BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiến độ bồi thường, giải toả mặt bằng dự án mỏ đá Lộc Trung (xã Lộc Ninh, huyện DMC): Ba hộ sau cùng đã đồng ý giao đất cho dự án

Cập nhật ngày: 11/09/2009 - 07:11

Ông Nguyễn Quang Tích – Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường huyện Dương Minh Châu cho biết: Để thực hiện dự án khai thác mỏ đá xây dựng ở ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 140/QĐ-UBND ngày 21.1.2008 thu hồi 343.898,7m2 đất. Đến ngày 1.7.2008, Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu ban hành Quyết định số 2849/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án và dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng công trình khai thác, chế biến đá xây dựng của Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Fico tại mỏ đá Lộc Trung. Đến tháng 7.2009, Hội đồng bồi thường huyện Dương Minh Châu đã bồi thường cho 76 hộ (trong tổng số 79 hộ) với số tiền chi trả gần 16,3 tỷ đồng (trong tổng số tiền đền bù gần 16,8 tỷ đồng). Còn lại 3 hộ dù đã được UBND huyện giải thích, vận động nhưng các hộ vẫn chưa đồng tình, không nhận tiền đền bù, không chấp nhận giao đất.

Sản lượng khai thác ở mỏ đá khu đông bắc núi Phụng hiện không đáp ứng được nhu cầu của địa phương.

So với kế hoạch ban đầu, tiến độ triển khai thực hiện dự án khai thác mỏ đá Lộc Ninh đã trễ gần 1 năm, trong khi nhu cầu đá xây dựng phục vụ các công trình công cộng, các dự án hạ tầng, dự án giao thông… hết sức bức thiết. Trước tình hình này, đầu tháng 9.2009, UBND huyện DMC đã chỉ đạo ngành chức năng triển khai kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất của 3 hộ trên giao cho nhà đầu tư, đồng thời gửi thông báo cưỡng chế đến các hộ dân. Dự kiến, ngày 11.9, đoàn cưỡng chế của huyện sẽ tiến hành thu hồi đất chưa được 3 hộ dân giao cho dự án.

Sau khi nhận được thông báo cưỡng chế, các hộ dân này đã đồng ý giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án, huyện không phải tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên, các hộ này vẫn cương quyết không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Theo các hộ dân này, họ chờ “khi nào Nhà nước có quy định về mức giá đền bù mới (cao hơn mức đang áp dụng) thì họ mới nhận tiền đền bù hỗ trợ (!?)”. Ngoài ra, hộ ông Nguyễn Văn Hoàng xin bố trí một phần đất dịch vụ tái định cư và xin bồi thường một phần đất ngoài dự án (1.800m2) do bị tác động của quy hoạch dự án mỏ đá nên khu đất này bị ảnh hưởng, khó sử dụng vào việc sản xuất; hộ bà Nguyễn Thị Phía xin bố trí một phần đất dịch vụ tái định cư và cho biết sẽ khiếu nại, yêu cầu xem xét mức giá bồi thường; hộ bà Ngô Thị Nghiêm cũng cho biết sẽ khiếu nại về giá bồi thường đất.

Ông Nguyễn Mộng Tín – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện đã bàn giao cho nhà đầu tư phần diện tích đất dự án còn lại trong ngày 11.9. Hiện nhà đầu tư đã triển khai lắp đặt một số thiết bị ban đầu chuẩn bị cho việc động thổ khai thác mỏ đá dự kiến diễn ra vào tháng tới. Theo ông Tín, sở dĩ nhà đầu tư chưa tiến hành khai thác mỏ đá là do huyện chưa hoàn tất khâu tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án này. Hiện tại, hầu hết các hộ dân bị thu hồi đất đề nghị huyện DMC cho họ được tự tái định cư, không phải vào khu tái định cư do huyện chuẩn bị, đồng thời đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho họ tự tái định cư. “Trước đề nghị của các hộ dân, UBND huyện đã làm tờ trình xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc này”, ông Tín nói.

HOÀNG THI - ĐẠI DƯƠNG