Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phân bón tăng giá mạnh đầu vụ Đông Xuân:

Nông dân thêm gánh nặng 

Cập nhật ngày: 07/12/2018 - 06:16

BTN - Mặc dù chưa vào thời điểm chính thức bắt đầu vụ sản xuất lúa Đông Xuân 2018-2019, nhưng trên địa bàn tỉnh, lúa đã xanh đồng trên một số diện tích được gieo sạ sớm. Tuy nhiên, ngay từ đầu vụ, giá phân bón được các đại lý thông báo tăng mạnh khiến nhiều nông dân hết sức lo lắng.

Phân bón tại đại lý vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng chuẩn bị cho vụ sản xuất lúa Đông Xuân 2018 – 2019.

Để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới, anh Trần Văn Hiếu, nông dân ngụ ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền tìm đến một số cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn hỏi mua lúa giống và các loại phân bón. Anh không khỏi ngỡ ngàng khi được cho biết giá phân bón năm nay tăng cao “chóng mặt”. Theo anh Hiếu, mặc dù đã chuẩn bị tâm lý là giá phân bón sẽ tăng vào đầu vụ như mọi năm, nhưng tăng với mức từ 60.000 đồng đến gần 100.000 đồng/bao như năm nay là điều rất đáng lo ngại. Bởi hiệu quả sản xuất chắc chắn sẽ giảm đáng kể.

Còn theo ông Nguyễn Văn Long (nông dân xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng), cùng với thuốc bảo vệ thực vật, phân bón thường chiếm trên 30% chi phí sản xuất. Do đó, khi giá phân bón tăng mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến thu nhập của người trồng lúa. Nếu giá lúa vụ Đông Xuân này không tăng thì nguy cơ nông dân chỉ huề vốn hoặc lỗ chứ không có lãi.

Một nông dân khác tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu băn khoăn: những người có điều kiện mua tiền mặt thì còn đỡ, chứ những người mua thiếu, mua chịu của đại lý thì đến lúc thu hoạch còn phải gánh thêm tiền lãi (giá vật tư càng cao thì tiền lãi càng nhiều).

Đại diện cửa hàng vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) cho biết, thông thường vào đầu vụ lúa Đông Xuân hằng năm, giá các loại phân bón đều tăng nhẹ, riêng năm nay giá tăng mạnh từ 20-30% so cùng kỳ. Trong đó, mặt hàng tăng giá mạnh nhất là các loại phân đạm. Cụ thể như Urê Phú Mỹ, gần 1 tháng trước giá chỉ 360.000 đồng/bao nhưng hiện đã tăng lên gần 450.000 đồng/bao; các loại phân khác như N-P-K, DAP cũng tăng từ 30.000 - 60.000 đồng/bao.

Tuy nhiên, đại diện cửa hàng này cho biết, trước khi bước vào vụ sản xuất mới, đại lý đã chuẩn bị phân bón cho khoảng 400 ha của bà con nông dân là những khách hàng thân thiết, lâu năm của cửa hàng. Theo đó, những hộ nào đã đăng ký mua trước sẽ được tính theo mức giá cũ (giá chưa tăng như hiện nay). Sau khi bán hết lượng phân bón dự trữ này, cửa hàng sẽ cố gắng đàm phán với các doanh nghiệp cung cấp với giá có lợi nhất cho người nông dân. Nếu không được thì đại lý chấp nhận bán giá vốn lấy doanh số bù lợi nhuận để hỗ trợ nông dân trong lúc giá phân bón biến động như hiện tại.

Ông Võ Tấn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH phân bón Đất Phúc (ấp Long Chẩn, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) cho biết, giá thị trường phân bón thời gian gần đây có xu hướng tăng, nhất là trong vụ Đông Xuân năm nay. Nguyên nhân là giá một số mặt hàng phân bón và nguyên liệu sản xuất phân bón nhập khẩu từ nước ngoài tăng, dẫn tới giá bán một số sản phẩm phân bón trong nước cũng tăng theo.

Theo ông Nguyễn Thanh Truyền, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Tây Ninh, giá phân bón tăng vào đầu vụ sản xuất đã thành chu kỳ hằng năm. Có năm tăng ít, có năm tăng nhiều nhưng nhìn chung, sau khi mùa vụ sản xuất đi vào ổn định, giá có xu hướng giảm trở lại.

Dù là chu kỳ, nhưng giá phân bón tăng cao gây không ít khó khăn cho nông dân trong niên vụ sản xuất sắp tới. Trong đó, sẽ không tránh khỏi tình trạng các loại phân bón giả, kém chất lượng có cơ hội trà trộn vào thị trường, gây tổn hại cho sản xuất nông nghiệp và nông dân. Được biết, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã cử đoàn thanh tra kiểm soát chất lượng các loại vật tư nông nghiệp như giống, phân bón và các loại thuốc bảo vệ thực vật tại các đại lý nhằm hỗ trợ nông dân sản xuất.

Minh Dương