BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải trừng trị kẻ làm tàu thép dỏm 

Cập nhật ngày: 24/06/2017 - 11:15

Những ngày qua, dư luận dõi theo vụ tàu thép nằm bờ với tâm trạng đầy bức xúc, phẫn nộ bởi nó đã chạm đến chủ trương lớn mà mọi người Việt đều kỳ vọng, đó là có tàu lớn để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Hệ quả của hàng loạt tàu thép nằm bờ là rất lớn, không thể tính được bằng tiền. Trước hết, có dấu hiệu cho thấy các đơn vị có liên quan đã lợi dụng một chủ trương lớn của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế biển, mà quan trọng hơn đó là bảo vệ chủ quyền biển đảo, để kiếm chác.

Thứ hai, hàng loạt tàu thép không thể ra khơi được, những khoản vay để đóng mới những con tàu này nhiều khả năng trở thành nợ xấu, thêm gánh nặng cho ngân hàng và nền kinh tế.

Thứ ba, khi ngư dân không đi biển được, cuộc sống của họ rơi vào khó khăn, nợ nần, ít nhiều ảnh hưởng đến niềm tin nơi ngư dân.

Trong số 37 con tàu vỏ thép đóng mới ở Bình Định, có đến 18 tàu gặp sự cố đều rơi vào 2 đơn vị là Công ty Nam Triệu thuộc Bộ Công an và Công ty Đại Nguyên Dương (Nam Định).

Vì sao? Có phải khi đặt bút ký hợp đồng với ngư dân, các đơn vị đóng tàu này đã cố tình làm sai vì động cơ kinh tế, họ chủ ý nhằm ăn bớt phần tiền mà ngư dân đã được Nhà nước hỗ trợ đóng tàu thép để vươn khơi?

Và với những con tàu thép “ọp ẹp” này, tính mạng ngư dân sẽ ra sao khi họ đang lênh đênh trên biển?

Vụ tàu cá nằm bờ không còn là chuyện giữa ngư dân với nhà máy đóng tàu, nó không dừng ở một vụ vi phạm dưới dạng hợp đồng dân sự nữa mà thông qua hợp đồng dân sự ở đây có dấu hiệu xuất hiện hành vi lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm.

Vì vậy, cơ quan điều tra cần phải vào cuộc, khởi tố điều tra để làm rõ. Trong quá trình điều tra sẽ phân loại phần nào là hình sự, phần nào phải xử lý bằng hình thức khác.

Nhưng chỉ có xem xét vụ việc dưới góc độ hình sự mới có thể đánh giá toàn diện hết những vi phạm nói trên.

Có điều tra làm rõ mới tìm ra được các bệnh của cơ quan đăng kiểm khi họ đã chấp thuận cho hạ thủy các con tàu bị lỗi nói trên.

Tôi không nghĩ các đơn vị đăng kiểm nhà nước này lại yếu kém, ngờ nghệch đến mức không phân biệt đâu là máy thủy đâu là máy bộ. Cuộc điều tra đó không thể bỏ qua đơn vị đăng kiểm.

Vì vậy, tôi rất đồng tình với quan điểm của chính quyền tỉnh Bình Định là yêu cầu cơ quan công an vào cuộc, khởi tố để làm rõ những sai phạm của các tổ chức, cá nhân.

Phải làm kiên quyết, đi đến cùng mới lấy lại niềm tin nơi ngư dân, bởi trong vụ tàu thép nằm bờ ở Bình Định, lòng tin của ngư dân đã bị đánh cắp.

Khi đã chỉ ra được kẻ trục lợi, làm bậy, mới có thể răn đe và ngăn chặn lòng tham của những người muốn biến chương trình tàu thép để phát triển kinh tế biển, vì chủ quyền biển đảo thành miếng mồi ngon.

NGUYỄN BÁ SƠN (Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng)

Nguồn TTO