BAOTAYNINH.VN trên Google News

Libya: NTC chôn cất ông Gaddafi ở sa mạc Sahara

Cập nhật ngày: 25/10/2011 - 12:11

Thi thể của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi cùng con trai Muatassim và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Abu Bakr Younis Jabr đã được Hội đồng chuyển tiếp quốc gia NTC chôn cất tại một địa điểm bí mật nằm sâu trong sa mạc Sahara vào lúc rạng sáng ngày 25.10.

Các quan chức trong chính quyền mới tại Libya cho biết, công việc này được giao cho hai thành viên đặc biệt tín cẩn của NTC sau khi thực hiện các nghi thức tang lễ Hồi giáo tại Misrata. Buổi lễ được tiến hành trước sự chứng kiến của vị giáo sĩ riêng bị bắt cùng với ông Gaddafi, Khaled Tantoush và hai người cháu ông Gaddafi - Mansour Dhao Ibrahim và Ahmed Ibrahim – cũng bị NTC bắt giữ khi đoàn xe ông Gaddafi bị máy bay NATO không kích trên đường đào thoát khỏi Sirte.

Quốc kỳ mới của Libya được kéo lên giữa thành phố Sirte hoang tàn và đổ nát

Trước đó, gia đình ông Gaddafi yêu cầu phía NTC giao trả thi thể cựu Tổng thống cho bộ tộc của ông để mai táng ở Sirte. Tuy nhiên, NTC lo ngại, nơi chôn cất ông Gaddafi có thể sẽ trở thành “biểu tượng” hay “thánh địa” của những người trung thành với cựu Tổng thống hiện xem Saif al-Islam – con trai ông Gaddafi – là lãnh tụ của một cuộc chiến mới.

Các quan chức NTC cho biết thêm, sở dĩ họ phải chôn ông Gaddafi vì thi thể đã bị phân huỷ, không thể “trưng bày” lâu hơn nữa. Đây là điều mà dư luận phản đối NTC đã đi ngược với truyền thống Hồi giáo là phải chôn cất trong vòng 24 giờ sau khi chết.

Dưới áp lực của phương Tây, chính quyền NTC cam kết sẽ mở một cuộc điều tra xung quanh nghi vấn cái chết của ông Gaddafi và con trai. Căn cứ vào những đoạn phim video do các binh sĩ NTC quay lại, khi bị bắt giữ, ông Gaddafi đã bị hành hạ dã man và bị hành quyết ngay sau đó. Tương tự, Muatassim vẫn còn sống khi bị bắt.

Một nhật báo Algeria có tên là Al-Shuruk đưa tin, bà Safia - vợ hai của ông Gaddafi cùng con gái là Aisha và hai con trai là Muhmmad và Hannibal, những người đã chạy trốn sang Algeria từ tháng 8 vừa qua có ý định chuyển sang Nam Phi tị nạn. Bên cạnh đó, hai người con trai khác của ông là Saadi, đang tị nạn tại Nigeria và Seif al-Islam, hiện vẫn đang ở Libya cũng sẽ cùng gia đình sang Nam Phi.

Cũng trong hôm 25.10, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) kêu gọi mở một cuộc điều tra về cái chết của 53 người ủng hộ cựu lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi.

Theo tổ chức này, các nạn nhân, trong đó có một số người bị trói tay, đã chết từ khoảng một tuần trước. Thi thể của những người trung thành với ông Gaddafi được tìm thấy hôm 23.10 trên một bãi cỏ của khách sạn Mahari bị bỏ hoang ở Sirte, nơi đã chứng kiến cuộc giao chiến khốc liệt tuần trước khi các lực lượng NTC tấn công chiếm thành phố.  

Đ. Hoàng Thái

Theo BBC/ Reuters