BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xét duyệt thi đua khen thưởng phải chặt chẽ, tuyệt đối tránh “ban phát” 

Cập nhật ngày: 03/08/2017 - 05:18

Ngày 2.8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và nâng cao chất lượng “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” trong điều kiện mới.

http://dangcongsan.vn/DATA/0/2017/08/hoi_thao_28__1_-16_39_18_560.jpg

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh:TH)

Các ý kiến tại Hội thảo khẳng định, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của MTTQ Việt Nam chủ trì và phát động cùng với các phong trào thi đua yêu nước khác đã khơi dậy ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, tinh thần tự lực, tự quản của mỗi cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, đã mang lại những kết quả to lớn, thu hút cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, những năm gần đây đã bộc lộ nhiều tồn tại do bệnh thành tích, tư tưởng cả nể, thái độ dĩ hòa vi quý. Có những nơi nhân dân không thể hiểu nổi tình trạng không ít xã, phường có đến 95% thậm chí 98% gia đình được công nhận gia đình văn hóa nhưng tệ nạn xã hội như trộm cắp, cờ bạc, ma túy, tai nạn giao thông, mại dâm, mâu thuẫn trong các gia đình đến mức đánh chửi nhau vẫn xảy ra. 

Do đó, các đại biểu đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng nên nghiên cứu để các cuộc vận động đi vào thực chất hơn. Nên xét tặng huân chương, huy chương một cách chủ động, kịp thời, đúng người, đúng công lao. Việc xét duyệt khen thưởng phải công tâm, chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn, tuyệt đối tránh “ban phát”, ngăn chặn hiện tượng “buôn bán” huân, huy chương và các danh hiệu cao quý khác của Nhà nước. Bên cạnh đó cần đa dạng hóa các hình thức động viên, khen thưởng để huy động toàn xã hội tham gia thi đua ái quốc.

Theo ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nên nghiên cứu có những loại huân, huy chương và những hình thức động viên khen thưởng mới cho phù hợp như trước đây Nhà nước ta và Bác Hồ đã từng làm như “Dũng sĩ chống tội phạm”, “Dũng sĩ chống đói nghèo”, “Dũng sĩ chống ma túy”…

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam Hà Thị Minh Tâm cho rằng, cần gắn phong trào thi đua với việc biểu dương, phát hiện và nhân rộng các điển hình để động viên kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện cuộc vận động. Đồng thời nên thống nhất phát động cuộc vận động trong cả nước để tạo thành một phong trào rộng khắp.

Các đại biểu nhấn mạnh cần thống nhất tiêu chí đánh giá, công nhận các danh hiệu thi đua ở cơ sở và khu dân cư để góp phần nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt phải chú trọng biểu dương, khen thưởng đối với những các cá nhân, tập thể, tổ chức, cơ quan điển hình.

Góp ý vào việc nâng cao chất lượng “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư, các đại biểu nhấn mạnh đến việc phải để ngày hội lan tỏa, tạo không khí đoàn kết, tình làng nghĩa xóm.

Đồng thời cần có các giải pháp để nâng cao chất lượng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc qua việc xác định chủ đề hàng năm của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Việc tổ chức Ngày hội phải để nhân dân thấy được mình là người trong cuộc. Phần lễ phải được tổ chức trang trọng, phần hội phải sôi nổi, tạo sự đồng thuận.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, để đáp ứng yêu cầu hiện nay cần đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh" theo hướng xác định rõ ràng, cụ thể từng tiêu chí thi đua, đa dạng hóa các hình thức biểu dương khen thưởng phù hợp với từng nội dung của cuộc vận động như biểu dương phong trào hiến đất làm đường trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình văn hóa...

Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đang dự thảo, hoàn thiện tiêu chí đánh giá khen thưởng cho cuộc vận động để việc khen thưởng phải đúng người, đúng việc, kịp thời.

Đối với việc nâng cao chất lượng "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc", Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị cần có các giải pháp cụ thể, đổi mới để ngày hội thực sự là của toàn dân, phải bao gồm cả phần lễ và phần hội. Nội dung của ngày hội phải thiết thực, phát huy vai trò chủ thể và sự tham gia của người dân. Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng lưu ý nên xem xét quy mô, thời gian tổ chức để ngày hội không rơi vào tình trạng bão hòa, nhàm chán.

Nguồn dangcongsan.vn

Từ khóa
ban phát