BAOTAYNINH.VN trên Google News

Định hướng tính bền vững sau khi kết thúc Dự án BMGF-VN 

Cập nhật ngày: 11/01/2017 - 16:13

BTNO - Sáng ngày 10.1, tại khách sạn Đông Phương (thành phố Tây Ninh), Sở Thông tin- Truyền thông (Sở TT&TT) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Sở VH,TT&DL) và Ban Quản lý Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (gọi tắt là Dự án BMGF-VN) tổ chức hội thảo “Định hướng tính bền vững sau khi dự án kết thúc”. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo, cán bộ hai sở ngành và đội ngũ chuyên viên quản lý Dự án tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở VH,TT&DL trao quà thưởng cho chị Dương Thị Thanh (nhân viên trực điểm Thư viện huyện Bến Cầu)- gương cá nhân điển hình trong thực hiện Dự án BMGF-VN tại Tây Ninh.

Dự án BMGF-VN là dự án từ thiện có quy mô lớn nhất trong Chương trình Thư viện toàn cầu do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ cho các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, Dự án được Bộ TT&TT chủ trì và phối hợp với Bộ VH,TT&DL, UBND 40 tỉnh khó khăn trong cả nước và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm thư viện công cộng cấp tỉnh, huyện, 1.500 điểm bưu điện văn hoá xã và thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh nói trên. Thời gian thực hiện Dự án là 5 năm (từ 2011 đến 2016) với tổng kinh phí hơn 50 triệu USD.

Mục tiêu của Dự án BMGF-VN là nhằm góp phần nâng cao năng lực phục vụ, cách thức cung cấp thông tin qua máy tính và internet cho các thư viện công cộng (TVCC) và điểm bưu điện văn hoá xã (BĐVH xã), hỗ trợ cho người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội tiếp cận với dịch vụ công nghệ thông tin, từ đó cải thiện đời sống.

Tại Tây Ninh, từ năm 2012 đến nay, Dự án đã trang bị 295 bộ máy tính cùng các thiết bị phụ trợ đi kèm và phầm mềm cơ bản, 44 máy in cho 44 điểm. Toàn bộ 44 điểm này đều được kết nối mạng internet băng thông rộng để phục vụ người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Người dân đến sử dụng máy tính tại 20 điểm TVCC của Dự án sẽ được miễn phí hoàn toàn và được giảm 50% giá cước sử dụng tại 24 điểm BĐVH xã tham gia Dự án.

Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại, Dự án BMGF-VN đã đạt được những kết quả thiết thực, được đông đảo người dân trong tỉnh hưởng ứng. Dự án cũng đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe ý kiến tham luận của Thư viện tỉnh và Bưu điện tỉnh, hai gương cá nhân điển hình trong việc thực hiện Dự án tại Tây Ninh. Trước khi kết thúc hội thảo, các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến để xây dựng kế hoạch tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai duy trì hoạt động của Dự án trên địa bàn tỉnh sau khi kết thúc. Nội dung thảo luận xoay quanh 3 vấn đề trọng tâm gồm tìm nguồn kinh phí, hạ tầng duy trì Dự án, các biện pháp duy trì nguồn nhân lực và người sử dụng tại các điểm thực hiện Dự án.

Thuỳ Dương