BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp phiên thường kỳ, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và kế hoạch của năm 2018 

Cập nhật ngày: 03/12/2017 - 14:54

BTNO - Mới đây, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị thường kỳ lần thứ 24 với sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang cùng các Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, ngay từ đầu năm 2017, thực hiện theo Nghị quyết của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để tổ chức thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp và giao cụ thể cho 25 sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện, trong đó tập trung cải cách hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên thông giữa các đơn vị, nâng cao năng lực cán bộ công chức nhằm hoàn thiện bộ máy thực sự đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

UBND tỉnh đã thành lập 4 nhóm công tác thực hiện những giải pháp mang tính đột phá để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017 - 2020, về nguồn nhân lực, du lịch, nông nghiệp và hạ tầng giao thông và hiện đang triển khai thực hiện.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 6.700 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch, giảm 6,15% so với cùng kỳ, tổng chi ngân sách ước thực hiện 7.602,11 tỷ đồng, tăng 8% dự toán và tăng 2,4% so với cùng kỳ. Môi trường đầu tư tiếp tục được quan tâm và cải thiện, thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước khởi sắc.

Đến thời điểm này, thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 970 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ. Lũy kế trên địa bàn tỉnh có 270 dự án đầu tư nước ngoài đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 5.088 triệu USD, đã có 207 dự án đã hoạt động, 17 dự án đang xây dựng… đặc biệt là kêu gọi được một số nhà đầu tư chiến lược triển khai các dự án tại tỉnh, như tập đoàn Vingroup, Sungroup, MB Land…

Tổng sản phẩm trên địa bàn đạt kế hoạch đề ra, giá trị sản xuất các ngành công nghiệp - dịch vụ tăng khá cao so với cùng kỳ, còn các dự án phát triển ngành nông nghiệp được triển khai thực hiện tích cực, bước đầu đã góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, hỗ trợ nông dân chuyển giao khoa học kỹ thuật mới, giảm chi phí sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp, người dân.

Báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tại Hội nghị cũng nhìn nhận một số hạn chế, yếu kém trong năm nay, như còn 7/23 chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch đề ra; giá trị sản xuất nông nghiệp chưa đạt kế hoạch, đồng thời các mô hình chuyển đổi tiêu thụ còn bấp bênh, liên kiết chuỗi sản xuất gắn liền với tiêu thụ và thị trường phát triển chậm; dịch bệnh khảm lá cây mì ảnh hưởng đến diện tích, năng suất, sản lượng cây trồng gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị.

Ngoài ra, chỉ tiêu số xã đạt chuẩn nông thôn mới vẫn chưa đạt theo kế hoạch đề ra, công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cơ bản, giải ngân vốn còn chậm, quyết toán công trình hoàn thành chưa kịp thời và thu hút đầu tư trong nước giảm so với cùng kỳ...

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang đánh giá trong năm nay tuy còn nhiều khó khăn nhưng kết quả đạt được vẫn có nhiều điểm sáng đáng ghi nhận. Các mặt như an ninh quốc phòng, kinh tế - xã hội nhìn chung đạt yêu cầu đề ra, đặc biệt là công tác đối ngoại của tỉnh được Trung ương đánh giá cao.

Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những nỗ lực của các sở, ban, ngành trong thời gian vừa qua đã góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh. Trong đó, công tác thi hành án được lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh và biểu dương vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời điểm khó khăn về nhiều mặt. Lĩnh vực về môi trường như quản lý khai thác khoáng sản, xử lý ô nhiễm môi trường cũng là điểm sáng được người đứng đầu tỉnh khen ngợi.

Bên cạnh ghi nhận nỗ lực của các cấp ngành trong tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang cũng chỉ ra một số vấn đề cần tập trung nghiên cứu và tìm giải pháp trong thời gian tới, như thu ngân sách vẫn chưa được bền vững, cần tìm nhiều phương án để tăng thu ngân sách nhằm đảm bảo mọi kế hoạch đã đề ra được triển khai kịp thời, tháo gỡ những “nút thắt” trong hạ tầng giao thông; lãnh đạo đứng đầu ở các địa phương cần tăng cường đi cơ sở nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở địa bàn mình phụ trách; khuyến khích các đề xuất, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt lưu ý về lĩnh vực an ninh mạng và an ninh truyền thông.

Đức An