BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ rút kế hoạch huấn luyện cho binh lính Iraq

Cập nhật ngày: 09/10/2011 - 04:59

Các quan chức chính phủ Mỹ đang xem xét việc rút kế hoạch huấn luyện cho binh lính Iraq sau khi lãnh đạo chính quyền Baghdad tuyên bố sẽ không áp dụng quy chế miễn tố cho các chuyên gia quân sự Mỹ ở lại nước này sau ngày 31.12.2011 – thời hạn quân đội Mỹ trở về nước.

Hôm 9.10, tờ Washington Post cho biết: Kể từ hôm 4.10, khi các nhà lãnh đạo Iraq chính thức yêu cầu quân đội Mỹ tiếp tục huấn luyện binh lính nước này vào năm 2012 nhưng từ chối áp dụng quy chế miễn tố, các quan chức ngoại giao và quân sự của Washington và Baghdad ráo riết thảo luận nhằm tìm kiếm giải pháp thay thế, có thể thông qua các công ty an ninh tư nhân hoặc lực lượng NATO.

Lính Mỹ tham gia tuần tra chung với binh lính Iraq. Ảnh: Reuters

Trước đó, các phe phái trong chính quyền Iraq đều thừa nhận rằng, lực lượng vũ trang nước này rất cần các chuyên gia quân sự Mỹ nhưng khẳng định họ cần phải bảo vệ quyền độc lập và chủ quyền, theo đó mọi người phạm tội, kể cả các chuyên gia quân sự Mỹ, đều phải bị đưa ra xét xử. “Người Mỹ quá lạm dụng quyền miễn tố. Trong 8 năm ở Iraq, họ phạm đủ tội… thỉnh thoảng họ giết người, tấn công dân thường, bắt giữ người vô tội nhưng không nói gì được họ. Iraq không muốn lặp lại điều đó” – nghị sĩ Mahmoud Othman nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon E. Panetta nhấn mạnh, nếu muốn các chuyên gia quân sự Mỹ ở lại, họ phải được quyền miễn tố. Tuy nhiên, phía Mỹ đang nghiên cứu giải pháp khả thi để tiếp tục duy trì sự hiện diện tại Iraq. Hiện Mỹ có khoảng 40.000 binh lính, trung bình mỗi ngày rút khoảng 500 người về nước. Trong các cuộc đàm phán trước đó, hai bên đạt được thoả thuận duy trì khoảng từ 3.000 – 5.000 chuyên gia. Thế nhưng trong tình hình mới này, có thể con số trên sẽ còn giảm nhiều hơn nữa.

Chính phủ Iraq dự định chi tới 26 tỷ USD để mua vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật quân sự của Mỹ. Gần đây nhất, Iraq đã đạt được thoả thuận mua 18 máy bay chiến đấu F-16 Block 52 với tổng trị giá khoảng 3 tỷ USD.

Đ. Hoàng Thái

(Theo RIA Novosti)