BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp tiếp sức người nghèo

Cập nhật ngày: 02/11/2009 - 06:28

Ông Quận bên đàn bò của mình.

Năm 2007, anh Huỳnh Ngọc Hùng, chủ doanh nghiệp tư nhân Tân Tiến ở xã Ninh Sơn (Thị xã) mang đến tặng cho Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Thị xã 43 con bò đang độ sinh sản để làm quỹ giúp đỡ người nghèo trong địa phương. Số bò này đã được Hội CTĐ đem phân phối cho các hộ nghèo nuôi theo hình thức xoay vòng. Sau thời hạn ba năm, Hội CTĐ thu hồi lại bò mẹ (người nuôi được hưởng trọn vẹn những lứa bò con) lại và giao cho những hộ khác nuôi.

Theo sự hướng dẫn của cán bộ Hội CTĐ xã Ninh Thạnh, chúng tôi đến thăm gia đình ông Đặng Văn Quận (58 tuổi, ở ấp Ninh Hoà, xã Ninh Thạnh). Bên mảnh vườn cạnh nhà, ông Quận đang chăn dắt 3 con bò ăn cỏ. Trước đây, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, không ruộng, không nghề nghiệp mà lại có đến ba người con, trong đó có một người bị bệnh tâm thần nhẹ. Bản thân ông Quận là thương binh bậc 4/4, vợ ông thì bệnh rề rề”, gia đình sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. Được Hội CTĐ Thị xã xét cho mượn con bò cái, gia đình ông chịu khó chăm sóc kỹ, sau hơn hai năm một con đực rồi một con bê cái lần lượt ra đời. đực, ông nuôi lớn, bán thịt, lấy tiền trang trải cuộc sống. Con cái hiện đang chuẩn bị sinh lứa đầu tiên. Ông Quận vui vẻ nói: “Hồi trước, cuộc sống chỉ đắp đổi qua ngày. Bây giờ, mỗi năm được một con bò đỡ khổ lắm”. Ông còn cho biết thêm: ngoài việc cho mượn bò Hội CTĐ vận động xây tặng cho gia đình ông một căn nhà tình thương.

Ở xã Ninh Thạnh còn có gia đình ông Tạ Văn Thảnh (ngụ ấp Ninh Lợi) cũng được xét cho mượn bò. Ông Thảnh có phần may mắn hơn những người khác, vừa nhận con bò về nó liền sinh cho ông một chú bê đực. Ông nuôi đến lớn, bán thịt được gần 7 triệu đồng. Hai năm liên tiếp sau đó ông lại có thêm hai con bê cái. Một trong hai con ấy giờ đã sắp làm mẹ. Ông phấn khởi kể: “Căn nhà của tôi bị dột te tua mấy năm nay mà không có tiền sửa. Nhờ bán con bò đực ban đầu mà tôi đã lợp lại được căn nhà cho lành lặn. Không những vậy, mỗi năm tôi còn bán phân bò được 500.000 – 600.000 đồng”. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Sáu (55 tuổi, ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn) cũng đã thoát nghèo nhờ sự trợ giúp tương tự. Vợ chồng bà có ba người con, hai người đã dựng vợ gả chồng và đã ra ở riêng. Người con út hiện là công nhân xưởng gỗ Thị xã. Tài sản quý giá nhất của gia đình là 0,5 ha đất vườn trồng cây tạp, hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi được xét giao bò về nuôi, gia đình bà mừng lắm. Bà Sáu kể: “Vợ chồng tôi chăm sóc bò rất kỹ, hằng ngày, ngoài việc cắt cỏ cho bò ăn, chúng tôi còn cho uống nước cám để bò mập”. Năm 2008, con bò của bà đã sinh một con bò con đực, bà nuôi đến lớn và bán được 4 triệu đồng. Hiện nay bò mẹ lại sắp sinh lứa tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Điều, Phó Chủ tịch Hội CTĐ Thị xã nói: “Đàn bò do DNTN Tân Tiến trợ giúp đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình nghèo vươn lên. Hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị thu hồi số bò này để chuyển giao lại cho những hộ nghèo khác. Hy vọng với cách giúp đỡ xoay vòng này, vài năm nữa sẽ có thêm nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thị xã vươn lên thoát cảnh đói nghèo”

Trương Dương