BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một số bộ trưởng Afghanistan biển thủ hàng triệu đô

Cập nhật ngày: 22/10/2011 - 05:03

Chủ tịch Uỷ ban Chống tham nhũng Afghanistan Azizullah Ludin vừa cho biết, có ít nhất 2 bộ trưởng Afghanistan đã biển thủ hàng triệu USD tiền công quỹ. Báo cáo của ông Azizullah Ludin được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang hối thúc Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai “thanh lọc những con sâu” trong chính phủ của ông.  

“Cũng có những cựu bộ trưởng tham nhũng, nhưng 2 – 3 bộ trưởng nội các hiện nay đã biển thủ hàng triệu USD” - ông Azizullah Ludin nói.

Chủ tịch Uỷ ban Chống tham nhũng Afghanistan Azizullah Ludin

Ông Azizullah Ludin nói rằng ông đã chuyển các trường hợp này sang văn phòng Tổng chưởng lý để quyết định có khởi tố hay không, tuy nhiên ông không tiết lộ tên các bộ trưởng trên cũng như chi tiết về những trường hợp này.

Các nước tài trợ cho rằng, tham nhũng trong chính quyền của ông Karzai là căn bệnh địa phương và là mối đe doạ chủ yếu đối với những nỗ lực của họ để bình ổn đất nước này hướng đến thời hạn quân tham chiến nước ngoài rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014, giao lại trách nhiệm giữ gìn an ninh trong nước cho các cơ quan nhà nước Afghanistan.

Hàng tỉ đô la viện trợ nước ngoài đã đổ vào Afghanistan kể từ sau chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu lật đổ chính quyền Taliban cách đây 10 năm, nhưng đã không phát huy được hiệu quả, tiền mặt chỉ chi giới hạn vào công trình phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng, trong khi tình hình an ninh vẫn bất ổn, Chính phủ Afghanistan yếu kém trong điều hành, phương Tây dần mất lòng tin vào Afghanistan.

“Vấn nạn tham nhũng  tại Afghanistan đã gây tổn hại danh tiếng của chúng tôi, ngăn cản viện trợ từ nước ngoài và tạo khoảng cách giữa dân chúng và chính phủ. Điều này phải dừng lại” – ông Ludin nói.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)