BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần làm rõ hành vi một mảnh đất “bán” cho hai người của ông Nguyễn Văn Tát

Cập nhật ngày: 25/05/2009 - 10:10

Không tiền trả nợ nên... “bán” đất

Vợ chồng ông Ngô Tấn Phát và bà Nguyễn Thị Quế, cư ngụ tại tổ 1, KP1, thị trấn Dương Minh Châu có đơn thắc mắc về trường hợp của mình như sau: Nguyên trước đây (5.11.2008), ông Nguyễn Văn Tát và vợ là bà Đoàn Thị Son, thường trú tại ấp Phước Bình, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu có thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) với diện tích 7.300m2 để vay của vợ chồng ông Phát một số tiền là 115.000.000 đồng (hợp đồng vay giữa hai bên được Phòng công chức số 1, Sở Tư pháp Tây Ninh chứng thực). Đến thời hạn trả nợ như cam kết thì vợ chồng ông Tát và bà Son không có khả năng chi trả nợ, nên vợ chồng ông Tát đồng ý sang nhượng luôn mảnh đất đã thế chấp cho vợ chồng ông Phát, bà Quế với giá 160.000.000 đồng. Ông Phát đồng ý đưa thêm tiền để lấy luôn mảnh đất mà vợ chồng ông Tát đã thế chấp cho mình. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất 7.300m2 này được diễn ra vào ngày 24.3.2009 tại UBND xã Suối Đá, có chứng thực của bà Trần Mỹ Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Đá. Mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ, vợ chồng ông Phát sau khi được chứng thực tại UBND xã Suối Đá đã tiến hành làm các thủ tục tiếp theo để được đứng tên sở hữu quyền sử dụng mảnh đất 7.300m2 từ vợ chồng ông Tát, bà Son. Việc tiến hành các thủ tục của vợ chồng ông Phát đã gần như hoàn tất, chỉ còn chờ ngày nhận giấy CNQSDĐ.

Đất “bán” rồi lại... “bán” nữa

Ngày 27.3.2009 (3 ngày sau khi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Phát và ông Tát được ký), ông Lê Hoàng Dẫn, SN 1973, ngụ ấp Phước Lợi 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu có đơn khiếu nại gởi UBND xã Suối Đá tố cáo vợ chồng ông Tát, bà Son. Ông Dẫn cho biết, ngày 2.12.2008, ông Tát và bà Son đã bán cho ông 4.000m2 đất trong mảnh đất 7.300m2 mà ông Tát vừa mới sang nhượng cho vợ chồng ông Phát, bà Quế. Theo đơn ông Dẫn trình bày, ông có mua của vợ chồng ông Tát, bà Son 4.000m2 đất nằm trong thửa đất số 1716, tờ bản đồ 3A với số tiền 120.000.000 đồng, đã đặt cọc trước 80.000.000 đồng, phần còn lại sẽ thanh toán đủ sau khi sang tên quyền sử dụng đất cho ông. Nhưng cho đến nay, vợ chồng ông Tát, bà Son vẫn không chịu sang tên cho ông như đã thoả thuận mà tiếp tục lấy giấy CNQSDĐ này vay mượn của ông Phát, bà Quế. Khi phát hiện ra sự việc trớ trêu này, ông Dẫn liền gởi đơn đến UBND xã nhờ can thiệp và giúp đỡ.

Đến lúc này, vợ chồng ông Phát và bà Quế lại nghi ngờ rằng, việc ông Dẫn gởi đơn khiếu nại đến UBND xã Suối Đá nhằm ngăn chặn việc chuyển giao quyền sử dụng đất cho gia đình ông bởi vì giữa ông Dẫn và vợ chồng ông Tát, bà Son có quan hệ họ hàng thân thuộc? Đồng thời, vợ chồng ông Phát lại cho rằng, việc đòi lại tiền đặt cọc mua đất là quan hệ giữa ông Dẫn và vợ chồng ông Tát, bà Son nhưng tại sao TAND huyện Dương Minh Châu lại có văn bản đề nghị Phòng TN&MT huyện Dương Minh Châu, tạm ngưng đăng ký giấy CNQSDĐ cho gia đình ông?

Lãnh đạo UBND xã Suối Đá nói gì?

Ngày 20.5.2009, trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, ông Nguyễn Hồng Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Đá cho biết, việc giao dịch vay mượn giữa vợ chồng ông Phát và vợ chồng ông Tát thì UBND xã không nắm được vì hai bên chứng thực tại Phòng Công chứng số 1. Hơn nữa, lúc chứng thực chuyển quyền sử dụng đất cho hai bên tại UBND xã thì không có đơn thưa của ông Lê Hoàng Dẫn, nên UBND xã vẫn cho tiến hành chứng thực bình thường theo quy trình. Vì vậy, sau khi đã chứng thực cho hai bên xong, ông Dẫn mới tố cáo hành vi này (hành vi bán một mảnh đất cho hai người-NV) của vợ chồng ông Tát nên UBND xã mới làm văn bản kiến nghị Phòng TN&MT huyện tạm ngưng việc cấp giấy cho vợ chồng ông Phát, bà Quế. Sau khi làm văn bản xong, UBND xã dự định tiến hành hoà giải giữa hai bên, nhưng nhận thấy vụ việc này nghiêm trọng, số tiền giao dịch giữa hai bên cũng tương đối lớn nên đã làm thủ tục chuyển cho TAND huyện Dương Minh Châu xem xét. Sau khi thụ lý, TAND huyện Dương Minh Châu có Văn bản số 12/CVTA ngày 7.4.2009 do Chánh án Nguyễn Thị Liền ký đề nghị việc ngưng cấp giấy CNQSDĐ cho vợ chồng ông Phát, bà Quế chờ kết quả xét xử của Toà án là phù hợp.

Vụ việc này, theo chúng tôi, vợ chồng ông Phát, bà Quế phải chờ sự giải quyết của TAND huyện Dương Minh Châu về sự tranh chấp giữa ông Dẫn và ông Tát. Bởi vì, sự tranh chấp 4.000m2 đất này liên quan đến phần đất 7.300m2 mà ông Tát đã sang nhượng cho ông Phát, bà Quế. Thậm chí, nếu cơ quan chức năng chứng minh được việc “mua- bán” đất giữa ông Dẫn và ông Tát là hoàn toàn có thật, nhưng sau đó vợ chồng ông Tát, bà Son lại “bán” tiếp cho ông Phát, bà Quế là có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Vấn đề này, cơ quan chức năng đã làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

MINH AN