Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng (1.8.1930 - 1.8.2023):

Tuyên giáo Tây Ninh - “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện và đi sau tổng kết” 

Cập nhật ngày: 31/07/2023 - 23:22

BTN - Chính nhờ công tác tuyên truyền tốt mà giúp cho cán bộ bám được trong dân, góp phần giữ vững phong trào cách mạng tại địa phương, qua đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Ban cũng ngày càng lớn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Xuân Hương cùng Khối thi đua các cơ quan Đảng - LLVT tỉnh về nguồn, tham quan Khu di tích Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam. Ảnh: Đ.H.T

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, công tác tuyên huấn được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Ðảng bộ tỉnh Tây Ninh. Trong giai đoạn này, đội ngũ cán bộ, nhân viên Tuyên huấn đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, phục vụ tốt công tác vận động quần chúng ở các vùng yếu, vùng tôn giáo. Chính nhờ công tác tuyên truyền tốt mà giúp cho cán bộ bám được trong dân, góp phần giữ vững phong trào cách mạng tại địa phương, qua đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Ban cũng ngày càng lớn mạnh.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, cùng với cả nước, nhân dân Tây Ninh bước vào thời kỳ vừa xây dựng lại quê hương, vừa phải đương đầu với cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam ác liệt. Trong thời kỳ này, nhiệm vụ công Tuyên huấn lại càng nặng nề hơn. Ðến năm 1988, để đáp ứng yêu cầu công tác tuyên giáo trong tình hình mới, nhất là trong giai đoạn đổi mới của đất nước, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã quyết định hợp nhất 3 ban: Ban Tuyên huấn, Ban Khoa giáo và Ban Nghiên cứu lịch sử Ðảng thành Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Từ đó đến nay, ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo của tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo, đóng vai trò quan trọng trong định hướng dư luận, quán triệt, triển khai các chủ trương, chính sách của Ðảng vào cuộc sống, tổng kết thực tiễn đổi mới liên tục để ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động tuyên giáo. Ðội ngũ các thế hệ cán bộ ngành công tác tư tưởng, bao gồm những người làm công tác giảng dạy lý luận chính trị, những người làm công tác tuyên truyền, cổ động chính trị, những biên tập viên và phóng viên, những văn nghệ sĩ… cũng ngày càng lớn mạnh và trưởng thành. Dạn dày trong đấu tranh cách mạng và trong hoạt động của phong trào quần chúng, hết lớp này đến lớp khác, đội ngũ những người làm công tác tư tưởng luôn luôn là lớp người đi trước và đi cùng với phong trào cách mạng của quần chúng, đấu tranh không mệt mỏi cho lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Ðảng và nhân dân ta.

Ðội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng của tỉnh ta ngày càng phát triển về số lượng, dày dạn về kinh nghiệm, có hệ thống tổ chức chặt chẽ; bên cạnh đó còn có đội ngũ cộng tác viên nắm dư luận xã hội, lực lượng chuyên gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, các binh chủng thông tin đại chúng: Báo, Ðài Phát thanh - Truyền hình, Ðài Truyền thanh huyện, xã, các đội tuyên truyền lưu động, trung tâm văn hoá trực thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham gia tuyên truyền ca khúc chính trị, thông tin tuyên truyền lưu động.

Ngoài ra, đội ngũ các Facebooker, TikToker, YouTuber… với số lượng đáng kể phủ sóng khắp các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn; cán bộ, đảng viên các ngành, các đơn vị cũng chủ động thực hiện những nội dung tuyên truyền - một nội dung của công tác tuyên giáo; lực lượng Facebooker, TikToker, YouTuber là người dân chính - lực lượng đông nhất, mạnh nhất - khi thấy các thông tin từ lực lượng cộng tác viên cũng đã tự giác chia sẻ, lan toả thông tin tích cực rất nhanh. Cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc làm tuyên giáo, chưa lúc nào thông tin tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội được lan toả nhanh như thế, cập nhật nhanh tình hình, chính xác các sự kiện lớn của đất nước đang là chỗ dựa về mặt tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Công tác định hướng dư luận xã hội, ngành Tuyên giáo của tỉnh ngày càng tạo được niềm tin trong người dân của tỉnh trong cung cấp thông tin định hướng. Một năm tổ chức từ 3 đến 4 cuộc điều tra dư luận xã hội và các cuộc khảo sát khi cần thiết; tập huấn nghiệp vụ dư luận xã hội cho đội ngũ cán bộ Tuyên giáo các cấp và cộng tác viên dư luận xã hội trong toàn tỉnh. Khi có một vụ việc bức xúc xã hội, người dân thường mong chờ thông tin định hướng chính thống từ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; điều đó là niềm vui, là động lực để những người làm công tác tuyên giáo kết nối tìm kiếm thông tin từ Trung ương, với các tỉnh bạn để tìm hiểu thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, cung cấp cho người dân. Ngành Tuyên giáo đã xây dựng được hàng trăm trang, nhóm Facebook, trên mạng xã hội để cung cấp thông tin định hướng với tiêu chí nhanh, chính xác, góp phần ổn định xã hội.

Công tác tham mưu cấp uỷ tổ chức quán triệt, triển khai học tập các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Ðảng; xây dựng, thẩm định các chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh uỷ, của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương trên các lĩnh vực tuyên giáo bảo đảm kịp thời, chất lượng.

