BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lời cảm ơn từ một khu tái định cư

Cập nhật ngày: 18/07/2009 - 08:47

Một góc Trường THCS Trường Hoà

Đó là lời cảm ơn chân thành của một số hộ dân ấp Trường Thọ, xã Trường Hoà, gửi đến ông Nguyễn Văn Lỹ, Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành. Lời cảm ơn  được   bày tỏ trong các cuộc họp gần đây, khi một ngôi trường, có thể nói là đẹp nhất trong số các ngôi trường trung học cơ sở trong tỉnh (gồm 3 dãy lầu với hơn 30 phòng học, phòng chức năng rất khang trang toạ lạc trên diện tích hơn 15.500 mét vuông) vừa được Nhà nước xây dựng xong trên địa bàn xã. Bà con thật tình cảm ơn vì phải mất nhiều năm người dân mới hiểu được tấm lòng của ông Chủ tịch huyện vì sự an cư của dân và vì lợi ích chung.

Chuyện được kể lại rằng vào năm 1952, tại ấp Trường Thọ, gia đình ông Nguyễn Văn Nhương đã hiến 22.000 mét vuông đất để xây trường học, nhà thương, trại trẻ mồ côi. Sau ngày 30.4.1975, các cơ sở đó vẫn chưa được xây dựng, chỉ mới có một ngôi trường học, đồng thời có đến 32 hộ dân lấn chiếm chung quanh trường học để cất nhà ở. Nhận thấy ưu điểm về diện tích đất để xây dựng nhà trường thành một trường THCS hoàn chỉnh, đủ chuẩn quốc gia, ngành giáo dục và UBND xã đã nhiều năm kiên trì vận động 32 hộ dân nói trên di dời ra khỏi đất trường nhưng không có kết quả. Thậm chí xảy ra tranh chấp kéo dài gần 10 năm trời, có lúc rất căng thẳng trong quan hệ giữa chính quyền và người dân địa phương.

Đầu năm 2003, đích thân ông Nguyễn Văn Lỹ, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND huyện phải nhiều lần đến hiện trường xem xét, nắm tình hình, tiếp xúc với dân và ông đã nhận ra công tác giải toả dân có phần khiếm khuyết vì chính quyền địa phương và ngành chức năng không ai nghĩ đến vấn đề sau khi bị thu hồi đất thì mấy chục hộ dân này sẽ đi đâu, ở đâu. Lúc bấy giờ, khi giải quyết vấn nạn lấn chiếm đất công gần như ít có đặt ra chuyện tái định cư cho dân. Ông giải thích với cán bộ cơ sở: “Bà con dù có vi phạm vẫn là dân địa phương mình. Muốn làm gì thì trước hết cũng phải lo cho dân ở yên cái đã!”. Và theo phương án của ông Nguyễn Văn Lỹ đề xuất, cả 32 hộ dân đã được chính quyền hỗ trợ di dời về phía đông khu đất công cộng, được cấp giấy quyền sử dụng đất lâu dài. Thế là người dân được “an cư lạc nghiệp”, nên chỉ 2 năm sau đó khu tái định cư này đã trở thành một “dãy phố nông thôn” khang trang của ấp Trường Thọ. Người dân đã hoàn toàn yên tâm, tích cực làm ăn xây dựng cuộc sống, hầu hết đã khá lên, xây dựng được nhà tường. Và hôm nay phần đất họ giao trả lại đã được Nhà nước xây dựng một ngôi trường thật đẹp, trị giá hơn 10 tỷ đồng như đã nói ở trên. Và không cần ai phân tích sâu xa, bà con ai cũng hiểu được rằng: Ngôi trường này sẽ chắp cánh tương lai cho chính con, cháu của họ qua nhiều thế hệ.

Việc xây dựng cơ bản các công trình sự nghiệp, phúc lợi là trách nhiệm chung, là công sức của Nhà nước và nhân dân. Nhưng đối với người dân xã Trường Hoà và nhất là riêng với 32 hộ dân ở khu tái định cư ấp Trường Thọ, cứ nhớ đến sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, tấm lòng quan tâm đến người dân nghèo của ông Chủ tịch huyện là họ không tiếc lời cảm ơn. Năm ấy có người suy nghĩ nông cạn không giấu sự “oán ghét” ông. Nhưng giờ đây họ khẳng khái gặp người viết bài này để nhờ gửi lời cảm ơn ông nhiều lắm.

ÁO THƯỜNG DÂN