BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thạnh Bình: Mới lên từng ngày

Cập nhật ngày: 19/04/2013 - 04:24
HTML clipboard

Làm đường giao thông nông thôn ở xã Thạnh Bình

(BTN) - Xã Thạnh Bình là một xã thuần nông của huyện Tân Biên, những năm qua mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức song Đảng bộ và nhân dân nơi đây vẫn nỗ lực vượt khó vươn lên, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong việc xây dựng nông thôn mới.

 Là một trong 2 xã điểm về xây dựng nông thôn mới, Thạnh Bình lấy việc đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân làm trọng tâm. UBND xã đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi phương thức sản xuất nông nghiệp bằng việc tập trung chỉ đạo xây dựng các vùng sản xuất tập trung và vùng chuyên canh cây cao su, cây nông nghiệp ngắn ngày. Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với ngành chức năng liên quan mở các lớp dạy nghề như khai thác mủ cao su, trồng nấm, dạy lái xe hạng B2… cho lao động trên địa bàn xã, tạo điều kiện cho người lao động nông thôn được đào tạo tay nghề, tìm kiếm cơ hội công ăn việc làm, tăng thu nhập cải thiện đời sống.

Theo ông Lê Tấn Thành- Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới của xã Thạnh Bình thì xã đã triển khai các chương trình xây dựng nông thôn mới trên toàn địa bàn. Năm 2012, toàn xã đã xuống giống gieo trồng được hơn 8.400 hecta cây nông nghiệp các loại, trong đó mía gần 1.700 hecta, mì gần 3.700 hecta, cao su hơn 2.300 hecta cùng một số diện tích cây trồng khác. Hệ thống thuỷ lợi được kiên cố hoá cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh. Trình độ thâm canh của bà con nông dân ở địa phương cũng được cải thiện rõ rệt. Cũng trong năm 2012, tình hình chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm trong xã phát triển mạnh về cả số lượng và sản lượng, trong đó đàn trâu bò gần 650 con, heo gần 1.000 con, gia cầm gần 1.800 con.

 Qua 2 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay Thạnh Bình có 8/8 ấp đã được thành lập và kiện toàn Ban Phát triển xây dựng nông thôn mới. Xã đã phấn đấu đạt được 6 tiêu chí (về thuỷ lợi, hình thức tổ chức sản xuất, văn hoá, bưu điện, quy hoạch và hệ thống chính trị vững mạnh). Trong năm 2013 sẽ phấn đấu đạt thêm 10 tiêu chí, trong đó tập trung thực hiện các tiêu chí về chợ, y tế, hộ nghèo, môi trường, điện, nước sạch…

 Một trong những điểm nổi bật của Chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Thạnh Bình là đã huy động được sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhân dân các ấp tích cực hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của, hiến đất cho việc triển khai thực hiện chương trình. Hiện nay các ấp trên toàn xã đã có đường trục ấp, xóm được cứng hoá đạt chuẩn, đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Đó cũng nhờ UBND xã đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện mô hình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, giúp cho người dân hiểu được những lợi ích từ chương trình. Cũng nhờ vậy, việc  nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông liên ấp, liên tổ được hoàn thành đưa vào sử dụng, chẳng hạn như con đường tổ 5, tổ 6 ấp Thạnh Lộc có chiều dài hơn 1.900 mét, trong đó nhân dân đóng góp và hiến đất hơn 5.000m2. Hoặc như con đường tổ 7, tổ 8, ấp Thạnh An có chiều dài 1.800 mét, nhân dân đóng góp hiến đất hơn 3.000m2. Còn tuyến đường tổ 8 ,ấp Thạnh Phú có chiều dài gần 2.000 mét nhân dân cũng hiến đất hơn 2.000m2. Riêng việc nâng cấp con đường tổ 5, tổ 6, ấp Thạnh Phú có chiều dài hơn 300 mét xã đã vận động doanh nghiệp ủng hộ gần 120 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, các trường học trên địa bàn xã Thạnh Bình cũng từng bước được nâng cấp, kiên cố hoá phục vụ công tác giảng dạy và học trên địa bàn xã.   

Thanh Thư