BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, khóa IX 

Cập nhật ngày: 12/12/2018 - 07:29

BTNO - Sáng nay (12.12), kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX sẽ tiếp tục ngày làm việc thứ ba cũng là ngày làm việc cuối cùng. Trong buổi sáng, kỳ họp tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp.

Theo đó, sẽ có 4 cơ quan, đơn vị được chất vấn trong kỳ họp này gồm: Sở Y tế, Sở Công thương, Công an tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh.

Cụ thể, kỳ họp sẽ chất vấn ngành Tòa án tỉnh về tình trạng án  dân sự bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán hàng năm xảy ra hàng chục vụ (án bị hủy), hàng trăm vụ (án bị sửa), thực trạng này đã kéo dài trong nhiều năm, mức độ khắc phục, kéo giảm tỷ lệ này không đáng kể. Giải pháp cụ thể để khắc phục cơ bản tình trạng này.

Đối với Sở Y tế, nội dung chất vấn sẽ xoay quanh những bất cập trên lĩnh vực y tế tư  nhân như: giá thuốc, giá dịch vụ y tế tại các cơ sở tư nhân cao (bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc…)  có dấu hiệu lạm dụng các dịch vụ y tế trong khám bệnh, chữa bệnh, gây áp lực cho đời sống người dân. Vai trò quản lý nhà nước trên lĩnh vực này, thực trạng và giải pháp  để quản lý tốt hoạt động của cơ sở y tế tư nhân.

Đối với Công an tỉnh, nội dung chất vấn sẽ đề cập tình hình tội phạm năm nay có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, tín dụng đen… ảnh hưởng đến người dân. Để an dân, cần làm gì để kéo giảm.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Công thương cũng sẽ trả lời chất vấn về xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

  •  

    * Chánh án TAND tỉnh Bùi Đức Xuân: Nguyên nhân chủ quan là do hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, tính ổn định không cao, có khi còn chồng chéo.

     

    Chánh án TAND tỉnh Bùi Đức Xuân giải trình tại kỳ họp.

     

    Trả lời về tình trạng án dân sự bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, ông Bùi Đức Xuân- Chánh án TAND tỉnh cho biết, nguyên nhân chủ quan là do hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, tính ổn định không cao, có khi còn chồng chéo.

     

    Nhiều văn bản chủ yếu mang tính chất định khung, khó áp dụng trực tiếp vào các trường hợp cụ thể, có trường hợp liên quan đến chức năng của nhiều ngành thì mỗi ngành lại có cách hiểu khác nhau dẫn đến tình trạng cùng một vấn đề nhưng lại có nhiều văn bản hướng dẫn khác nhau hoặc hướng dẫn không kịp thời, ví dụ như về xử lý thuốc lá điếu nhập lậu; nhận thức về việc giám định hàm lượng ma túy, việc ban hành các bộ luật, luật sửa đổi…

     

    Ngoài ra còn có sự phối hợp chưa chặt chẽ của một số cơ quan chức năng trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo quy định. Lượng án hàng năm tăng nhưng lực lượng thẩm phán, thư ký không tăng mà phải tinh giản biên chế 10% theo quy định.

    Video: Ông Bùi Đức Xuân- Chánh án TAND tỉnh trong phiên trả lời chất vấn sáng 12.12.

    Bên cạnh đó, công tác quản lý điều hành hoạt động ở một số đơn vị chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả. Số thẩm phán, thư ký hạn chế về năng lực, trình độ nghiệp vụ do được đào tạo từ nhiều nguồn khác nhau. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của một số cán bộ, công chức chưa cao. Trong giải quyết án còn chạy theo số lượng, nghiên cứu hồ sơ chưa sâu, đánh giá chứng cứ chưa toàn diện, triệt để dẫn đến án bị hủy, sửa và án quá hạn theo luật định.

     

  • Qua phần giải trình của Chánh án TAND tỉnh Bùi Đức Xuân, các đại biểu đã tham gia chất vấn ngành Tòa án.

     

    Đại biểu Võ Văn Dũng chất vấn, trong giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại của ngành Toà án còn chung chung, chưa cụ thể đối với từng loại án, từng mảng xét xử, cần có giải pháp cụ thể hơn. Đại biểu Đỗ Thị Thanh Loan đặt vấn đề thêm, trách nhiệm của thẩm phán trong những vụ án xét xử bị hủy, sửa án. Đại biểu Phạm Văn Đặng đề nghị công bố kết quả xử lý các thẩm phán có án bị hủy, bị sửa trong thời gian qua.

    Đại biểu Đỗ Thị Thanh Loan đặt câu hỏi chất vấn ông Bùi Đức Xuân- Chánh án TAND tỉnh.

