nhanh quá nên không nắm kịp. Mà tôi nghĩ đại đa số dân mình đã tiêm đủ hai mũi vaccine cơ bản với lại mũi nhắc lại thứ 1 (mũi 3) là cũng tốt rồi, có kháng thể rồi; mũi 4 từ từ tiêm sau chắc cũng không sao đâu.

-Bàn Dân cũng như ông thôi, mình không có chuyên môn nên không dám bàn sâu về chuyện đó. Tuy nhiên, nếu ông có theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 những ngày gần đây, Bàn Dân nghĩ ông sẽ không dám chủ quan trong chuyện phòng chống đại dịch.

-Là sao, tình hình dịch bệnh gần đây thế nào, ông có nắm được làm ơn nói cho tôi biết với?

-Gần đây, Bàn Dân theo dõi các báo đều thấy có đưa tin ngày 25.8.2022, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam vừa ký Công điện số 755/CÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gửi Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành; cùng các cấp, các ngành về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Công điện nêu rõ, hiện tình hình dịch Covid-19 trên thế giới được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện các biến thể mới.

Trong nước, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản vẫn được kiểm soát, các hoạt động kinh tế xã hội trở lại bình thường. Tuy nhiên thời gian gần đây, số ca mắc mới, số ca phải nhập viện, ca nặng đang có chiều hướng gia tăng; nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới của virus với khả năng lây lan nhanh hơn…

Việt Nam đã tăng nhanh tỷ lệ bao phủ vaccine, song tại một số nơi việc tiêm vaccine chưa bảo đảm yêu cầu, tiến độ tiêm chủng còn chậm, nhất là tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên còn thấp.

Ð tiếp tc bo v và duy trì bn vng thành qu phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ gia tăng, tạo điều kiện phục hồi kinh tế xã hội Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc tiêm vaccine, hoàn thành sớm nhất việc tiêm vaccine cho các lứa tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh “chỉ đạo các cấp chính quyền đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người; tiếp tục khẩn trương tổ chức tiêm chủng lưu động, tại vùng có tỷ lệ tiêm thấp mũi 2 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên để bảo đảm mục tiêu đề ra”…

-Vậy là nội dung đoạn văn trong công đin ca Th tướng Chính ph mà ông nói là nhn mnh y rt đúng vi tình hình ca tnh mình mà ông vi tôi va đề cp ti trên phi không?

-Bàn Dân nghĩ bất kỳ tỉnh nào tiêm vaccine chưa đạt theo yêu cầu đề ra đều phải nghiêm chỉnh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Riêng với tỉnh mình có lẽ càng phải làm khẩn cấp, chặt chẽ, chu đáo hơn.

-Sao vậy ông, tình hình dịch bệnh tỉnh mình có gì phức tạp hơn sao?

-Chuyện này thì… tuy Bàn Dân không có được số liệu cụ thể của địa phương, nhưng qua theo dõi thông tin từ Bộ Y tế thì thấy rằng, trong vòng 4 ngày gần đây, 23-24-25-26 tháng 8, số ca nhiễm bệnh trong nước đã vượt mốc 3.000 ca mắc mỗi ngày. Ðáng lo ngại là trong hai ngày 24 và 25.8 cả nước có 4 ca tử vong do Covid-19, thì đã có 3 ca ở Tây Ninh!

-Vậy là báo động thật rồi! Phải chăng chính cái tỷ lệ tiêm mũi 4 còn rất thấp, mà dân tỉnh mình có nhiều ca bệnh trở nặng, thậm chí tử vong do Covid-19? Có lẽ đã đến lúc chính quyền phải “gõ từng nhà, rà từng người” xem ai chưa tiêm mũi 4 thì vận động họ đi tiêm ngay thôi!

BÀN DÂN

Từ khóa
tiêm mũi 3mũi 4