BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh sẽ có đường sắt

Cập nhật ngày: 24/10/2012 - 06:57

Nhiều tuyến đường quan trọng, trong đó có đường sắt sẽ đi qua Mộc Bài trong tương lai gần

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, theo quy hoạch tổng thể giao thông tỉnh Tây Ninh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 thì trên địa bàn tỉnh sẽ được đầu tư một số tuyến đường sắt.

Theo Sở GTVT, để xây dựng mới 1 tuyến đường sắt quốc gia thì nhu cầu vận tải trên tuyến đó phải tối thiểu là 5 triệu hành khách/năm hoặc 2 triệu tấn hàng hoá/năm. Chính vì vậy mà để xây dựng các tuyến đường sắt qua Tây Ninh, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu, khảo sát kỹ các yêu cầu và điều kiện thực tế. Gần đây, trong quy hoạch tổng thể phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã có nội dung quy hoạch đường sắt quốc gia qua địa phận Tây Ninh.

Cụ thể, Tây Ninh được quy hoạch tuyến đường sắt nhẹ TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, chủ yếu chuyên chở hành khách kết hợp chở hàng hoá với quy mô đường đôi khổ 1.435mm. Có khả năng tuyến đường sắt này được xây dựng sau năm 2012, trong đó đoạn qua địa phận Tây Ninh có chiều dài khoảng 30km.

Dự kiến cửa khẩu Xa Mát cũng sẽ có tuyến đường sắt đi qua

Kế đến là tuyến đường sắt Xuyên Á - tuyến đường sắt chủ yếu phục vụ cho vận chuyển hàng hoá quốc tế và trong nước. Dự kiến hướng tuyến đi của đường sắt này là xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, đi dọc theo quốc lộ 22 (đường Xuyên Á) rồi đi song song với quốc lộ 22B đến cửa khẩu Xa Mát. Tuy nhiên, gần đây, đã có ý kiến đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt này theo hướng phù hợp hơn.

Ngoài ra, Tây Ninh cũng được quy hoạch xây dựng tuyến đường cao tốc nối cửa khẩu Mộc Bài với đường vành đai N3 - ra cụm cảng Thị Vải - Cái Mép và sân bay Long Thành (Đồng Nai); một tuyến

đường cao tốc nối đến Campuchia sẽ được xây dựng từ TP.Hồ Chí Minh đến Mộc Bài dài 55km. Trong tương lai, Tây Ninh cũng sẽ phát triển và mở rộng mạng lưới giao thông tạo điều kiện thuận lợi di chuyển và giao thương giữa các vùng.

ĐÌNH CHUNG


 
Liên kết hữu ích