Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò nghèo khó

Cập nhật ngày: 24/07/2011 - 10:44

Huỳnh Quốc Tài, học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Văn Ẩn, xã Long thuận, huyện Bến Cầu, sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng Tài luôn cố gắng học tập để thực hiện ước mơ được trở thành một chiến sĩ công an.

Em Tài tranh thủ học bài khi xong việc nhà

Gia đình Tài rất nghèo, chưa có nhà ở ổn định, hiện ở trong một căn nhà tạm ở ấp Long An, xã Long Thuận. Bốn anh chị em của Tài đều đang tuổi đi học. Ngoài thời gian học ở trường về Tài còn phải phụ giúp cha mẹ công việc đồng áng. Cha mẹ Tài có hai công đất ruộng, quanh năm làm lụng hết vụ lúa rồi tới vụ thuốc lá vàng mới kiếm đủ tiền nuôi các con ăn học. Ngoài ra, cha mẹ Tài còn tranh thủ thời gian làm thuê để kiếm thêm tiền mua sách vở cho các con học hành. Theo Tài: “Em cố gắng nuôi 2 con bò để sau này có tiền học tiếp, chứ cha mẹ nghèo, anh em đông thì lấy đâu đủ tiền lo cho em đi học tới nơi, tới chốn”. Phần lo học, phần phụ giúp gia đình, hằng ngày còn phải cắt cỏ cho 2 con bò ăn xem như thời gian của Tài dành cho việc học quá ít. Em chủ yếu học bài vào ban đêm, có đêm phải thức học đến 23 giờ mới đi ngủ. Gần tới ngày khai giảng năm học mới mà hiện nay cha mẹ Tài vẫn chưa có tiền mua sách vở cho con.

Sống trong hoàn cảnh chật vật khó khăn như vậy nhưng Tài luôn chăm chỉ học tập, đạt danh hiệu học sinh tiên tiến nhiều năm liền. Theo cô Lê Thị Kim Nhàn, giáo viên chủ nhiệm của em Tài: “Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Tài luôn luôn chăm chỉ học tập. Nhà em ở cách trường hơn 3km nhưng ngày nào em cũng đến trường thật sớm để ôn bài. Tài được nhiều bạn bè trong lớp thương yêu. Ngoài ra, em còn tích cực tham gia các phong trào do Liên đội phát động”.

CÔNG DANH