BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gian nan xử lý xe chở quá tải

Cập nhật ngày: 29/01/2016 - 02:10

Khi có mặt lực lượng Thanh tra giao thông thì những chiếc xe như thế này đều nằm im và không tìm thấy tài xế.

Nhìn những chiếc xe tải chất mía cao lêu nghêu, thùng xe nghiêng hẳn một bên, có khi biến dạng thành hình chữ V... khiến những người tham gia giao thông không khỏi lo lắng. Có thể thấy trên các tuyến đường từ khu vực xã Ninh Điền, xã Hoà Hội, Hoà Thạnh của huyện Châu Thành đến các tuyến đường trên địa bàn huyện Tân Biên, Tân Châu luôn xuất hiện dày đặc xe chở mía.

Về mặt kinh tế, xe chở nhiều hàng hoá sẽ giúp chủ xe thu được nhiều lợi nhuận, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm... Nhưng cái lợi trên không thấm vào đâu so với sự hư hỏng, xuống cấp các con đường, đặc biệt là sự an toàn tính mạng của những người tham gia giao thông. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra từ xe chở mía quá tải, nhưng hình như các chủ xe vẫn không thấy “ớn”.

Thời gian qua, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý xe chở quá tải, nhưng dường như vẫn chưa tạo được chuyển biến đáng kể.

Theo chân lực lượng Thanh tra giao thông tuần tra mới thấy  để chặn bắt, xử phạt được một chiếc xe quá tải không phải giản đơn, bởi thường xuyên có các tay “cò” chuyên canh đường cho xe quá tải. Nhiều ngày liền theo chân lực lượng này, chúng tôi bất ngờ trước mức độ chuyên nghiệp của các “cò” canh đường. Theo một cán bộ Đội Thanh tra lưu động, lực lượng “cò” luôn xuất hiện mọi nơi, quan sát và biết rõ “nhất cử, nhất động” của các lực lượng chức năng. Ngay tại cổng Sở Giao thông Vận tải luôn có vài tay “cò” quan sát, thấy lực lượng Thanh tra ra quân là liền thông tin cho các “cò” canh đường biết để hướng dẫn xe quá tải tránh né hoặc dừng lại. Lực lượng chức năng đi đến đâu, “cò” theo sát đến đấy, bất kể ngày và đêm.

Vì có “cò” cung cấp chính xác và đầy đủ thông tin, nên Thanh tra giao thông xuất hiện ở con đường nào, các xe quá tải đều “ngoan ngoãn” đậu sát lề đường, cửa xe đóng kín, tài xế “mất tích”... Để xử phạt một chiếc xe không lưu thông trên đường và chẳng có tài xế, quả là không đơn giản.

Trao đổi với chúng tôi về thực tế này, ông Đặng Diễm Phúc- Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thừa nhận không dễ xử lý các tay “cò” canh đường, bởi lực lượng Thanh tra giao thông không có chức năng này. Còn việc cải trang, tổ chức mật phục bắt xe quá tải thì càng không thể, bởi theo quy định tại Thông tư 02 và 52, lực lượng Thanh tra giao thông khi đi công vụ phải sử dụng xe chuyên dụng, có logo phù hiệu theo quy định. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông quá ít, Đội lưu động của Thanh tra Sở chỉ có 3 người, nếu tăng cường thêm từ các bộ phận nghiệp vụ khác cũng chỉ thêm vài người, các tay “cò” biết mặt gần như toàn bộ lực lượng nên dễ dàng bị “lộ” khi ra quân.

Ngoài ra, thời gian gần đây các tay “cò” canh đường cho xe quá tải còn sử dụng “chiêu mới” là gọi vào đường dây nóng của lực lượng Thanh tra báo tin giả “lừa” lực lượng đi kiểm tra đoạn đường khác, để các xe quá tải đang nằm chờ ở đường này tiếp tục chạy.

Mặt khác, vấn đề nhân sự đang là bài toán khó cho lực lượng Thanh tra giao thông. Theo ông Phúc, mỗi huyện, thành phố chỉ có 2 thanh tra chuyên ngành, còn đội lưu động của tỉnh thì có 3 người, nhưng địa bàn hoạt động quá rộng, thanh tra đường bộ kiêm luôn đường thuỷ, đồng thời kiêm luôn thanh tra hành chính, nên không thể có mặt mọi lúc, mọi nơi để kiểm tra. Từ đó, xe chở quá tải vẫn còn tranh thủ hoạt động.

Do vậy, để ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải, rất cần một cơ chế đủ mạnh. Ngoài việc củng cố, tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông, còn cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng liên quan, đồng thời cũng cần sự giúp đỡ của nhân dân.

Đức An

Trong quý IV.2015, lực lượng Thanh tra giao thông đã thanh tra, kiểm tra, xử phạt quá tải 190 trường hợp, với tổng số tiền 331.100.000 đồng; phạt chủ phương tiện 175 trường hợp, tổng cộng 1.135.000.000 đồng; tước giấy phép lái xe 34 trường hợp.