BAOTAYNINH.VN trên Google News

Họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học “Chiến thắng Tua Hai- Mở đầu cao trào Đồng khởi ở Nam bộ” 

Cập nhật ngày: 01/01/2020 - 08:49

BTNO - Chiều 31.12, tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Chiến thắng Tua Hai- Mở đầu cao trào Đồng khởi ở Nam bộ”.

Đồng chủ trì buổi họp báo có Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức- Cục trưởng Cục Tuyên huấn Bộ Quốc phòng; Đại tá, PGS.TS Dương Hồng Anh- Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam; ông Đặng Mạnh Trung- Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thông tin Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh; bà Nguyễn Thị Thu Cúc- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh.

Chủ trì hội nghị.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức- Cục trưởng Cục Tuyên huấn Bộ Quốc phòng cho biết: Hội thảo nhằm làm sáng tỏ ý nghĩa, tầm vóc, vai trò của Chiến thắng Tua Hai trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khẳng định chủ trương, sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, làm sáng tỏ sự chỉ đạo, chỉ huy nhạy bén, sáng tạo của Xứ ủy Nam bộ và Ban Quân sự miền Đông trong trận tập kích Tua Hai (26.1.1960). Đồng thời làm rõ tinh thần, ý chí chiến đấu mưu trí, dũng cảm, sáng tạo của quân và dân miền Đông Nam bộ trong trận Tua Hai.

Vai trò, đóng góp của lực lượng vũ trang và nhân dân trên các chiến trường phối hợp, trực tiếp là lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Tây Ninh. Qua đó đút rút những kinh nghiệm và bài học lịch sử có giá trị từ Chiến thắng Tua Hai, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Hội thảo là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Chiến thắng Tua Hai (26.1.1960-26.1.2020), qua đó tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng trong tình hình mới.

Với chủ đề “Chiến thắng Tua Hai- Mở đầu cao trào Đồng khởi ở Nam bộ”, ngoài những vấn đề chung, các tham luận khoa học tập trung vào 2 nội dung chính để khẳng định Chiến thắng Tua Hai là thắng lợi của sự chủ động, sáng tạo trong đấu tranh cách mạng miền Nam; ý nghĩa và bài học kinh nghiệm vận dụng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại biểu tham dự họp báo.

Nội dung chính của hội thảo sẽ tập trung vào các vấn đề: Tiếp tục khẳng định chủ trương, sự lãnh đạo đúng đắn của BCH Trung ương Đảng, sự nhạy bén, sáng tạo của Xứ ủy Nam bộ, tinh thần chủ động của Đảng bộ Tây Ninh trong quá trình tổ chức trận đánh Tua Hai. Làm sâu sắc hơn vị trí, vai trò, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của từng lực lượng trong trận tập kích, nhất là sự hình thành phương châm “hai chân, ba mũi” và “ba thứ quân”; vai trò của quần chúng nhân dân trong phong trào đấu tranh chính trị. Phân tích, làm rõ đặc điểm, nét đặc sắc của trận tập kích Tua Hai mở đầu cho phong trào Đồng khởi ở Đông Nam bộ và hòa chung với phong trào Đồng khởi trên toàn Miền.

Hội thảo cũng sẽ đề cập sâu tới phản ứng của đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn sau trận tập kích của ta ở Tua Hai; những phản ánh của báo chí của Sài Gòn về phong trào Đồng khởi; những đánh giá, nhận định của các học giả nước ngoài về tác động của trận tập kích của ta ở Tua Hai đối với quyết sách tiếp theo của Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam…

Khu di tích lịch sử Chiến thắng Tua Hai (xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành).

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh cung cấp một số thông tin liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức hội thảo cũng như các hoạt động hướng tới lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Tua Hai.

Ông Đặng Mạnh Trung- Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thông tin Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh định hướng nội dung tuyên truyền về sự kiện kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Tua Hai và Hội thảo khoa học cấp quốc gia về Chiến thắng Tua Hai. Thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về tầm vóc và ý nghĩa chiến thắng Tua Hai, củng cố xây dựng niềm tin của người dân về sự lãnh đạo của Đảng. Khẳng định ý chí độc lập dân tộc, sức mạnh, tinh thần đoàn kết của nhân dân.

Tổ chức thiết thực hiệu quả các hoạt động tổ chức hội thảo và kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Tua Hai gắn với tuyên truyền những thành quả đạt được trong năm 2019 và thành tựu của sự đổi mới nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Chiến thắng Tua Hai-Mở đầu cao trào Đồng khởi ở Nam bộ” diễn ra tại Hội trường Tỉnh ủy Tây Ninh vào ngày 6.1.2020 với khoảng 500 đại biểu tham dự. Trước khi diễn ra hội thảo cũng sẽ diễn ra các hoạt động: Dâng hương ở Khu Di tích Chiến thắng Tua Hai tại xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành; thăm, tặng quà các gia đình chính sách.

Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức tại Khu Di tích Chiến thắng Tua Hai (xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) vào lúc 20 giờ ngày 6.1.2020. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV 9, Đài PTTH Tây Ninh, Đài PTTH Bến Tre và các hạ tầng kỹ thuật khác.

Ngô Mẫn


  • Kết quả SXMT nhanh nhất