BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa lễ hội trọn vẹn, và… một chút “chưa vui” 

Cập nhật ngày: 16/09/2019 - 10:29

BTN - Không chỉ là chuyện điều tiết, hướng dẫn, tuần tra, kiểm soát giao thông ở mọi nẻo đường, mà còn rất nhiều chuyện phải giữ gìn, bảo đảm an toàn nơi tập trung hàng vạn tín đồ, khách thập phương đến dự lễ hội.

Sáng chủ nhật, một người bạn là tín đồ đạo Cao Đài từ miền Tây Nam bộ đến Tây Ninh dự Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung trong nội ô Toà thánh, đến từ giã Bàn Dân trước khi lên đường về quê. Bàn Dân định “tranh thủ” phỏng vấn, nhưng chưa kịp nói “xin ông cho biết cảm tưởng” thì bạn đã lên tiếng trước:

- Trung thu năm nay về Tổ đình dự lễ vía Đức Đại từ mẫu, mình cảm thấy thật là vui vẻ trọn vẹn, nên định gặp ông nhà báo để xin có lời tri ân bà con ở Tây Ninh, từ người dân thường tới chánh quyền các cấp đã hết lòng hết sức hỗ trợ cho bổn đạo được hưởng một mùa Hội yến tràn đầy hồng phước, an lạc thanh bình nhứt từ trước tới nay đó nghen.

- Thế à, ông nhận thấy được điều gì hay mà khen ngợi tỉnh mình hết lời như vậy?

- Tôi nói thật lòng, là trước khi đến gặp ông tôi vừa mở cái xì-mạc-phôn xem lại bản tin thời sự trưa ngày mười sáu tháng Tám âm lịch, mới biết từ mấy ngày trước, từ khi hàng chục ngàn người đạo khắp các tỉnh, thành bắt đầu đổ về Tây Ninh bằng đường bộ, cho đến ngày cao điểm và đêm chánh lễ tập trung hàng trăm ngàn người trong, ngoài tỉnh ở khuôn viên nội ô, rồi qua ngày sau lễ xe cộ lại ùn ùn rời Tây Ninh, vẫn hoàn toàn không xảy ra tai nạn giao thông, không có ai thiệt mạng hay bị thương trên đường hết.

Đối với người đạo như tôi, điều đó thật không còn gì hạnh phúc cho bằng! Mà… tôi cũng xin hỏi thiệt nghen, ông là nhà báo, chắc ông biết được tỉnh mình đã làm thế nào để mà giữ được trật tự, an toàn giao thông trong mùa lễ Hội yến tuyệt đối bình yên như thế?  

- Chuyện đó Bàn Dân cũng có thể chia sẻ với ông, sự an toàn trong những ngày đại lễ vừa qua chính là điều mà cả tỉnh này, từ cấp lãnh đạo tỉnh cho đến từng cán bộ chiến sĩ của các lực lượng chức năng các địa phương, không chỉ ở chung quanh khu vực lễ hội tập trung, mà còn từ các cửa ngõ của tỉnh ở các hướng đổ về trung tâm tỉnh lỵ. Không chỉ là chuyện điều tiết, hướng dẫn, tuần tra, kiểm soát giao thông ở mọi nẻo đường, mà còn rất nhiều chuyện phải giữ gìn, bảo đảm an toàn nơi tập trung hàng vạn tín đồ, khách thập phương đến dự lễ hội.

Chẳng hạn như là phải chủ động, phòng ngừa kẻ xấu trà trộn chỗ đông người để cướp giật; hay phải có phương án, lực lượng ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra, nhất là trong thời gian cao điểm rước “cộ tiên”, múa “tứ linh”, cúng Hội yến trong nội ô Toà thánh. Cho nên cả đến lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cũng phải bố trí lực lượng tại các khu vực trọng điểm, kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra, phải sẵn sàng cứu giúp và tìm kiếm người già, trẻ em thất lạc nữa đó.

Nếu ông có thấy mấy anh em lính cứu hoả ứng trực bên ngoài cổng Chánh môn ăn cơm hộp trong lều bạt dựng ngay trước khu hội chợ đặc sản Trung tâm thương mại Cà Na, ông sẽ thấu hiểu được nỗi lo của cả tỉnh này cho đại lễ của đồng bào có đạo đến thế nào…

- Vâng, tuy rằng tôi không nắm được những thông tin về sự chuẩn bị phục vụ hết sức chu đáo của tỉnh, nhưng qua cảm nhận không khí bình an, trật tự trong những ngày lễ hội tôi cũng cảm nhận được sự lo lắng chu toàn đó. Cảm ơn ông nhà báo đã cho tôi biết phần nào.

- Nhưng… Bàn Dân cũng xin hỏi thật, chẳng lẽ mấy ngày đến Tây Ninh, trú ngụ ngay ở khu vực chung quanh nội ô Toà thánh, ông chẳng thấy gì có thể góp ý với tỉnh này sao?

- Cái đó thì… tôi cũng xin nói thiệt, điều tôi cảm thấy còn một chút chưa vui, và… rất xốn xang là con đường cặp hàng rào cạnh Tây khu nội ô, từ đường Cách Mạng Tháng Tám, trung tâm thành phố Tây Ninh đi xuống phía chợ Long Hoa, chỉ dài hơn một cây số mà từ hai ba mùa lễ Hội yến mấy năm trước đến nay vẫn chưa xong, còn “nham nhở” đứt quãng khó coi quá! Giá như mà con đường ấy được làm hoàn chỉnh rồi, thì khu trung tâm du lịch, bộ mặt của tỉnh từ nội ô Toà thánh Cao Đài lên tới Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen sẽ phong quang, mỹ miều biết mấy.

- Vâng, ông nhận xét không sai. Chuyện đó thì chính quyền tỉnh, huyện cũng đã làm đầy đủ các bước giải quyết theo trình tự quy định của pháp luật rồi. Sắp tới đây ắt phải thực hiện bước cuối cùng thật dứt khoát, để khi ông về dự Đại lễ Đức Chí tôn sau tết nguyên đán sắp tới sẽ không còn phải “xốn xang” như kỳ này nữa. 

BÀN DÂN