BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh: Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão

Cập nhật ngày: 29/05/2011 - 11:04

Lãnh đạo huyện Gò Dầu hỗ trợ một gia đình bị tốc mái nhà do lốc xoáy đầu tháng 4.2011

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Tây Ninh, mùa mưa bắt đầu vào tuần đầu tháng 5, sớm hơn trung bình nhiều năm. Trong mùa mưa có khả năng xảy ra thời kỳ ít mưa là giữa tháng 6, cuối tháng 7 và nửa đầu tháng 8. Tháng có mưa nhiều nhất là tháng 5, tháng 9 và tháng 10. Thời kỳ này gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, kết hợp với rãnh thấp xích đạo hay bão trên biển Đông, lượng mưa các tháng này xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm. Mùa mưa năm 2011 sẽ diễn biến phức tạp, các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng và trong thời đoạn ngắn. Dự báo trong năm 2011, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông ảnh hưởng đến Việt Nam từ 5 đến 6 cơn, nhiều hơn năm 2010.

Để chủ động phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2011 có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lũ có thể xảy ra trong mùa mưa bão, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ thị Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện và các sở, ngành tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, điều hành của mình trong năm 2010, làm rõ những mặt hạn chế, yếu kém để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục; chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó với lụt bão, thiên tai tại cơ sở. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 của tỉnh.

UBND các huyện, thị xã được giao nhiệm vụ rà soát, bổ sung các phương án phòng tránh, ứng phó lụt bão, thiên tai, kiểm tra các địa điểm xung yếu, vị trí an toàn, dự kiến số hộ, số dân phải sơ tán, di dời khi có lụt bão, thiên tai xảy ra. Phối hợp, hiệp đồng với chủ các phương tiện cơ giới trên địa bàn để kịp thời huy động trưng dụng khi cần thiết. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc huy động các nguồn lực tại địa phương theo quy định để làm tốt công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai xảy ra trên địa bàn.

Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tham mưu, giúp UBND tỉnh điều hành, xử lý có hiệu quả trong việc đối phó với bão lũ, thiên tai. Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng- Phước Hoà có kế hoạch điều tiết nước tưới, tiêu hợp lý, tiết kiệm, bảo đảm tích đủ nước cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt của nhân dân trong vùng. Tăng cường kiểm tra an toàn công trình hồ nước Dầu Tiếng trước mùa mưa lũ năm 2011, có phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình hồ nước; cảnh báo kịp thời cho chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng hạ lưu bị ảnh hưởng trực tiếp trước khi xả lũ. Trung tâm khí tượng thuỷ văn dự báo sớm các tình huống diễn biến của các cơn bão có ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh, có thể gây nên lũ lụt trên địa bàn, kịp thời giúp Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh chủ động xử lý các tình huống trong công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, nhất là điều tiết lũ, bảo đảm an toàn cho hồ nước Dầu Tiếng.

PV