BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội- Nét mới trong công tác tuyên truyền của Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 30/10/2019 - 17:12

BTNO - Nắm dư luận xã hội là hoạt động quan trọng nhằm phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng. Dư luận xã hội giúp Đảng đánh giá được mức độ ủng hộ, hài lòng của các tầng lớp nhân dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng, đồng thời nắm được tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của nhân dân, qua đó đề ra quyết sách đúng đắn, phù hợp, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, tập hợp sức mạnh của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ cách mạng.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phần tử xấu lợi dụng internet hàng ngày, hàng giờ tán phát thông tin xấu độc, xuyên tạc, bịa đặt, kích động, gây tác động tiêu cực đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm của một bộ phận Nhân dân, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Do đó, yêu cầu đặt ra là phải có một lực lượng kịp thời nắm dư luận xã hội, nắm thông tin, dư luận trên internet, mạng xã hội, kịp thời báo cáo cấp uỷ, qua đó tham mưu giải pháp tuyên truyền, cung cấp thông tin chính xác, khách quan, phản bác, vạch trần những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bịa đặt, góp phần tuyên truyền, định hướng để người dân hiểu đúng bản chất vấn đề, không mắc mưu, không nghe theo các luận điệu xấu độc, không tham gia các hoạt động gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật.

Xác định đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác nắm dư luận xã hội, trong những năm qua, ngoài việc tuyên truyền, định hướng, nắm dư luận xã hội theo phương pháp truyền thống (như hoạt động báo chí, văn hoá, thông tin, hoạt động của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, hoạt động phản ánh, tiếp thu thông tin từ các văn bản báo cáo, các cuộc hội họp…), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị hướng dẫn thành lập, quản lý, điều hành mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh sát hợp tình hình thực tiễn của địa phương và yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Sự sáng tạo, đổi mới của tỉnh Tây Ninh trong hoạt động tuyên truyền, định hướng, nắm dư luận xã hội của tỉnh đó là thành lập, tổ chức lực lượng mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội các cấp gắn với ứng dụng internet, mạng xã hội trong hoạt động để tuyên truyền, định hướng, nắm dư luận một cách bao quát, kịp thời. Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng lực lượng 373 thành viên nòng cốt, trong đó cấp tỉnh có 35 thành viên; cấp huyện và tương đương 338 thành viên (mỗi địa phương đều thành lập mạng lưới của mình với số lượng từ 15-20 thành viên).

Hoạt động của các thành viên khi nắm thông tin, tình hình phát sinh ở địa phương, cơ sở thì báo cáo ngay trong nhóm điều hành Zalo, Mocha để chuyển tải thông tin, hình ảnh đến lãnh đạo, cấp trên tức thời, qua đó đề xuất phương án giải quyết, xử lý sớm đối với các vụ việc mới nảy sinh, nhất là các vụ việc bức xúc, nhạy cảm ở cơ sở.

Điển hình là vào thời điểm tháng 6.2018, thời điểm trước khi diễn ra các vụ việc biểu tình của một số người dân ở vài tỉnh, thành trong cả nước để phản đối Luật Đặc khu, lực lượng mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội đã kịp thời nắm tình hình dư luận trên mạng xã hội và các nội dung, thông tin kêu gọi kích động biểu tình, chống phá, kích động bạo loạn của các thế lực thù địch.

Sau đó báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ có phương án hiệp đồng tác chiến với các cơ quan liên quan, trong đó, lĩnh vực tuyên giáo đẩy mạnh các các giải pháp về tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống để nhân dân hiểu rõ, không tham gia các hoạt động tụ tập đông người trái pháp luật, góp phần chung vào kết quả giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao.

Hoặc thời điểm tháng 7.2018, khi UBND hai huyện Tân Châu và Dương Minh Châu tiến hành thu hồi, bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án Điện năng lượng mặt trời Dầu Tiếng 1, 2, 3 thì có nhiều người dân ra ngăn cản, quay video clip, livestream phát tán lên mạng xã hội, thu hút nhiều lượt comment với lời lẽ xuyên tạc, vu cáo chính quyền cướp đất của dân...

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo, định hướng hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin, trong đó lực lượng mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội đã đăng tải, chia sẻ hàng trăm bài viết, nội dung comment trên các trang, nhóm Facebook từ tỉnh đến huyện, tuyên truyền làm rõ tính hợp pháp, phân tích tình, lý của việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng, nêu bật lợi ích dự án Điện năng lượng mặt trời Dầu Tiếng 1, 2, 3, phê phán các luận điệu xuyên tạc, kích động, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Lực lượng Mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách ở Hòa Thành.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động công tác tuyên truyền, định hướng, nắm dư luận xã hội của Mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội, bà Nguyễn Thị Thu Cúc- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh cho biết, thông qua cách làm, mô hình mới trong xây dựng, tổ chức hoạt động của Mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh đã có tác dụng tích cực trong việc phản ánh, nắm bắt dư luận xã hội ở địa phương và trong các tầng lớp nhân dân; cung cấp thông chính thống, định hướng tư tưởng cho các tầng lớp nhân dân, giúp cấp uỷ, chính quyền nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và những vấn đề phát sinh ở địa phương, qua đó tiếp thu, chỉ đạo giải quyết, xử lý có hiệu quả những vấn đề người dân phản ánh.

Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục vận dụng, nhân rộng mô hình tuyên truyền, nắm dư luận xã hội qua các trang, nhóm facebook, Zalo, trong đó chú trọng tiếp xúc, vận động cán bộ hưu trí, các hộ dân, công nhân... tham gia các nhóm zalo với thành phần chủ chốt điều hành các nhóm là bí thư (hoặc phó bí thư) chi bộ ấp, tổ trưởng (hoặc tổ phó) tổ dân cư tự quản, trưởng công an xã... để nắm dư luận trong nhân dân, công nhân, lao động ở địa phương, kịp thời giải quyết, xử lý khi có tình huống phát sinh.

Việc có một lực lượng hoạt động nhằm tuyên truyền, lan toả thông tin tích cực, chính thống, chính xác, trung thực, khách quan, có độ tin cậy cao là một vấn đề cấp thiết để định hướng dư luận, góp phần lành mạnh hoá môi trường thông tin trên mạng xã hội, đồng thời phân hoá, đấu tranh bác bỏ các thông tin tiêu cực, xấu độc, thông tin xuyên tạc, không đúng sự thật vẫn đang được các thế lực thù địch, cơ hội chính trị phát tán, nhằm gieo rắc sự hoài nghi, gây bất ổn trong xã hội, kích động chống phá chế độ, phá hoại cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.  

Hoàng Trần


  • Kết quả SXMT nhanh nhất