     

    Đại biểu Phạm Văn Đặng chất vấn.

     

    Giải đáp những vấn đề này, Chánh án Bùi Đức Xuân cho biết thêm, liên quan đến việc án bị hủy, sửa thì đã có 2 thẩm phán bị “treo” vì sai sót trong hoạt động xét xử. “Hiện có 1 thẩm phán mà chúng tôi được yêu cầu không tái bổ nhiệm thẩm phán vì có nhiều án bị hủy, sửa”- ông Xuân nói thêm.

     

    Đối với một số nội dung chất vấn khác như thái độ tiếp dân của cán bộ tòa án, băn khoăn về năng lực của thẩm phán, có hay không hiện tượng tiêu cực trong xét xử, ông Bùi Đức Xuân cho biết sẽ xử lý nghiêm các cán bộ nếu phát hiện có sai phạm. Đối với các ý kiến chất vấn khác, Chánh án TAND tỉnh cho biết trên tinh thần cầu thị, sẽ lắng nghe các ý kiến đóng góp và sẽ chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót được đại biểu đóng góp.

    Đại biểu Kim Thị Hạnh đặt câu hỏi chất vấn ông Bùi Đức Xuân- Chánh án TAND tỉnh.

     

  • Kết luận phần chất vấn đối với ngành Tòa án, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, phần lớn các câu hỏi hôm nay đã xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của ngành Tòa án và những giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Qua chất vấn cho thấy, các đại biểu yêu cầu ngành Tòa án cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn.

    Trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngành Tòa án cần nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ thẩm phán; chú trọng trong công tác xét xử; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra trong ngành; tích cực phòng ngừa tiêu cực trong ngành.

     

    Song song đó, ngành Toà án cần phối hợp tốt hơn nữa đối với các cơ quan có liên quan nhằm thực hiện tốt trong hoạt động xét xử. Nâng cao nhận thức pháp luật, thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật để chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao và hạn chế sai sót trong hoạt động xét xử.

     

  •  

    * Tiếp tục chương trình kỳ họp, các đại biểu thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn đối với Đại tá Nguyễn Tri Phương- Giám đốc Công an tỉnh.

     

  • Đại tá Nguyễn Tri Phương- Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh phát hiện 1.148 vụ tội phạm (tăng 226 vụ so cùng kỳ năm 2017).

     

    Nguyên nhân được ngành Công an xác định do làm tốt và chủ động trong công tác đấu tranh phát hiện tội phạm dẫn đến phát hiện tội phạm “ẩn” nhiều hơn năm 2017. Cụ thể như tội phạm ma túy (phát hiện nhiều hơn 94 vụ), kinh tế (nhiều hơn 33 vụ), cờ bạc (phát hiện nhiều hơn 34 vụ)… Tỷ lệ điều tra, làm rõ tội phạm đạt 89,73%, tăng 0,4% so với cùng kỳ, vượt 19,37% so chỉ tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra (70%).

     

    Đã đấu tranh triệt phá 60 băng, nhóm, bắt 475 đối tượng chủ yếu phạm tội trộm cắp, tiêu thụ tài sản, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau, chưa phát hiện có yếu tố xã hội đen. Bắt và vận động đầu thú 33 đối tượng truy nã, trong đó có 12 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

  • Đại tá Nguyễn Tri Phương cho biết thêm, tình hình trộm cắp tài sản tăng 41 vụ, nổi lên là số đối tượng nghiện ma túy, đối tượng cờ bạc, đáng lưu ý là hoạt động của chúng ngày càng manh động, nguy hiểm.

     

    Bên cạnh đó, tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nổi lên nhiều đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ. Trong năm 2018 đã bắt, khởi tố 239 vụ với 308 đối tượng phạm tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy (phát hiện nhiều hơn 2017 là 73 vụ)

     

    Tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Hiện đang quản lý 4.340 người, phát sinh mới trong năm 2018 là 409 người.

     

    Đáng chú ý, từ đầu năm 2018 đến nay đối tượng cho vay nặng lãi hoạt động ngày càng công khai, các đối tượng phát tờ rơi, quảng cáo cho vay tràn ngập khắp con hẻm, đường phố, trụ điện từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh… gây bức xúc dư luận.

     

    Đối tượng chủ yếu là dân trong tỉnh cũng như các tỉnh khác đến, nhất là các tỉnh phía Bắc. Nhiều đối tượng núp bóng dưới hình thức kinh doanh cơ sở cầm đồ, sửa chữa, mua bán điện thoại di động, các cửa hàng tạp hóa.

