BAOTAYNINH.VN trên Google News

25% phụ nữ Trung Quốc từng là nạn nhân của bạo hành gia đình

Cập nhật ngày: 22/10/2011 - 05:02

Một kết quả điều tra của chính phủ Trung Quốc về vị trí của phụ nữ trong xã hội Trung Quốc vừa công bố trên trang web của hãng thông tấn Tân Hoa xã hôm 21.10 cho thấy, khoảng 24,7% phụ nữ nước này từng bị bạo hành gia đình.

Đây là kết quả của cuộc điều tra do Hội Liên hiệp Phụ nữ toàn Trung Quốc (ACWF) và Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) tiến hành hồi tháng 12.2010. Đây là cuộc điều tra toàn quốc lần thứ ba về vị trí của phụ nữ trong xã hội, sau 2 đợt điều tra vào năm 1990 và 2000.

Cuộc điều tra được tiến hành với 105.573 phụ nữ từ độ tuổi 18 trở lên trên khắp cả nước, và những câu hỏi đặt ra liên quan đến các hành vi bạo hành gia đình như: lăng mạ, đánh đập, tước đoạt quyền tự do cá nhân, kiểm soát thu nhập bất hợp pháp và cưỡng ép quan hệ tình dục.

Kết quả cho thấy, có 5,5% phụ nữ bị hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng, trong đó phụ nữ nông thôn chiếm 7,9% và phụ nữ thành thị chiếm 3,1%.

Nhiều đàn ông Trung Quốc cho rằng, họ có quyền đánh vợ nếu cô ta không nghe lời

Tân Hoa xã không cho biết lý do vì sao phải mất một thời gian dài mới công bố kết quả điều tra này, chỉ lưu ý rằng, vấn nạn bạo hành gia đình đã trở thành đề tài gây tranh cãi trong tháng qua sau khi một nhân vật nổi tiếng tại nước này bị bắt vì đánh đập cô vợ người Mỹ của ông ta.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 21.10, Phó chủ tịch ACWF, bà Zhen Yan cho biết, so với 10 năm trước, phụ nữ đã đã ý thức hơn về nạn bạo hành gia đình.

Theo bà Zhen Yan, không chỉ có nhiều người đàn ông mà thậm chí ngay cả những người phụ nữ cũng xem bạo hành là “chuyện bình thường” trong cuộc sống gia đình, và hầu hết nạn nhân đều tỏ ra dè dặt trong việc tố cáo những hành động ngược đãi. Ngày nay, khi vài bộ luật đã bổ sung các điều khoản liên quan đến bạo hành gia đình, cùng với những nỗ lực làm tăng thêm sự hiểu biết về vấn nạn này, thì ngày càng có nhiều nạn nhân tìm đến sự giúp đỡ của cảnh sát, các tổ chức phi chính phủ và truyền thông.

ACWF đang vận động các nhà lập pháp thông qua một đạo luật về vấn đề phòng chống bạo lực gia đình. Trung Quốc mới có một dự thảo luật độc lập về vấn đề phòng chống bạo lực gia đình.

Trước đó, các báo cáo truyền thông cho hay, dự thảo luật độc lập về vấn đề phòng chống bạo lực gia đình đã được đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội Trung Quốc và dự kiến sẽ có kết quả vào tháng 12.2011.

Theo một cuộc điều tra năm 2007 của ACWF, có đến gần 30% trên tổng số 270 triệu hộ gia đình tại nước này xảy ra các vụ bạo lực gia đình, trong đó 85% nạn nhân là nữ giới. Ngoài ra, mỗi năm có đến 100.000 gia đình tan vỡ xuất phát từ vấn nạn này.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, trên thế giới hiện có hơn 80 quốc gia đã ban hành các đạo luật riêng rẽ về phòng chống bạo lực gia đình.

THUÝ TRINH

(Theo THX)