BAOTAYNINH.VN trên Google News

“80 mùa hoa lớn lên cùng đất nước” 

Cập nhật ngày: 15/05/2021 - 07:53

BTN - 80 mùa hoa lớn lên cùng đất nước, Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh ngày càng vững mạnh và trưởng thành. Bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, thiếu nhi Tây Ninh cùng thiếu nhi cả nước thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình”.

Công trình măng non “Vườn rau nhớ Bác - cùng nhau xây dựng quỹ Ðội” của Liên đội Trường tiểu học Thạnh Bình B.

Suốt 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lớp lớp thiếu nhi Tây Ninh đã đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðội ca múa thiếu nhi Tây Ninh được thành lập những năm tháng đấu tranh chống Mỹ - nguỵ với 40 người đã đi khắp vùng nông thôn giải phóng và vùng tranh chấp, vừa ca múa phục vụ nhân dân, vừa xây dựng phong trào trong thiếu niên nhi đồng, góp sức cùng với quân và dân Tây Ninh phá vỡ kế hoạch bình định gom dân lập ấp chiến lược của địch. Hay như Ðội Thiếu niên nhi đồng diệt Mỹ Cầu Khởi lập thành tích xuất sắc, diệt hàng chục xe các loại của địch, thu nhiều chiến lợi phẩm.

Từ ngày thống nhất đất nước đến nay, các cấp bộ Ðội trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều công trình, phần việc măng non ý nghĩa như: “Ngàn hoa việc tốt dâng Ðảng quang vinh”; phong trào “Trần Quốc Toản”; phong trào “Kế hoạch nhỏ”; thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, hoạt động về nguồn, thăm các di tích lịch sử, hành trình đến địa chỉ đỏ; xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ”; trao học bổng cho đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Chị Hoàng Thị Thanh Thuý- Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đưa ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, tạo điều kiện về cơ chế cho thiếu nhi học tập, rèn luyện và trưởng thành. Trong đó, có thể kể đến việc khánh thành, đưa vào khai thác, sử dụng đối với Trung tâm Học tập, Sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh; tham mưu Ðề án xây dựng nhà thiếu nhi cấp huyện; nỗ lực vận động, xây dựng các cụm trò chơi miễn phí; vận hành quản lý có hiệu quả chương trình học bổng “Thắp sáng ước mơ”…

Từ sự quan tâm của tổ chức Ðoàn và Hội đồng Ðội các cấp đã xuất hiện hàng triệu “hoa điểm tốt”, hàng ngàn “dũng sĩ nghìn việc tốt”, “kiện tướng” kế hoạch nhỏ, đội viên thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu, những tập thể điển hình với nhiều thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, góp phần tô thắm những trang sử vẻ vang của Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh nói riêng và của thiếu nhi Việt Nam nói chung.

Với phương châm “Phong trào cũ cách làm mới”, trong những năm qua, Hội đồng Ðội tỉnh triển khai thực hiện các chương trình, phong trào với tinh thần “Tuổi nhỏ, làm việc nhỏ”, góp phần giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hoá cho thế hệ trẻ, như: Phong trào “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Thiếu nhi Tây Ninh thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, ngày hội “Thiếu nhi khoẻ, tiến bước lên Ðoàn”, “Ði tìm địa chỉ đỏ”… các cuộc thi, hội trại tìm hiểu về truyền thống vẻ vang của Ðảng, về những tấm gương anh hùng, liệt sĩ...

Song song đó, tăng cường giáo dục đạo đức, truyền thống, văn hoá, lối sống, ý thức pháp luật, bồi đắp lý tưởng, ước mơ, hoài bão cho thiếu nhi; định hướng giá trị tốt đẹp cho các em thông qua những điển hình tiên tiến, qua thực tiễn hoạt động tập thể của Ðội như các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Vòng tay bè bạn”, “Áo mới tặng bạn”, chương trình “Học kỳ trong quân đội”, “Trải nghiệm quân ngũ”, tuyên dương thiếu nhi tiêu biểu...

Các em thiếu nhi hào hứng với Ngày hội đọc sách.

Bên cạnh các hoạt động Ðội, công tác xây dựng tổ chức Ðội vững mạnh được Hội đồng Ðội các cấp chú trọng. Chương trình “Dự bị đội viên” cho các em nhi đồng tại các liên đội tiếp tục triển khai và được cụ thể hoá thành các tiêu chí rèn luyện, gắn với việc làm hằng ngày của các em ở nhà, ở trường và nơi công cộng.

Công tác thiếu nhi trên địa bàn dân cư ngày càng được quan tâm. Hội đồng Ðội cấp xã tham mưu chính quyền địa phương đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp và tổ chức sử dụng hiệu quả các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; tích cực huy động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi và tổ chức các sân chơi cho thiếu nhi ở cơ sở.

Cả cuộc đời cống hiến cho công tác Ðội và trong trào thanh thiếu nhi, cô Ðỗ Thị Xuân Ðào- nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nguyên Giám đốc Trung tâm Học tập, Sinh hoạt thanh thiếu nhi cho biết, mỗi thời điểm công tác Ðội đều có những khó khăn, thách thức, vì vậy, người làm công tác Ðội phải có đam mê và thực sự tâm huyết. Cô Ðào nhắn nhủ, cán bộ làm công tác thiếu nhi cần dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đến các em có hoàn cảnh khó khăn, sớm mưu sinh, giúp các em có điều kiện sinh hoạt, học tập, vui chơi tốt hơn.

Anh Nguyễn Tiến Tân- Chủ tịch Hội đồng Ðội tỉnh chia sẻ, cùng với sự chăm lo của cấp uỷ, chính quyền, của tổ chức Ðoàn, tin tưởng rằng thế hệ thiếu niên nhi đồng- những mầm mon tương lai của đất nước sẽ ngày càng trưởng thành.

Trong thời gian tới, Ðoàn Thanh niên, Hội đồng Ðội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, tạo môi trường cho đội viên, nhi đồng phấn đấu “rèn đức, luyện tài” vươn lên học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, phát triển trí tuệ, nối tiếp truyền thống hào hùng của các lớp cha anh; xứng đáng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, góp phần dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hoà Khang