BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sản lượng điện thương phẩm tăng

Cập nhật ngày: 07/10/2009 - 05:56

EVN nỗ lực đảm bảo điện những tháng cuối năm

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong tháng 10.2009, các hồ thuỷ điện miền Bắc sẽ tiến hành tích nước, đồng thời do nhiều tổ máy tuabin khí phải tách ra sửa chữa nên tổng công suất dự phòng của hệ thống điện trong tháng sẽ không cao. 

Đánh giá của EVN trong tháng 9.2009 cho thấy, lưu lượng nước về các hồ chứa miền Bắc thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm từ 45% đến 81%; các hồ thủy điện miền Trung và miền Nam đều vượt giá trị trung bình nhiều năm. Thuỷ điện Hòa Bình được khai thác cao, Thủy điện Thác Bà và Tuyên Quang khai thác vào giờ cao điểm và tích nước cho mùa khô. Các nhà máy thủy điện miền Trung, miền Nam và nhiệt điện than - tuabin khí được khai thác tối đa. Riêng nhiệt điện dầu và tuabin khí dầu huy động chạy phủ đỉnh, cơ bản đảm bảo cung ứng điện cho toàn hệ thống.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2009, sản lượng điện thương phẩm toàn hệ thống ước thực hiện 55,008 tỷ kWh, tăng 10,91% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó điện cấp cho sản xuất tăng 8,6% so với cùng kỳ, điện cấp cho quản lý và tiêu dùng dân cư tăng 13,35% so với cùng kỳ.  

Riêng tháng 9.2009, sản lượng điện thương phẩm ước thực hiện 6,801 tỷ kWh, tăng 16,74% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điện cấp cho sản xuất tăng 18,19%, điện cấp cho quản lý và tiêu dùng dân cư tăng 14,94% so với cùng kỳ năm trước. 

Tính đến ngày 5.10/2009, do chuẩn bị kỹ lưỡng, tuân thủ chặt chẽ các quy định của Nhà nước và của EVN, các nhà máy điện của EVN đã đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đập, hồ chứa và các hạng mục công trình chính trước, trong và sau cơn bão số 9, đồng thời tham gia cắt lũ cho khu vực hạ du.  

Ngay sau khi bão tan, các đơn vị đã khẩn trương khôi phục lại các đường dây bị sự cố, kể cả các đường dây bị sự cố nặng như đường dây 110kV Tam Kỳ - Dốc Sỏi; Pleiku - Kon Tum, Pleikrông - Đắc Tô, Hoà Khánh - Liên Chiểu - Hải Vân. Đến 7 giờ ngày 5.10, 97,1% phụ tải toàn miền Trung đã được khôi phục.

Tuy nhiên, trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên vẫn còn một số khu vực chưa thể cấp điện trở lại do lưới điện trung thế bị hư hỏng quá nặng, đường giao thông bị chia cắt chưa tiếp cận được tới hiện trường; nhiều trụ điện đỗ gãy phải mất nhiều thời gian để dựng lại; lưới điện hạ thế ở nhiều khu vực hiện vẫn còn nằm trong vùng ngập nước không đảm bảo an toàn.

EVN đã chỉ đạo các  đơn vị khu vực miền Trung tiếp tục kiểm tra, đánh giá thiệt hại do bão số 9 để khắc phục hậu quả, đặc biệt là gia cố các móng, cột điện bị ảnh hưởng do bão. Đảm bảo an toàn và đủ điện cho sản suất và sinh hoạt của nhân dân miền Trung trong thời gian tới.

(Theo chinhphu.vn)