BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kết quả bước đầu của CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Cập nhật ngày: 28/12/2013 - 07:15

Đây là nơi quy tụ nhiều nông dân được bình chọn là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có sự hiểu biết về khoa học kỹ thuật, có kinh nghiệm sản xuất để cùng nhau trao đổi nâng cao hiệu quả sản xuất.

Một thương lái thu mua hành của anh Lê Công Phương, ngụ ở ấp Trường Huệ

(BTN) - Ở xã Trường Tây (huyện Hoà  Thành), đa số người dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ chuyên về trồng cây ăn trái, sản xuất hoa màu và chăn nuôi. Chính vì thế Hội Nông dân xã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) dành cho nông dân như CLB nông dân am hiểu pháp luật, CLB cá kiểng và tiêu biểu nhất là CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Đây là nơi quy tụ nhiều nông dân được bình chọn là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có sự hiểu biết về khoa học kỹ thuật, có kinh nghiệm sản xuất để cùng nhau trao đổi nâng cao hiệu quả sản xuất.

Theo ông Phạm Văn Chung- Thường vụ của Hội Nông dân xã, Chủ nhiệm CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, CLB này hình thành đến nay đã được 6 năm, sinh hoạt định kỳ vào ngày 17 hằng tháng và hiện có 25 hội viên ở 6 ấp, đều là những nông dân được bình chọn là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh và huyện trong nhiều năm. Năm 2010, CLB có đề xuất với UBND xã xây dựng mô hình Hợp tác xã rau an toàn ở ấp Trường Huệ, sản xuất 23 ha hành với 18 thành viên tham gia. CLB đã đề xuất với Ngân hàng Chính sách xã hội, TW Hội Nông dân hỗ trợ vốn sản xuất với số tiền 500 triệu đồng trong 2 năm 2013 – 2015 để đầu tư nuôi vịt và nuôi cá, hiện đang chờ giải ngân.

Anh Lê Công Phương- 37 tuổi, ngụ ở ấp Trường Huệ, là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của CLB cho biết, anh trồng hơn 6 công hành, có lúc được mùa, lúc thất, có lúc hành xuống giá có 2.000 – 3.000 đồng/kg, cũng có khi giá lên đến 18.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều năm qua anh vẫn gắn bó với nghề trồng hành, sau này vào CLB có điều kiện sản xuất thuận lợi hơn nên anh đã sắm được chiếc xe tay ga và đang xây dựng một ngôi nhà khang trang.

Còn ông Võ Thanh Long- 61 tuổi, ngụ ở ấp Trường Huệ, xã Trường Tây là Chủ nhiệm của Hợp tác xã rau an toàn, đồng thời cũng là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện 5 năm liền cho biết, tham gia vào CLB, mỗi thành viên được hỗ trợ vốn cho vay giải quyết việc làm là 10 triệu đồng, tuy số tiền không lớn nhưng cũng giúp các thành viên có thêm nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Chung, việc vào CLB có thêm điều kiện thuận lợi, nhưng sự phát triển thành viên vẫn còn rất chậm. Cụ thể, CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã thành lập nhiều năm, nhưng cho tới nay chỉ mới có được 25 thành viên. Năm 2013 này, Hội Nông dân xã đã bình chọn được 450 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 1 nông dân sản xuất giỏi được tỉnh công nhận, 4 nông dân sản xuất giỏi ở cấp huyện và 425 người là nông dân sản xuất giỏi ở cấp xã. Hy vọng với số lượng nông dân sản xuất kinh giỏi vừa được công nhận này, CLB sẽ có thêm nhiều thành viên trong năm tới.

Thuý HẰng