BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những tác phẩm đoạt giải Báo chí tỉnh Tây Ninh Lần thứ 17 - năm 2018:

Trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo hôm nay 

Cập nhật ngày: 20/06/2018 - 06:07

BTN - Các tác phẩm báo chí thể hiện được trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo, là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Ðảng. Tham gia giải lần này có nhiều tác phẩm của những người cầm bút trẻ, có tác giả tham gia giải lần đầu nhưng đã đạt giải cao

Cameramen Quốc Tuấn- Ðài PT-TH Tây Ninh tác nghiệp trong chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại tỉnh Tây Ninh ngày 5.6.2016. Ảnh: Ð.H.T

Cuộc thi Giải báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ 17 năm 2018 thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, phóng viên, cộng tác viên của 3 Chi hội. Tổng cộng có 67 tác phẩm (38 tác giả) dự thi, thuộc các thể loại báo viết, báo nói, báo hình và báo điện tử.

Các tác phẩm dự giải năm nay là những tác phẩm được tuyển chọn từ hàng ngàn tác phẩm đã được đăng tải, phát sóng trong năm qua; phản ánh khá toàn diện các hoạt động trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng.

Các tác phẩm báo chí năm qua đã phản ánh được hơi thở của cuộc sống hằng ngày cũng như mọi sinh hoạt chính trị trên địa bàn tỉnh ta. Một số tác phẩm có tính phát hiện và phản biện cao, cho thấy bản lĩnh chính trị, năng lực nghiệp vụ, sự dấn thân và can trường của phóng viên. Ðây là những tín hiệu đáng mừng, minh chứng cho sự phát triển đi lên về chất lượng, nội dung thông tin tuyên truyền của báo chí tỉnh nhà.

Các tác phẩm báo chí thể hiện được trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo, là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Ðảng.

Tham gia giải lần này có nhiều tác phẩm của những người cầm bút trẻ, có tác giả tham gia giải lần đầu nhưng đã đạt giải cao, cho thấy lớp cầm bút trẻ chịu khó lăn lộn, tìm tòi, dám xông vào những nơi khó khăn, nguy hiểm và kiên trì đến cùng để làm rõ sự việc, cho ra đời những tác phẩm được đánh giá cao.

Song, bên cạnh đó, cũng còn một số tác phẩm trùng lặp đề tài, nhất là những tác phẩm phản ánh công tác chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị.

Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh năm nay đã chọn được 1 giải Ðặc biệt, 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 10 giải Khuyến khích dành cho các loại hình báo in, báo điện tử và phát thanh - truyền hình. 

Loạt bài báo in “Cát tặc ngày đêm “rút ruột” sông Sài Gòn” của nhóm phóng viên Phạm Quốc Sơn và Võ Hữu Ðức - công tác tại Báo Tây Ninh đã đoạt giải đặc biệt. Từ nguồn tin của người dân phản ánh việc khai thác cát lậu diễn ra ngày đêm trên sông Sài Gòn đầu nguồn hồ Dầu Tiếng gây sạt lở bờ sông, đe doạ đến sự sinh tồn của rừng phòng hộ, các phóng viên phải lặn lội đến tận một địa bàn hết sức khó khăn thuộc khu vực giáp ranh giữa ba tỉnh Bình Phước, Bình Dương và Tây Ninh để tìm hiểu vụ việc.

Phóng viên phải mắc võng ở lại đêm trong bìa rừng theo dõi hoạt động khai thác cát lậu. Ðể có được những tấm hình hoạt động của đoàn tàu hút cát lậu, phóng viên phải thuê ghe và mật phục dưới ghe mới có thể ghi lại những hình ảnh chân thật, sinh động nhất về hoạt động này.

Sau bài viết đầu tiên được đăng tải, tình trạng khai thác cát lậu vẫn diễn ra rầm rộ, người dân tiếp tục phản ánh, phóng viên tiếp tục quay lại hiện trường và thông tin cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, để cơ quan chức năng phải vào cuộc. Ðiều này đã thể hiện cao tinh thần trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Phóng viên phỏng vấn Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang.

Tác phẩm đoạt giải Nhất thể loại báo viết, báo điện tử năm nay thuộc về tác phẩm “Hành trình 17 năm tìm hài cốt quân tình nguyện Việt Nam trên đất bạn Campuchia” của phóng viên Phạm Thanh Tân, công tác tại Thông tấn xã Việt Nam thường trú Tây Ninh.

Ðây là đề tài không mới, nhưng cách thể hiện của tác giả được đánh giá cao là giàu hình ảnh, có nhiều khung hình đẹp, chịu khó lăn lộn với hiện trường vất vả bên nước bạn Campuchia. Phóng sự kết nối được mạch nguồn của vấn đề, nói lên được đạo lý truyền thống “đền ơn đáp nghĩa” của Ðảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ta.

Giải Nhất thể loại phát thanh - truyền hình là tác phẩm “Bảo vệ an toàn hồ đập trước tình trạng khai thác cát” của nhóm tác giả Dương Nguyễn Vũ Hải, Trần Quốc Tuấn thuộc Ðài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh. Ðề tài này cũng không mới nhưng mang tính thời sự, nhất là trong tình hình thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp.

Việc bảo đảm an toàn hồ đập đối với một hồ có diện tích rộng đến 270km2 như hồ Dầu Tiếng là một vấn đề cấp thiết. Muốn giảm thiểu tác hại của thiên tai cần phải chủ động phòng ngừa và nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của các ngành, các cấp.

Phóng sự đã chuyển tải được những chủ trương của tỉnh về vấn đề khai thác cát; đặt vấn đề với cơ quan chức năng về những bất cập trong công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn tỉnh.

