Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hợp tác Việt Nam - Cộng hòa Pháp ngày càng phát triển sâu rộng 

Cập nhật ngày: 15/07/2018 - 20:28

Tối 14/7, tại Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 229 của Cộng hòa Pháp.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary phát biểu tại Lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 229 của Cộng hòa Pháp. Ảnh: Gia Huy

Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary cho biết, hơn bao giờ hết, Pháp mong muốn hướng tới Việt Nam như một đối tác chiến lược hàng đầu. Năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp, 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Tính chất đặc biệt trong mối quan hệ giữa hai nước được thể hiện qua một loạt các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong năm qua. Qua các chuyến thăm, nhiều thỏa thuận quan trọng đã được ký kết với tổng số tiền trên 11 tỷ USD.

Theo Đại sứ Bertrand Lortholary, Pháp sẽ cùng với các cơ quan của Việt Nam nỗ lực để mối quan hệ hai nước tiếp tục được cụ thể hóa trong tương lai, đem lại lợi ích cho hai quốc gia. Cụ thể trong năm 2018, hai nước sẽ tổ chức một loạt các hoạt động kỷ niệm chung qua các hoạt động văn hóa, khai trương cơ sở mới của trường Pháp tại Hà Nội cùng các hoạt động kỷ niệm khác.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tới Chính phủ và nhân dân Pháp, tới Ngài Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam và phu nhân cùng toàn thể các công dân Pháp đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam lời chúc mừng nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Pháp lần thứ 229.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 229 của Cộng hòa Pháp. Ảnh: Gia Huy

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, năm 2018 là năm đặc biệt trong quan hệ giữa hai nước. Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Cộng hòa Pháp được thiết lập năm 2013 đã chứng kiến những bước phát triển lớn khi hai nước đã và đang trở thành những đối tác ngày càng quan trọng trên mọi lĩnh vực. Trong đó bao gồm hoạt động thăm cấp cao giữa lãnh đạo hai nước cùng các cơ chế đối thoại như: Đối thoại kinh tế, đối thoại quốc phòng, hợp tác giữa các địa phương... đã mở đường cho hợp tác giữa hai bên ngày càng sâu rộng.

Hợp tác kinh tế Việt Nam-Cộng hòa Pháp ngày càng phát triển năng động được chứng minh qua các con số như: trao đổi thương mại tăng trên 44% trong 5 năm qua, đạt 4,6 tỷ USD năm 2017 và riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt 2,4 tỷ USD. Pháp tiếp tục là nhà đầu tư và nhà tài trợ hàng đầu của châu Âu cho Việt Nam.

Các dự án do Cộng hòa Pháp thực hiện đáp ứng được nhu cầu phát triển, hội nhập của Việt Nam trong bối cảnh mới, đó là quy hoạch đô thị và hạ tầng, thành phố thông minh, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, năng lượng mới và ứng dụng công nghệ mới...

Người đứng đầu VPCP cũng cho biết, trong chuyến công tác của VPCP tại Pháp tháng 4/2018 vừa qua, đoàn VPCP rất ấn tượng trước những thành công của Cộng hòa Pháp trong xây dựng Chính phủ điện tử và tin tưởng vào chương trình hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này trong thời gian tới.

"Trong 45 năm qua, sự phát triển của quan hệ Việt Nam và Cộng hòa Pháp là minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa hai đất nước, hai bên biết gìn giữ di sản chung về văn hóa, ngôn ngữ, chia sẻ những giá trị chung về hòa bình và phát triển", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP thay mặt Chính phủ Việt Nam gửi tới Chính phủ và nhân dân Pháp những lời chúc tốt đẹp nhất và mong muốn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai quốc gia tiếp tục phát triển sâu rộng, bền vững.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng gửi lời chúc mừng đội tuyển bóng đá Pháp lần thứ 3 trong lịch sử đã lọt vào vòng chung kết World Cup và chúc đội tuyển tiếp tục thành công trong trận chung kết diễn ra vào ngày mai (15/7). Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng chúc tinh thần thể thao Pháp tiếp tục tỏa sáng tại Thế vận hội Olympic 2024 mà Pháp sẽ là chủ nhà.

Nguồn chinhphu