BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Lộc biển” của chiến sĩ nhà giàn 

Cập nhật ngày: 02/01/2019 - 08:45

BTNO - Câu cá đầu năm mới đã trở thành thông lệ và được coi đó là “lộc biển” đầu năm của các chiến sĩ ở 15 nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

“Lộc biển” đầu năm của chiến sĩ nhà giàn Phúc Tần B là con cá mú vẩy sao nặng hơn 2 kg- Ảnh Văn Khải.

Sáng sớm ngày 1.1.2019, từ nhà giàn DK1/10 Bãi Cạn Cà Mau (tỉnh Cà Mau), qua điện thoại, trung tá Trương Văn Thuỷ- Chỉ huy trưởng cho biết các chiến sĩ nhà giàn này câu được gần 10 ký cá bạc má và cá song gai bằng cần câu giả.

“Câu cá đầu năm mới đã trở thành thông lệ của chúng tôi trong nhiều năm qua. Khác với 14 nhà giàn kia, nhà giàn DK1/10 câu cá bằng mồi giả. Biển động, sóng lớn, các dồ về nhà giàn rất nhiều, nhất là cá sòng gai. Ăn không hết, chúng tôi làm mắm, làm ruốc…”, trung tá Thuỷ nói.

Các chiến sĩ nhà giàn Ba Kè C hào hứng với lộc biển ngày đầu năm- Ảnh Văn Hạnh.

Cũng thời điểm này, các nhà giàn tại các bãi cạn Huyền Trân, Tư Chính, Quế Đường, Ba Kè, Phúc Tần cũng đồng loạt mở biển câu cá lấy lộc đầu năm.

Tại nhà giàn Phúc Tầng B, các chiến sĩ ở đây câu được cá nhồng lớn. Người

câu cá giỏi nhất nhà giàn này là chiến sĩ Võ Như Chân. Chia sẻ về cảm xúc câu “lộc biển” đầu năm, chiến sĩ Chân cho hay: “Đã thành thông lệ rồi, mặc dù cá tươi vẫn đầy ắp trong hầm lạnh nhưng chúng em vẫn thích câu. Ai câu được nhiều, được cá to coi như trúng lộc, cả năm may mắn. Đêm qua, mưa to như trút nước, sóng rất lớn, cá nhồng vào trú chân đế nhà giàn. Cả nhà giàn đón Tết dương lịch trong thời tiết lạnh. Anh em tổ chức thi đấu vật tay, chơi cờ tướng…”.

Chiến sĩ nhà giàn Cà Mau, DK1/10 chuẩn bị bữa ăn từ “lộc” của biển- Ảnh Vũ Viết Lịch

Trong khi đó, từ nhà giàn Ba Kè C, chiến sĩ pháo thủ Thái Văn Hạnh cũng  kéo lên từ biển 1 con cá thu bè gần 10 ký. “Trưa nay sẽ tổ chức ăn tươi bằng món nhúng cá thu bè. Loại này thịt trắng, dai. Ăn không hết làm ruốc. Hiện tại trời mưa phùn, gió mạnh, sóng lớn lắm. Tuy nhiên, anh em chúng tôi vẫn tổ chức thi đấu bóng bàn, vui chơi và trực canh sẵn sàng chiến đấu, tăng cường quan sát mặt biển, phát hiện mục tiêu từ xa, khônh để bất ngờ trong mọi tình huống”- Hạnh nói.

Cá song gai chỉ có ở nhà giàn Cà Mau- Ảnh Vũ Viết Lịch

Từ hơn 10 năm qua, câu cá ở nhà giàn DK1 vào sáng sớm ngày đầu năm Tết dương lịch đã trở thành nét đẹp, là “lộc biển” đầu năm đối với các chiến sĩ. Có nhà giàn vừa câu cá, vừa đảo đất đổi bồn rau coi như phong tục “xuống đồng”, vừa có thức ăn dự trữ trong những ngày sóng to gió lớn, cải tạo cảnh quan môi trường xanh thân thiện, gần gũi.

Mai Thắng