BAOTAYNINH.VN trên Google News

Máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria bắn hạ trong không phận quốc tế

Cập nhật ngày: 24/06/2012 - 11:49

Ngày 24.6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu tuyên bố, vào thời điểm bị quân đội Syria bắn hạ, máy bay chiến đấu F-4 Phantom của nước này đang ở không phận quốc tế chứ không phải trong không phận Syria.

Một chiếc F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc diễn tập tại Izmir hồi tháng 5.2010.

Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình nhà nước TRT, Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu cho biết: “Chiếc máy bay do thám của Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm và huấn luyện để kiểm tra khả năng radar của nước này. Đó là lý do tại sao chiếc máy bay trên bay ở độ cao thấp như vậy. Chiếc máy bay này không được trang bị vũ khí và cũng không thực hiện nhiệm vụ liên quan đến Syria”.

Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu nhấn mạnh, máy bay chiến đấu F-4 Phantom bay một mình và không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào như kiểu thu thập thông tin về Syria. Ông Ahmed Davutoglu thừa nhận, cũng có thời điểm máy bay này bay vào không phận Syria nhưng không có bất kỳ hoạt động nào cho thấy sự thù địch đối với Syria. Các radar của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã yêu cầu 2 phi công máy bay rời không phận Syria, tuy nhiên, khoảng 15 phút sau thời điểm bay vào không phận Syria, chiến đấu cơ F-4 Phantom đã bị bắn hạ trong vùng trời quốc tế và rơi xuống vùng lãnh hải của Syria, trên vùng biển Địa Trung Hải, mặc dù phía Syria không đưa ra cảnh báo nào.

Ông Davutoglu cho rằng, Syria biết rõ đây là một máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như nhiệm vụ của máy bay.

Hiện hải quân Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục tìm kiếm 2 thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay F-4 bị bắn rơi.

Chính quyền Ankara đã cam kết sẽ đáp trả mạnh mẽ, kiên quyết và đúng luật một khi mọi việc được làm rõ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi cả hai nước dàn xếp ổn thoả vụ việc bằng biện pháp ngoại giao.

Trong khi đó, các nhà phân tích nhận định, vụ việc có thể đẩy hai nước rơi vào bế tắc mới trong bối cảnh quan hệ song phương vốn đã căng thẳng, sau khi Ankara chỉ trích Chính phủ Syria đàn áp biểu tình trong các cuộc biểu tình chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad hơn 16 tháng qua.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti