BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND các cấp tổng kết hoạt động năm 2018 

Cập nhật ngày: 23/02/2019 - 20:08

BTNO - Chiều 22.2, HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động HĐND tỉnh và huyện, thành phố năm 2018. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và các Phó Chủ tịch Phan Thị Điệp, Nguyễn Thanh Phong đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Hợp- Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh, ông Huỳnh Thanh Phương- Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh cùng đại diện Thường trực HĐND các huyện, thành phố và đại biểu HĐND tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp năm qua, ông Lê Anh Tuấn- Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cho biết, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ trì phối hợp với UBND, Ban Thường trực UB.MTTQVN cùng cấp chuẩn bị và tổ chức thành công 28 kỳ họp HĐND tỉnh, huyện, trong đó có 8 kỳ họp bất thường.

Trong năm HĐND tỉnh, huyện, thành phố đã tổ chức được 165 cuộc giám sát, khảo sát, trong đó có 10 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND. Tổ chức được 22 phiên giải trình và 3 phiên chất vấn giữa hai kỳ họp, qua đó làm rõ và giải quyết được rất nhiều vấn đề mà Thường trực và đại biểu quan tâm, đồng thời giúp UBND các cấp và các đơn vị được giải trình kịp thời có những giải pháp khắc phục bất cập, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành tại địa phương.

Lãnh đạo HĐND, UBND, MTTQVN tỉnh chứng kiến đại diện Thường trực HĐND các huyện, thành phố ký kết giao ước thi đua năm 2019.

Nhìn chung, hoạt động HĐND tỉnh đã đảm bảo chương trình, kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ quyền hạn theo luật định, phát huy sự tham gia của Tổ đại biểu, đại biểu trong hoạt động HĐND, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Các nghị quyết ban hành đều xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhờ đó tạo sự chuyển biến tích cực và toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Chất lượng và hiệu quả hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp ngày càng được nâng cao, hoạt động chất vấn tại kỳ họp diễn ra khá sôi nổi, các  vấn đề lựa chọn đưa ra chất vấn trực tiếp tại các kỳ họp phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng sự quan tâm của đại biểu HĐND và cử tri.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trao Cờ thi đua và bằng khen của UBND tỉnh cho HĐND các huyện Tân Châu, Tân Biên và Dương Minh Châu.

Một mặt tích cực nữa trong năm qua là hoạt động giám sát được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm, phương hướng, cách thức tiến hành từng bước đi vào chiều sâu, trong đó chú trọng tập trung vào vấn đề bức xúc, nổi cộm mà đại biểu và cử tri quan tâm, có tổ chức khảo sát đề nắm thông tin thực tế từ cơ sở, chất lượng nội dung kiến nghị qua giám sát được nâng lên.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị HĐND các cấp cần tập trung triển khai các chương trình kế hoạch đề ra theo hướng nâng cao chất lượng từng hoạt động trong năm 2019.

Song song đó, chủ động, tích cực phối hợp cùng UBND, Ủy ban MTTQVN cùng cấp để chuẩn bị nội dung và tổ chức tốt các kỳ họp đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định và sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Lựa chọn nội dung và tổ chức tốt các phiên giải trình của Thường trực HĐND các cấp, triển khai các chương trình giám sát chuyên đề, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực quan trọng của tỉnh, địa phương, những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp trao bằng khen của UBND tỉnh cho các đại biểu HĐND tỉnh có thành tích xuất sắc trong hoạt động năm qua.

Quan tâm rà soát và phúc tra việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, chất vấn và giải trình. Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, nghiên cứu tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và tăng cường theo dõi, giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri.

Triển khai hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu phát triển của tỉnh nhà và nguyện vọng của cử tri.

Tiếp tục phát huy vai trò của mình, gần dân hơn, lắng nghe tâm tư nguyện vọng cử tri, nắm sát tình hình thực tế để cùng cơ quan chức năng giải quyết có hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị địa phương , góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh.

Dịp này, HĐND huyện Tân Châu được UBND tỉnh trao cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018, HĐND các huyện Tân Biên và Dương Minh Châu được tặng bằng khen của UBND tỉnh.

Ngoài ra, 6 đại biểu HĐND tỉnh cũng được trao tặng bằng khen vì những hoạt động xuất sắc trong năm qua.

Đức An


  • Kết quả SXMB nhanh nhất