Hằng năm, ngành Tuyên giáo tỉnh đã tổ chức các hội nghị triển khai, quán triệt học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi năm một chuyên đề khác nhau. Riêng chuyên đề năm 2023 là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng vươn lên để Tây Ninh phát triển nhanh và bền vững” được tổ chức tại 151 điểm cầu, với 16.107 cán bộ, đảng viên trong toàn Ðảng bộ tỉnh. Năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt nội dung cốt lõi và giá trị tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Ðảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá X về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” gắn với trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1, giai đoạn 2021-2025 cấp tỉnh.

Ðịnh hướng Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tiếp tục phát động văn nghệ sĩ tích cực tham gia giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Giải thưởng báo chí toàn quốc “Búa Liềm vàng”; Giải thưởng văn học, nghệ thuật Xuân Hồng tỉnh Tây Ninh và các hoạt động sáng tác, quảng bá về chủ đề tuyên truyền biển, đảo…

Trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quá tải chuyển sang chăm sóc bệnh nhân tại nhà, ngành Tuyên giáo cùng lực lượng cộng tác viên của ngành đã chủ động phối hợp với trung tâm y tế, Ban Tuyên giáo huyện, thị, thành phố và các bác sĩ về hưu lập gần 100 nhóm Zalo Bác sĩ tư vấn F0 tại nhà. Các nhóm của huyện từ 500 đến 1.000 bệnh nhân/1 thời điểm, mỗi xã 1 nhóm từ 1 đến 300 bệnh nhân/1 thời điểm giúp giảm tải ở các bệnh viện, chủ động phòng ngừa sự cố khủng hoảng truyền thông trong đợt chống dịch, tạo sự an tâm điều trị bệnh tại nhà vượt qua dịch bệnh. Hoạt động này thể hiện sự nhanh nhạy, “đi cùng” của ngành Tuyên giáo tỉnh nhà.

Ngành Tuyên giáo tỉnh nhà tham mưu cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương liên quan đến việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ðảng; chú trọng đổi mới phương thức, cách thức nghiên cứu, học tập; tham mưu, phối hợp tham mưu ban hành các kế hoạch, phân công báo cáo viên là các đồng chí lãnh đạo, bí thư, thường trực các cấp uỷ am hiểu trên lĩnh vực công tác trực tiếp triển khai, quán triệt nội dung mới, cơ bản, cốt lõi của các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ðảng, tạo sự thống nhất về nhận thức, ý thức, nêu cao trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt, đồng thời, sơ, tổng kết, tham mưu cấp uỷ các phương án, giải pháp để chấn chỉnh những sai sót, kịp thời phát hiện, chỉ đạo chấn chỉnh, đưa chủ trương, đường lối của Ðảng vào cuộc sống ngày càng hiệu quả hơn.

Ngành Tuyên giáo của tỉnh đặc biệt chú trọng công tác nghiên cứu lịch sử Ðảng ở địa phương, gặp gỡ nhân chứng thu thập chứng cứ để nghiên cứu, viết lịch sử địa phương bảo đảm tính khách quan, chính xác. Quan tâm khuyến khích giáo dục lịch sử Ðảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử địa phương góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng ý chí và tình cảm cách mạng; khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ðiểm mới và nổi bật trong những năm gần đây đó là, của hoạt động tuyên giáo của tỉnh Tây Ninh không chỉ là hoạt động của riêng các cơ quan ngành Tuyên giáo mà có sự tham gia của toàn thể cán bộ, đảng viên; mỗi cán bộ, đảng viên khi góp phần nắm dư luận xã hội báo cáo cho cấp uỷ hoặc tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ. Tham gia tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội của Ðảng vào cuộc sống. Mỗi bài viết, mỗi hình ảnh về quê hương Tây Ninh, các gương điển hình, tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội do các cán bộ, đảng viên trong tỉnh giới thiệu trên không gian mạng không chỉ giới thiệu về con người, quê hương Tây Ninh mà còn giúp lan toả thông tin tích cực, pha loãng thông tin xấu độc; lấy cái đẹp dẹp cái xấu, cái ác.

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng và thông tin đối ngoại, ngành Tuyên giáo liên tục đổi mới cách thức, phương pháp huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Báo Tây Ninh, Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh gần đây có một số bài viết tham gia Giải Búa liềm vàng xây dựng Ðảng đạt giải mang lại tín hiệu mới cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ các cấp, bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước đan xen những thuận lợi và khó khăn, thách thức, trong đó khó khăn được dự báo nhiều hơn. Ông bà ta thường nói “Tư tưởng không thông vác bình tong cũng không nổi”; vì vậy, để góp phần ổn định tư tưởng, ngành Tuyên giáo tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao từ công tác lý luận, tuyên truyền miệng, giáo dục lịch sử Ðảng, lịch sử địa phương, tuyên truyền công tác phòng, chống tham nhũng, tuyên truyền, triển khai chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham mưu triển khai, quán triệt, theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của từng nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và nghị quyết của Tỉnh uỷ; sơ, tổng kết các chủ trương, đường lối của Ðảng trên lĩnh vực văn hoá, tư tưởng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng; chủ động nắm tình hình tư tưởng, dư luận, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện kịp thời các vấn đề bức xúc; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin giả, sai sự thật về chủ trương của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngành Tuyên giáo Tây Ninh hạ quyết tâm luôn “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện và đi sau tổng kết”.

Nguyễn Thị Thu Cúc