BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều dự án chậm được triển khai

Cập nhật ngày: 07/11/2012 - 10:31

Cụm công nghiệp Hoà Hội (Châu Thành) là một trong những dự án được triển khai nhanh

Theo định hướng phát triển các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp gắn với vùng nguyên liệu của Tây Ninh đến năm 2015, toàn tỉnh có 5 dự án đang kêu gọi đầu tư.

Đầu tiên là dự án xây dựng nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ, vi sinh phục vụ sản xuất nông nghiệp trong tỉnh. Dự kiến địa điểm quy hoạch, kêu gọi đầu tư là địa bàn huyện Bến Cầu hoặc Châu Thành. Về quy mô sản xuất, tuỳ loại sản phẩm, công nghệ sản xuất và khả năng cho phép cũng như nhu cầu thực tế, nhà đầu tư sẽ quyết định quy mô phù hợp.

Kế đến là dự án chế biến các sản phẩm sau đường với mục tiêu sản xuất, chế biến ván ép, phân vi sinh, thực phẩm, ethanol. Địa điểm kêu gọi đầu tư dự án này là các huyện Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành. Nhà đầu tư sẽ quyết định quy mô đầu tư theo thực tế.

Kế đến là dự án xây dựng nhà máy chế biến thức ăn gia súc nhằm cung cấp cho nhu cầu chăn nuôi trong tỉnh, các vùng lân cận và xuất khẩu sang Campuchia. Dự kiến địa điểm kêu gọi đầu tư dự án này là địa bàn các huyện Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành và Bến Cầu. Thứ tư là dự án sản xuất các sản phẩm từ cao su như vỏ, ruột xe, găng tay y tế, cao su kỹ thuật, nhựa dân dụng và các sản phẩm sử dụng cao su thiên nhiên. Địa điểm dự kiến đầu tư dự án này là địa bàn huyện Tân Châu hoặc Tân Biên.

Cuối cùng là các dự án chế biến các sản phẩm sau tinh bột khoai mì, khoai mì sắt lát với mục tiêu sản xuất, chế biến các sản phẩm sau tinh bột khoai mì như: nhiên liệu sinh học, glucoza, tinh bột biến tính, sorbitol, dược phẩm, hoá mỹ phẩm. Các huyện Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành và Dương Minh Châu được dự kiến chọn đầu tư các dự án trên.

Theo định hướng phát triển kinh tế  - xã hội khu vực biên giới đến 2015, Tây Ninh ưu tiên đầu tư, kêu gọi đầu tư 4 dự án khu vực cửa khẩu. Các dự án này đều có mục tiêu chung là xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, chợ, bãi xe, trung tâm thương mại và các dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh.

Cụ thể là dự án đầu tư cửa khẩu Kà Tum (huyện Tân Châu) có diện tích quy hoạch 55 ha; dự án đầu tư cửa khẩu Vạc Sa (cũng thuộc huyện Tân Châu), có diện tích quy hoạch 89 ha; dự án đầu tư cửa khẩu Chàng Riệc (Tân Biên), có diện tích quy hoạch 200 ha; dự án đầu tư cửa khẩu Phước Tân (Châu Thành), có diện tích quy hoạch 54.51 ha.

Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước, hiện nay đa phần các dự án trên vẫn chưa được triển khai.

HOÀNG ĐÌNH BẢO

.