BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân xã Suối Đá đổ xô đến ngân hàng photocoppy giấy CNQSDĐ: Thông tin đến người dân cần phải chính xác

Cập nhật ngày: 18/07/2009 - 08:50

Những ngày gần đây, nhiều người dân tại xã Suối Đá đến chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện DMC, đề nghị được mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đang thế chấp tại Ngân hàng để đi photocoppy.

Nhận được yêu cầu của người dân, cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn phải làm các thủ tục để bộ phận lưu giữ hồ sơ (tài sản thế chấp) cho mượn giấy CNQSDĐ. Vì có quá đông người đến yêu cầu “mượn” giấy CNQSDĐ đem đi nơi khác photocoppy sẽ khó quản lý, nên ngân hàng nhận luôn dịch vụ photocoppy tại chỗ cho người dân. Giấy CNQSDĐ của từng người được photocoppy ra giấy in khổ A4, sau đó đóng dấu in hàng chữ: NGÂN HÀNG ĐANG GIỮ BẢN CHÍNH, có chữ ký của lãnh đạo và dấu mộc của Phòng Kế toán ngân hàng. Người dân phải nộp lệ phí 30.000 đồng/giấy CNQSDĐ.

Những người dân đến ngân hàng đề nghị photocoppy giấy CNQSDĐ cho biết: Vì nhận được thông báo của Trưởng ấp và Tổ trưởng tổ tự quản: “Tất cả mọi người có đất phải photocoppy giấy tờ gồm: Giấy CNQSDĐ, sổ hộ khẩu gia đình, giấy chứng minh nhân dân, để đo đạc lại đất và cấp giấy CNQSDĐ mới. Ai không photocoppy đủ các loại giấy tờ sẽ không được đo đạc và không được đổi giấy mới”. Ông Nguyễn Tấn Thành, một người đến ngân hàng đề nghị photocoppy giấy CNQSDĐ rất bức xúc: “Giấy CNQSDĐ của tôi chưa hết hạn, nhưng chính quyền thông báo như vậy, nên tôi phải bỏ công ăn việc làm mất hết buổi sáng chờ đợi bản photocoppy giấy CNQSDĐ từ ngân hàng, phải đóng đến 30.000 đồng”.

Được biết, hiện tại xã Suối Đá có Đoàn đo đạc làm nhiệm vụ đo lại toàn bộ diện tích tự nhiên và diện tích giải thửa. Đây là chủ trương của Nhà nước, và được tiến hành trên phạm vi toàn tỉnh, theo phương thức cuốn chiếu. Tuy nhiên, việc cấp lại giấy mới cho tập thể và cá nhân đã có giấy CNQSDĐ, chỉ áp dụng với những giấy đã cấp có những chỉ số không khớp với việc đo đạc lần này, hoặc những trường hợp chuyển quyền sử dụng (cho, tặng, sang nhượng) và chuyển đổi mục đích sử dụng, thì mới đổi giấy khác, nhưng không hiểu “thông báo” của các ông “tổ, ấp” như thế nào mà người dân lại đổ xô đi đến ngân hàng photocoppy giấy CNQSDĐ như vậy,

Thiết nghĩ, khi có chủ trương hoặc một vấn đề gì cần thông báo, những người có trách nhiệm nên cẩn thận, thông báo chính xác cho người dân, tránh tình trạng để người dân đổ xô đi photocoppy giấy CNQSDĐ như ở xã Suối Đá hiện tại, cũng như việc thông báo đổi giấy Chứng minh nhân dân đã xảy ra trước đây.

CÔNG DÂN