BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại sứ Mỹ tại Nga “vạ miệng”

Cập nhật ngày: 30/05/2012 - 12:22

Đại sứ Mỹ tại Nga, ông Michael McFaul (ảnh) tỏ ra khá ngạc nhiên trước phản ứng gay gắt của chính quyền Moscow về những phát biểu thẳng thắn của ông tại buổi gặp mặt sinh viên Nga hồi tuần rồi.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích bài phát biểu của đại sứ McFaul trước sinh viên Trường cao cấp kinh tế Moscow là “vượt qua nghi thức ngoại giao và bóp méo sự thật”. Ông McFaul cho rằng, Nga đã “hối lộ” cho Kyrgyzstan để chính phủ nước này đóng cửa căn cứ không quân Mỹ tại sân bay Manas hồi năm 2009. Đại sứ McFaul còn cho biết thêm, Mỹ cũng đưa ra lời đề nghị “hối lộ” Kyrgyzstan, nhưng số tiền lại nhỏ hơn của Nga gấp 10 lần.

Phát biểu này khiến các quan chức chính phủ Nga tức giận, họ cho rằng ông McFaul cố tình xỏ xiên, và còn cáo buộc ông đang hậu thuẫn phe đối lập Nga, nhằm kích động một "cuộc cách mạng".

Tuy nhiên, đại sứ Mỹ Michael McFaul bất ngờ trước phản ứng của Moscow. Ông McFaul viết trên blog LiveJournal của mình rằng: “Với mục đích cải thiện mối quan hệ Mỹ - Nga, điều tôi muốn nói là chỉ nhằm minh chứng cho việc các quan chức Mỹ và Nga đã nỗ lực như thế nào trong suốt 4 năm qua (sau sự kiện sân bay Manas) để phục hồi mối quan hệ giữa hai nước. Có thể tôi không nên nói một cách thẳng thừng như vậy, tôi cần phải rèn luyện thêm phong cách ngoại giao”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho rằng, phía Nga hiểu nhầm những phát biểu của ông McFaul: "Ông ấy chỉ muốn nói là cả Mỹ và Nga đều có mối quan hệ chặt chẽ với Kyrgyzstan, nước đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ hoạt động của NATO tại Afghanistan”. Bà Nuland cũng thừa nhận ông McFaul không phải là nhà ngoại giao chuyên nghiệp.

Đại sứ McFaul từng là giáo sư đại học Stanford. Ông được xem là một chuyên gia hàng đầu về quan hệ Nga- Mỹ.

THUÝ TRINH

Theo RIA Novosti