BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ mặt thật nó là như thế!

Cập nhật ngày: 16/03/2018 - 15:28

BTN - Giá trị thật của “tự do dân chủ Mỹ” là mạnh được yếu thua, giàu hơn nghèo, quyền lợi cá nhân quan trọng hơn lợi ích chung xã hội. “Văn minh” kiểu đó đem vào xã hội Á Ðông không có được đâu!

- Freedom House là cái gì ở Mỹ vậy nhà báo?

- Ðó là một tổ chức phi chính phủ, một tổ chức giám sát độc lập ở Hoa Kỳ về “tự do toàn cầu”, dịch ra tiếng Việt là “Ngôi nhà Tự do”, mà có gì không?

- Tui muốn hỏi tổ chức này có thật sự độc lập, trung lập, công minh, chính trực hay không vậy mà!

- “Ðộc lập” hay không tui không biết, nhưng “trung lập, công minh, chính trực” thì không. Ðây là tổ chức chống cộng sản, ghét chế độ xã hội chủ nghĩa, được thành lập vào năm 1941 và hoạt động như một tay sai đắc lực của Mỹ và các nước tư bản chủ nghĩa. Trong thập niên 1980, họ giúp đỡ phong trào Công đoàn Ðoàn kết ở Ba Lan và phe đối lập dân chủ ở Phi Luật Tân; gần đây, họ ủng hộ các công dân can dự vào việc lật đổ chính quyền ở Serbia, Ukraine và Kyrgyzstan.

- Thảo nào, trong “phúc trình năm 2018 về tự do toàn cầu” của 195 quốc gia trên thế giới, họ nhận định “Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí là một nước không có tự do và không có dấu hiệu cải thiện”!

- Ðấy là họ cố ý đem cái chuẩn mực tự do dân chủ kiểu Mỹ mà đi đo lường dân chủ tự do của nước khác. “Tự do” của Freedom House là thứ tự do hoang dã, nguyên thuỷ, không tuân theo bất cứ khuôn khổ pháp luật nào, ngoại trừ pháp luật của Mỹ!

- Khi nói đến nước Mỹ, người ta thường nghĩ ngay đến “một quốc gia văn minh, một đất nước của sự tự do, bình đẳng và những cơ hội”.

Tui không bài Mỹ nhưng “văn minh, tự do” kiểu Mỹ sau đây thì tui phản đối: Ðã bước sang thế kỷ 21 rồi mà người dân Mỹ vẫn còn quyền sở hữu và sử dụng súng đạn cá nhân như trong phim cao bồi miền Viễn Tây Hoa Kỳ, “văn minh” kiểu gì mà “tự do” xả súng giết người hàng loạt, có thể bóp cò bất cứ ở đâu, lúc nào, hễ thấy bất bình xã hội hay muốn… chết là cứ xách súng đi giết người để người ta bắn lại mình; “văn minh” kiểu gì mà khi tranh cử chức tổng thống, các ứng cử viên lên đài cứ tự do bới lông tìm vết của nhau; và “văn minh” kiểu gì mà cử tri lại rủ nhau bầu một vị ứng cử viên có nhiều tai tiếng làm tổng thống, rồi khi ông ta đắc cử tổng thống lại đem hình ảnh ông ta ra bêu riếu, xách mé, làm trò cười đủ điều…

- Theo tui, nước Mỹ “văn minh” đã bầu ra một “ông vua” đúng nghĩa hơn là một tổng thống, bởi vì, tuy chỉ nắm một nhánh quyền hành pháp, nhưng ông ta muốn hành xử thế nào là tuỳ… hứng thú của mình; trong chính phủ, quan chức nào can ngăn hoặc phản đối thì ông ta sa thải tất! Chỉ có ông vua, ông chủ, nhà độc tài mới hành xử như thế! Vậy giá trị thật của Mỹ là ở đâu?

- Giá trị thật của “tự do dân chủ Mỹ” là mạnh được yếu thua, giàu hơn nghèo, quyền lợi cá nhân quan trọng hơn lợi ích chung xã hội. “Văn minh” kiểu đó đem vào xã hội Á Ðông không có được đâu!

- Thành ra, khi đưa quân đi “can thiệp” ở nước ngoài, quân đội Hoa Kỳ đã quen thói… tự do, liên tục gây ra nhiều tội ác một cách hệ thống. Ông lên mạng, gõ từ khoá “Tội ác của quân đội Hoa Kỳ” mà xem tui nói có đúng không?

- Ông nhắc tội ác quân đội Mỹ, làm tui nhớ đến ngày này năm mươi năm trước (16.3.1968), quân Mỹ đã tự do tuỳ tiện giết hại dã man 504 dân thường Việt Nam ta tại thôn Mỹ Lai, làng Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Tội ác tày đình như thế, nhưng, “toà án Mỹ đã không kết tội bất cứ sĩ quan hay binh lính Hoa Kỳ nào sau vụ thảm sát này, ngoại trừ một chỉ huy cấp trung đội William Calley bị tuyên án chung thân, nhưng chỉ 1 ngày sau, Tổng thống Mỹ ra lệnh ân xá và Calley chỉ phải chịu quản thúc tại gia 3 năm rưỡi” (Wikipedia).

Ðấy, ông định thần nhìn kỹ xem: văn minh Mỹ, tự do bình đẳng Mỹ, dân chủ nhân quyền Mỹ, tam quyền phân lập Mỹ… bộ mặt thật nó là như thế!

THIÊN HẠ