BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi hội Nông dân ấp Kà Ốt: Muốn có cuộc sống ấm no phải thực hành tiết kiệm…

Cập nhật ngày: 04/01/2010 - 02:48

Ông Trương Văn Khua, Bí thư Đảng ủy KCQ Dân Chính Đảng tặng hoa chúc mừng ông Cao Văn Xay, Chi hội trưởng chi hội ND ấp Kà Ốt.

Chi hội Nông dân (ND) ấp Kà Ốt, xã Tân Đông (Tân Châu) là chi hội người dân tộc Khmer, với 142 hội viên. Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Chi hội này làm được nhiều việc, đạt kết quả đáng kể.

Phong trào thi đua ND sản xuất giỏi được Chi hội phát động ngay từ đầu năm. Năm 2009, có 99 hộ đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Thông qua liên tịch với ngành Ngân hàng, đã có 43 hộ ND được vay, với số vốn 398 triệu đồng. Vận động ND đoàn kết hỗ trợ nhau trong chi hội, bằng hình thức góp vốn xoay vòng không tính lãi, được 40 hộ, với số vốn 358 triệu đồng, thực hiện vần đổi công được 2.000 công lao động. Đồng thời Chi hội ấp Kà Ốt còn đảm nhận một dự án từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND 100 triệu đồng, giúp cho 20 hộ nuôi trâu sinh sản, đến nay đàn trâu đã phát triển được 38 con.

ND Kà Ốt sẵn sàng giúp nhau khi hoạn nạn, thời gian qua có 22 hộ gặp khó khăn được giúp đỡ số tiền 32 triệu đồng. Chi hội ND Kà Ốt đã vận động cán bộ, hội viên tham gia đắp nền, làm cột cùng với nguồn vốn của cấp trên đã làm được 27 căn nhà đại đoàn kết theo Chương trình 134 của Chính phủ.

Hội ND cấp trên đã tổ chức tuyên truyền chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên được 5 cuộc với 150 lượt người tham dự. Chi hội tích cực tham gia cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo”, vận động trong cán bộ, hội viên đóng góp mua được 7 xe đạp và một số sách vở tặng cho học sinh nghèo hiếu học. Đến nay trong ấp không còn hộ đói, đã có 54 hộ khá giàu, chỉ có 18 hộ nghèo, số còn lại trung bình.

Đời sống vật chất và tinh thần ngày càng nâng cao, tất cả bà con trong ấp đều đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, kết quả có trên 98% hộ được xét công nhận gia đình văn hoá. Đặc biệt Chi hội còn đảm nhận Dự án xây dựng 3 công trình vệ sinh, nước sạch nông thôn, xét cho 80 hộ vay số tiền 640 triệu đồng.

Đến nay 100% hộ dân trong ấp đã làm được 3 công trình vệ sinh, sử dụng nước giếng khoan. Từ đó xoá bỏ được tập tục sinh hoạt kém vệ sinh, hạn chế được dịch bệnh, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn sạch đẹp. Chi hội còn tham gia vận động trong nhân dân và các đơn vị được 895 triệu đồng xây dựng chùa để bà con có nơi tu hành khang trang sạch đẹp.

Phát biểu tại hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, do Hội ND tỉnh tổ chức, ông Cao Văn Xay-Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Kà Ốt rút ra được bài học từ cuộc vận động: Muốn có cuộc sống ấm no hạnh phúc phải thực hành tiết kiệm, muốn làm giàu phải ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản; phải luôn xây dựng tinh thần đoàn kết để giúp nhau xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá ở xóm ấp”.

ĐỨC DÂN