BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để mọi gia đình đều có Tết

Cập nhật ngày: 13/01/2017 - 21:38

Trong tâm thức người Việt, Tết cổ truyền của dân tộc có giá trị tinh thần hết sức thiêng liêng. Việc chăm lo để có một cái Tết đầm ấm, tình cảm, đủ đầy vật chất là mối quan tâm hàng đầu của mọi người, mọi nhà. Ðối với các cấp ủy, chính quyền thì việc chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách là nhiệm vụ đặc biệt được chú trọng mỗi độ Tết đến, Xuân về.

Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư ngày 20-12-2016 về việc tổ chức Tết năm 2017 nêu rõ: Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương. Nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức...

Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết, lễ hội...

Đây là sự thể hiện quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là vào các dịp lễ, Tết; cũng là quyết tâm chính trị trong toàn Đảng và cả hệ thống chính trị để chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, phô trương, hình thức, lãng phí. Chủ trương đúng đắn này được nhân dân đồng tình và ủng hộ rất cao.

Trung ương không cử cán bộ về địa phương chúc Tết là để tránh gây phiền hà cho địa phương. Thời gian và kinh phí để đón tiếp, đưa đi thăm một số địa điểm, rồi quà cáp với đầy đủ “ban bệ”, báo chí để tuyên truyền (mà tất tật đều từ ngân sách), địa phương dành để ưu tiên chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình nghèo, đồng bào vùng xa, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn... thì mới thật sự thiết thực và ý nghĩa.

Chúc Tết là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam, nhưng trong những năm gần đây đã bị biến tướng, bị một số người lợi dụng làm vỏ bọc cho những toan tính, vụ lợi... Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương hôm 28-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với thái độ thẳng thắn, chân thành nhưng hết sức quyết liệt đã một lần nữa nhắc lại yêu cầu các địa phương không về Hà Nội chúc Tết Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng nữa, để “tình cảm anh em, đồng chí trọn vẹn và gần gũi với nhân dân hơn”.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần đặc biệt quan tâm chăm lo Tết cho nhân dân; nhất là các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa…

Đất nước ta còn nhiều khó khăn, vẫn còn rất nhiều những hoàn cảnh cần giúp đỡ. Việc dành thời gian và nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và biên giới, hải đảo, nhất là đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt ở miền trung... có một cái Tết đầy đủ, no ấm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Chưa đầy hai tuần nữa là đến thời khắc giao thừa đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của mỗi gia đình, mỗi người dân, trong điều kiện rất nhiều khó khăn sau thiên tai, nhưng với chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng, sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chung tay, góp sức của cộng đồng, chúng ta có niềm tin rằng: mọi gia đình trên đất nước ta đều có Tết !

Nguồn Báo Nhân dân


 
Liên kết hữu ích