     

    Phức tạp nhất là số đối tượng cho vay nặng lãi từ địa phương khác đến hoạt động, số này không lập công ty mà thuê các căn nhà, nhà trọ… để hoạt động với thủ đoạn dán các tờ rơi quảng  cáo khắp nơi, thủ tục vay đơn giản, không cần thế chấp CMND…

  •  

    Chất vấn về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, đại biểu Lê Thị Thanh Vân đề nghị Giám đốc Công an tỉnh cho biết có hay không hoạt động xã hội đen trên địa bàn tỉnh? Đại biểu Đặng Minh Luỹ đề nghị làm rõ thêm hiệu quả của phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm có hiệu quả không, nếu không thì cần đề ra giải pháp gì để khắc phục?

     

    Đại tá Nguyễn Tri Phương cho biết, hoạt động xã hội đen là một hoạt động thao túng vào tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế và khẳng định, qua đấu tranh của ngành Công an cho thấy chưa có hoạt động theo kiểu xã hội đen trên địa bàn tỉnh.

     

    Đại tá Nguyễn Tri Phương- Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn của đại biểu.

     

    Đối với phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, Giám đốc Công an tỉnh cho biết từ nhiều năm nay, ngành Công an đã nhận được rất nhiều thông tin tố giác tội phạm từ các cơ quan chức năng, người dân. Trong năm 2018, số tội phạm bị triệt phá tăng do công tác đấu tranh, triệt phá được đẩy mạnh, trong đó hiệu quả của phong trào này rất quan trọng và góp phần không nhỏ trong công tác này.

     

    Đại biểu Võ Văn Dũng thì đề nghị ngành Công an cho biết thực trạng khai thác cát trái phép trong khu vực hồ Dầu Tiếng được ngành Công an giải quyết như thế nào? Đại biểu Phạm Văn Đặng đề nghị làm rõ thêm nguyên nhân gia tăng tội phạm.

     

    Trả lời một số nội dung của các đại biểu chất vấn, Giám đốc Công an tỉnh trả lời, tình hình tội phạm về ma túy chắc chắn sẽ gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Nguyên nhân được xác định Tây Ninh là tỉnh giáp biên, có địa hình đồng bằng thuận lợi cho loại tội phạm này hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy và các mặt hàng khác.

     

    Đại biểu Võ Văn Dũng đặt câu hỏi chất vấn với Đại tá Nguyễn Tri Phương- Giám đốc Công an tỉnh.

     

    Đối với tình trạng “cát tặc”, Công an tỉnh cho biết sau những hoạt động có phần “lộn xộn” được dư luận quan tâm, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, ngành Công an tích cực rà soát, chấn chỉnh kịp thời. Vừa qua, Công an tỉnh và Công an Bình Dương, Bình Phước đã cùng bàn và triển khai công tác phối hợp tình trạng này.

     

    Đến nay, hoạt động khai thác cát cơ bản đi vào hoạt động ổn định, đúng quy định. “Sắp tới, ngành Công an sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, thậm chí kiểm tra đột xuất để chấn chỉnh hoạt động này”- Giám đốc CA tỉnh Nguyễn Tri Phương đề ra giải pháp.

     

     

  • Kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn của ngành Công an, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đánh giá cao những nỗ lực của ngành trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thời gian qua.

     

    Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng cho rằng vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần được ngành quan tâm, khắc phục như: tội phạm về ma túy vẫn tăng; hoạt động cho vay nặng lãi vẫn phức tạp; nhiều mô hình, chương trình trong hoạt động phòng chống tội phạm vẫn chưa phát huy hiệu quả tích cực...

    Audio: Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn  đối với Giám đốc Công an tỉnh.

    Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngành Công an tiếp tục có giải pháp mạnh mẽ để khắc phục những tồn tại. Ngoài ra, ngành Công an cần mở nhiều đợt cao điểm trấn áp tội phạm, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ; đặc biệt không để xảy ra hoạt động theo kiểu xã hội đen trên địa bàn tỉnh.

     

    Ngoài ra, Chủ tọa kỳ họp cũng yêu cầu ngành Công an tăng cường quản lý người nghiện, hạn chế gia tăng. Phát huy tính hiệu quả của mô hình camera, chủ động phối hợp với MTTQ các cấp và các sở, ngành để tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong phòng, chống tội phạm và các hoạt động khác nhằm bảo đảm ANTT trong thời gian tới.

     

  • * Cũng trong phần chất vấn vào sáng 12.12, ông Lê Thành Công- Giám đốc Sở Công thương đã “đăng đàn” trả lời chất vấn.

