BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tọa đàm “PCI – Cơ hội, thách thức và giải pháp cho Tây Ninh” 

Cập nhật ngày: 12/07/2019 - 15:52

BTNO - Buổi toạ đàm diễn ra vào sáng nay 12.7, do UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Đối tượng tham dự là cán bộ quản lý của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời mở rộng đến lãnh đạo, cán bộ các phòng ban chuyên môn của các sở, ngành, huyện, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo VCCI và UBND tỉnh tham dự buổi tọa đàm

Đến dự buổi tọa đàm có Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Đậu Anh Tuấn- Trưởng ban Pháp chế, Giám đốc PCI thuộc VCCI; ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hợp- Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chia sẻ, năm 2018 đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, song vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Tổng thể số điểm trong bộ tiêu chí PCI của tỉnh vẫn còn mức khiêm tốn, thiếu tính ổn định, các chỉ số thành phần chưa cao.

Theo ông Ngọc, tỉnh phải nỗ lực với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, nhất là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo, phấn đấu vươn lên ở thứ bậc cao hơn (nằm trong top 10 cả nước).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi toạ đàm

Song song đó, cần đổi mới tư duy sáng tạo, trách nhiệm, nếp nghĩ, cách làm- nhất là thể hiện rõ tinh thần cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém, đánh giá đúng thực trạng, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, điểm nghẽn cũng như những bất cập trong hoạt động quản lý nhà nước, trong cải cách hành chính để có giải pháp khắc phục, vươn lên tạo sự đột phá toàn diện, đồng bộ, bền vững.

Theo Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, trong vòng 3 năm trở lại đây tỉnh Tây Ninh có xu hướng tăng trưởng tốt, thể hiện qua một số điểm nhấn như: tỉnh đã có nhiều nỗ lực, sáng kiến, tính minh bạch cao hơn, giải quyết thủ tục hành chính qua mạng xã hội zalo, hay thành lập Ban chỉ đạo để thúc đẩy thực hiện các giải pháp mang tính đột phá cho chiến lược phát triển kinh tế, sự tương tác giữa chính quyền và doanh nghiệp được tốt hơn…

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI trao đổi tại buổi tọa đàm

Tuy nhiên, trong môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh cần khắc phục một số hạn chế, như: chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa cao; còn thủ tục hành chính bị “kêu ca”; sự năng động của chính quyền, cải tiến các thủ tục thuế, hải quan, môi trường, BHXH… cần nhiều giải pháp khắc phục.

Trong thời gian tới, lãnh đạo VCCI kiến nghị UBND tỉnh cần năng động hơn, nắm bắt và giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Tiếp tục bám sát và giải quyết kịp thời vướng mắc cho doanh nghiệp, nếu không thuộc phạm vi của tỉnh thì báo cáo cho Trung ương, cho VCCI biết để phối hợp tháo gỡ.

Tăng cường hơn nữa sự đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp, phối hợp với VNPT để thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong những doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Người dân đến làm thủ tục cấp đổi căn cước tại Trung tâm Hành chính công tỉnh- một trong những giải pháp nâng cao chỉ số PCI của tỉnh

Thúc đẩy thủ tục hành chính nhanh hơn nữa, đồng thời tiếp tục nâng cao tính minh bạch, đặc biệt là thông tin về quy hoạch, thị trường, chính sách,… những lĩnh vực được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm khi đến đầu tư tại tỉnh.

Một lĩnh vực quan trọng khác được Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc đề xuất với tỉnh là phải cải tiến website của các cơ quan chính quyền; công tác truyền thông phải được chú trọng để quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh.

Đặc biệt, quan tâm triển khai thực hiện chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) để tăng năng lực cạnh tranh và minh bạch trong quản lý điều hành trên địa bàn tỉnh.

Đức An