BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông chủ tịch hội CCB làm kinh tế giỏi

Cập nhật ngày: 14/12/2011 - 10:40

(BTNO)- Đó là ông Trần Minh Châu, 64 tuổi ở ấp Thuận An, xã Truông Mít, huyện DMC, hiện là chủ tịch Hội CCB xã Truông Mít. Ông được người dân địa phương nể trọng không chỉ vì là người làm tốt vai trò của một chủ tịch Hội trong công tác xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh nhiều năm liên tục, mà còn do làm kinh tế giỏi, có cuộc sống gia đình ấm êm, hạnh phúc.

Cách nay trên 7 năm, khi đưa 3 con heo rừng về nuôi, trong đó có 2 con heo nái và một con heo đực, ông cũng chưa hề dám nghĩ lại thành công từ mô hình mới mẻ đó. Trên diện tích đất thổ cư rộng khoảng 3 công, ông dành 1000 mét vuông có bóng cây xanh, đầu tư xây hàng rào lưới B40, ngăn thành nhiều lô, mỗi lô khoảng từ 100 đến 200m2 để heo có chỗ chạy nhảy theo bản năng hoang dã. Bên trong các lô có lợp mái che để bầy heo trốn nắng, trú mưa. Theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề của ông Châu thì heo rừng chỉ cần cho ăn ngày hai bữa chính vào buổi sáng và buổi chiều. Thức ăn của heo chủ yếu là xác mì và cám gạo chà. Ngoài hai bữa chính thì có thể cho ăn thêm các loại thức ăn dễ kiếm như lục bình, lá khoai mì tươi và các loại cỏ mọc tự nhiên. Tuyệt nhiên không cho ăn cám công nghiệp vì heo sẽ tích tụ nhiều mỡ, khó bán cho người tiêu dùng.

Ông Trần Minh Châu chăm sóc đàn heo rừng

Heo rừng có sức đề kháng rất cao nên trong suốt nhiều năm chăn nuôi, ông  Châu chưa phải dùng đến các loại vắc-xin hay thuốc trị bệnh. Có thời điểm ở xóm, rất nhiều heo bị chết vì dịch tai xanh, thậm chí có heo chết ngay sát hàng rào trang trại chăn nuôi của gia đình ông, nhưng bầy heo rừng của ông vẫn rất mạnh khoẻ. Đàn heo rừng ngày càng phát triển, có lúc lên tới 8 heo nái và cả trăm heo con, heo lứa. Heo rừng mỗi năm đẻ 2 lứa, khi đẻ không cần người chăm sóc. Heo con sau khi đẻ ra, nuôi thêm khoảng 1,5 tháng sẽ có trọng lượng khoảng 6 đến 7 kg là có thể bán cho người mua về làm con giống với giá mỗi con bình quân khoảng 600.000 đồng. Heo con nuôi từ 2,5 đến 3 tháng là đạt trọng lượng trên 20kg, làm thịt heo lúc này là ngon nhất và cũng vừa túi tiền nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Tại trang trại của ông Châu, heo giống, heo thịt đều được bán với giá 100.000 đồng/kg và luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Bình quân mỗi năm ông Châu bán ngay tại địa bàn xã Truông Mít khoảng 100 heo con và heo thịt. Sau khi trừ mọi chi phí ông thu lời được trên 50 triệu đồng.

Ngoài việc nuôi heo rừng, hàng năm ông Châu còn thu hoạch trên 3 tấn nhãn và gần 5 tấn lúa ruộng với tổng lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Đời sống gia đình ngày càng khá giả, sung túc; ông lại có điều kiện cho con, cháu được học hành đến nơi đến chốn.

Không chỉ chăn nuôi heo rừng thành công mà ông Trần Minh Châu còn luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn việc xây dựng chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi cho những ai có nhu cầu nuôi heo rừng. Theo ông Châu thì việc chăn nuôi heo rừng đều có thể thực hiện đối với mỗi hộ nông dân và sẽ là mô hình giảm nghèo hiệu quả ở địa phương.

Giang Sơn