    Ông Lê Thành Công- Giám đốc Sở Công thương.

  • Về vấn nạn hàng gian, hàng giả trên địa bàn tỉnh, đại biểu Trần Hải Sơn đặt vấn đề: mặt hàng vật liệu xây dựng có chất lượng đang “sống chung” với hàng gian, hàng giả, liệu cán bộ của ngành Công thương có kinh nghiệm trong giải quyết vấn đề này hay không? Giải pháp nào khắc phục?

     

     

    Đại biểu Kim Thị Hạnh thì băn khoăn về chế tài xử lý trong lĩnh vực này đã đủ sức răn đe, kéo giảm hay chưa và giải pháp cụ thể để chấn chỉnh tình trạng này?

     

    Đại biểu Kim Thị Hạnh.

  •  

    Ông Lê Thành Công- Giám đốc Sở Công thương cho biết, vật liệu xây dựng là mặt hàng chuyên ngành nên trong công tác kiểm tra, xử lý hàng gian, hàng giả,  Sở đã có sự phối hợp với Sở Xây dựng.

     

    Hiện nay, lực lượng quản lý thị trường mỏng nên công tác quản lý trong lĩnh vực này nhiều lúc chưa sâu sát. Đối với các mặt hàng khác, ngành chức năng đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh có cam kết không tiếp tay trong sản xuất, và tiêu thụ hàng gian, hàng giả.

     

    “Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 các cấp sẽ  quyết liệt hơn trong kiểm tra, xử lý nhằm kéo giảm những vấn đề bất cập và thực trạng tồn tại đang diễn ra” - ông Công cam kết.

     

     

     

  • Kết luận về vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nhận định, đây là lĩnh vực hết sức phức tạp liên quan đến nhiều ngành nên trong thời gian tới sẽ quyết liệt hơn trong chỉ đạo hoạt động.

    Audio: Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đánh giá tổng kết về buổi chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Khóa IX

     

    Bên cạnh đó, ngành Công thương cần tích cực tham mưu cho UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành công tác này. Đồng thời nâng cao hiệu qủa công tác liên ngành để hoạt động tốt hơn. Đối với vấn đề buôn bán nhỏ lẻ và hàng rong, ngành cần có giải pháp tích cực, hài hòa để chấn chỉnh những tồn tại vừa qua.

     

    Do thời gian làm việc buổi sáng đã hết nên việc chất vấn và trả lời chất vấn của Sở Y tế được chủ tọa kỳ họp thông báo sẽ thực hiện bằng văn bản sau.

     

    Đánh giá tổng kết về buổi chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nhận xét, buổi chất chất đã diễn ra nghiêm túc, đầy trách nhiệm. Các nội dung chất vấn có trọng tâm, trọng điểm và đạt được yêu cầu đề ra.

    Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại phiên chất vấn.

    Phần trả lời của các lãnh đạo sở, ngành đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, cơ bản làm rõ những vấn đề bức xúc mà đại biểu HĐND đặt ra. Nội dung trả lời chất vấn khá rõ ràng, đi vào thẳng trọng tâm câu hỏi của các đại biểu, đồng thời xác nhận trách nhiệm của ngành, đơn vị, cơ bản đề ra được các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới.

     

    Không khí chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, dân chủ, có trao đổi trên tinh thần hết sức cầu thị, tôn trọng lẫn nhau để giúp nhận thức vấn đề được đầy đủ hơn. Tuy nhiên, vẫn còn đại biểu đặt câu hỏi dài, chưa rõ ý và người trả lời cũng có lúc trả lời dài dòng, chưa đi thẳng vào vấn đề nêu ra.

     

    Bên cạnh đó, do hạn chế về thời gian nên vẫn còn một số vấn đề đại biểu quan tâm nhưng chưa được chất vấn và trả lời trực tiếp tại kỳ họp này. Chủ tọa kỳ họp sẽ yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành trả lời bằng văn bản cho đại biểu ngay sau kỳ họp.

     

    Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thêm, sau phiên chất vấn này, đề nghị lãnh đạo các sở, ngành được chất vấn có những giải pháp cụ thể, thiết thực để giải quyết các vấn đề được cử tri và đại biểu đặt ra.

    Audio: Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn  đối với Giám đốc Sở Công thương.

  • * Sau phần phát biểu kết thúc buổi chất vấn và trả lời chất vấn của Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự đã được nghe Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu về tình hình thực hiện kinh tế - xã hội năm 2018 và định hướng trong năm 2019.

    Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu tại kỳ họp.

     

     

  • Chiều nay, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX sẽ bế mạc sau 3 ngày làm việc.

  • Nhóm PV BTNO