Các tác phẩm đoạt giải Nhì, giải Ba của hai thể loại báo in và phát thanh, truyền hình cũng là những tác phẩm phản ánh sinh động quá trình thực hiện Nghị quyết của Ðảng cũng như phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó nổi bật là loạt bài viết về thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 6 - khoá XII.

Những bài viết này đã nêu được thực trạng trong quá trình sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, bộ máy đối với ngành Giáo dục, Y tế. Hay như tác phẩm “Nông nghiệp công nghệ cao - xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường” cũng đã phản ánh những tồn tại, bất cập của ngành nông nghiệp và xu thế tất yếu mà người nông dân Tây Ninh phải nhận thức để chuyển đổi tư duy sản xuất.

Phóng viên Báo Tây Ninh Online tác nghiệp.

Các tác phẩm đoạt giải Khuyến khích cũng là những đề tài có tính phát hiện liên quan đến những vấn đề trong xã hội như tình trạng nghiện game online của giới trẻ, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, giữ gìn nghề truyền thống... Tuy nhiên, do cách khai thác, xử lý thông tin của phóng viên chưa sâu, chưa có những phân tích, lập luận thuyết phục nên những tác phẩm này chưa đoạt giải cao.

Ðiểm qua một số tác phẩm đoạt giải năm nay, người viết bài này hy vọng mùa giải năm sau, nhiều cây bút trẻ sẽ vượt lên, bứt phá trong quá trình tác nghiệp để sáng tác những tác phẩm báo chí có chất lượng, đạt được những giải thưởng cao hơn.

Thế Lực

Danh sách các tác phẩm, tác giả đoạt Giải báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ 17, năm 2018:
*Giải Ðặc biệt: loạt bài Cát tặc ngày đêm “rút ruột” sông Sài Gòn (nhóm tác giả  Phạm Quốc Sơn - Võ Hữu Ðức, Báo Tây Ninh).

* Giải Nhất: Bảo vệ an toàn hồ đập trước tình trạng khai thác cát (nhóm tác giả Dương Nguyễn Vũ Hải, Trần Quốc Tuấn, Ðài PT-TH Tây Ninh); Hành trình 17 năm tìm hài cốt quân tình nguyện Việt Nam trên đất bạn Campuchia (Phạm Thanh Tân,  TTXVN tại Tây Ninh).

* Giải Nhì: Trị bách bệnh bằng nhang và nước lã (nhóm tác giả Phạm Quốc Sơn, Nguyễn Ngọc Hồng Thắm, Báo Tây Ninh); Loạt bài thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6- khoá XII (Ðồng Viết Thắng, Báo Tây Ninh); Nỗi bất an của người dân vì hát karaoke di động (nhóm tác giả Dương Nguyễn Vũ Hải, Lê Vũ Ðông); cụm bài Nông nghiệp công nghệ cao- Xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường (Vũ Ðình Liệu, Ðài PT-TH Tây Ninh).

* Giải ba: Loạt bài lâm tặc hoành hành rừng phòng hộ Dầu Tiếng (Phạm Quốc Sơn, Báo Tây Ninh); 40 năm chiến tranh biên giới Tây Nam: Ðau thương và sức mạnh (nhóm tác giả Nguyễn Thái Hoà - Dương Ðại Dương, Báo Tây Ninh); Cẩn trọng khi đi lao động ở nước ngoài (nhóm tác giả Nguyễn Ngọc Hồng Thắm - Võ Kim Liên, Báo Tây Ninh); Bình dị một tấm lòng (nhóm tác giả Nguyễn Cẩm Nam - Trần Quốc Tuấn, Ðài PT-TH Tây Ninh); Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Hướng đi trong tương lai của tỉnh Tây Ninh (Triệu Quang Khải, Ðài PT-TH Tây Ninh); Bước đột phá từ một dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang dấu ấn tuổi trẻ (nhóm tác giả Phan Anh Quân - Lâm Sơn Vương, Ðài PT-TH Tây Ninh).

* Giải Khuyến khích: Về Phước Chỉ tìm đặc sản đồng quê (nhóm tác giả Ðặng Ngọc Trúc Sương - Phan Thị Châu Pha, Báo Tây Ninh); Nghiện game, nghiện điện thoại - Phớt lờ cảnh báo (nhóm tác giả Ðặng Ngọc Trúc Sương - Nguyễn Quốc Hoàng Kha, Báo Tây Ninh); Ðường thành chợ “ba bên” cùng hưởng lợi (nhóm tác giả Huỳnh Tấn Hưng - Trần Thanh Nhi, Báo Tây Ninh); Giấc mơ của Yong Ty (Trung Quân, cộng tác viên Báo Tây Ninh); Rác- chuyện không nhỏ (nhóm tác giả Dương Ðại Dương - Nguyễn Thái Hoà, Báo Tây Ninh); Cần đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các trạm y tế xã (Vũ Ðình Liệu, Ðài PT-TH Tây Ninh); Chuyện về già làng Keo Onl (Võ Nguyên Vũ, Ðài PT-TH Tây Ninh); Vẽ Bác bằng cả trái tim (nhóm tác giả Nguyễn Thị Minh Thư - Trần Ngọc Hải, Ðài PT-TH Tây Ninh); Giữ gìn và phát huy nghề truyền thống (nhóm tác giả Lưu Thị Thanh Thảo - Phan Thanh Quân, Ðài PT-TH Tây Ninh); Hiệu quả từ phong trào phụ nữ treo ảnh Bác Hồ (nhóm tác giả Lưu Thị Thanh Thảo - Trần Ngọc Hải, Ðài PT-TH Tây Ninh).