BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Tư cách người cách mệnh

Cập nhật ngày: 25/08/2018 - 05:35

BTN - Liên hệ tình hình thực tế đấu tranh chống tham nhũng từ sau Ðại hội Ðảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII đến nay, chúng ta thấy, đâu có phải cán bộ, đảng viên nào cũng là một nhà cách mạng chân chính, phải hôn?

Ông Thiên Hạ nè! Thứ sáu tuần trước, ông tự luận giải nguyên nhân Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công nhanh chóng tại Việt Nam là: “Khi có “điểm tựa” (lòng dân) vững vàng và chiếc “đòn bẩy” (phong trào cách mạng Việt Minh) linh hoạt, rắn chắc, dày dạn kinh nghiệm rồi thì chỉ cần một “lực tác động” vừa đủ (5.000 đảng viên Cộng sản có đầy đủ “tư cách người cách mệnh”) cũng làm nên sự nghiệp lớn!”.

Thiết nghĩ, ông chỉ cần viết “5.000 đảng viên Cộng sản” là đủ rồi, lại còn thêm chi “có đầy đủ “tư cách người cách mệnh” cho người đọc như tui phải “lấn cấn”: Vậy hoá ra, có những “đảng viên Cộng sản” chưa có đầy đủ “tư cách người cách mệnh” hay sao?

- Ông Thiên Hạ nè! Thứ sáu tuần trước, ông tự luận giải nguyên nhân Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công nhanh chóng tại Việt Nam là: “Khi có “điểm tựa” (lòng dân) vững vàng và chiếc “đòn bẩy” (phong trào cách mạng Việt Minh) linh hoạt, rắn chắc, dày dạn kinh nghiệm rồi thì chỉ cần một “lực tác động” vừa đủ (5.000 đảng viên Cộng sản có đầy đủ “tư cách người cách mệnh”) cũng làm nên sự nghiệp lớn!”. Thiết nghĩ, ông chỉ cần viết “5.000 đảng viên Cộng sản” là đủ rồi, lại còn thêm chi “có đầy đủ “tư cách người cách mệnh” cho người đọc như tui phải “lấn cấn”: Vậy hoá ra, có những “đảng viên Cộng sản” chưa có đầy đủ “tư cách người cách mệnh” hay sao?

- Câu hỏi của ông cũng chính là câu trả lời! Tư cách người cách mệnh, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, thì: “Tự mình phải: Cần kiệm. Hoà mà không tư. Cả quyết sửa lỗi mình. Cẩn thận mà không nhút nhát. Hay hỏi. Nhẫn nại (chịu khó). Hay nghiên cứu, xem xét. Vị công vong tư. Không hiếu danh, không kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ chủ nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng tham muốn về vật chất. Bí mật. Ðối người phải: Với từng người thì khoan thứ.

Với đoàn thể thì nghiêm. Có lòng bày vẽ cho người. Trực mà không táo bạo. Hay xem xét người. Làm việc phải: Xem xét hoàn cảnh kỹ càng. Quyết đoán. Dũng cảm. Phục tùng đoàn thể”. Liên hệ tình hình thực tế đấu tranh chống tham nhũng từ sau Ðại hội Ðảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII đến nay, chúng ta thấy, đâu có phải cán bộ, đảng viên nào cũng là một nhà cách mạng chân chính, phải hôn?

- Vâng, đó là do quy luật phát triển không đồng đều và quyền lực dễ bị tha hoá! Cái tình trạng quan liêu, hủ hoá, xa dân, ngại gặp dân đã diễn ra ngay sau khi Việt Minh giành được chính quyền năm 1945, khi nhiều đảng viên Cộng sản được trao giữ những chức vụ quản lý Nhà nước từ Trung ương tới cơ sở. Khi người ta có chức quyền, nếu hằng ngày không rèn luyện “tư cách người cách mệnh” thì sẽ tự huyễn hoặc mình là một “nhân vật quan trọng” không ai hơn (hoặc không ai có thể thay thế được), và thế là “cán bộ cách mạng” đã hoá thành “quan cách mạng” hồi nào hổng hay! Vấn đề phẩm chất người “cộng sản” trong giai đoạn cách mạng hiện nay (phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa) càng trở nên “nhạy cảm”, “tế nhị”, có những trường hợp rất “phức tạp”, khó phân biệt đâu “vàng”, đâu “thau”…

- Từ thời kháng chiến chống Pháp, Bác Hồ đã căn dặn cán bộ của Ðảng: “...Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước. Ðồng chí ta nhiều người đã làm được nhưng vẫn còn những người hủ hoá.

Ðảng có trách nhiệm gột rửa cho các đồng chí đó”(*). Thế cho nên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên là việc vô cùng thiết thực, quan trọng hằng ngày. “Giữ chủ nghĩa cho vững” trong giai đoạn hiện nay, theo tui nghĩ, là giữ “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giữ “Tư cách người cách mệnh” trước sự cám dỗ mãnh liệt của tiền tài, danh vọng và địa vị.

THIÊN HẠ

-----------

(*) Trích trong Bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phiên bế mạc Hội nghị cán bộ của Ðảng lần thứ 6 ngày 18.1.1949