BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Đông: Thêm một trường hợp nghi nhiễm chất độc da cam

Cập nhật ngày: 06/01/2010 - 08:09

31 tuổi nhưng chị Dương Thị Hiền dường như không nhận thức được thế giới xung quanh.

Thời gian qua, Báo Tây Ninh có đề cập đến một số đối tượng ở xã Tân Đông, huyện Tân Châu bị nghi nhiễm chất độc da cam. Hiện một số người đã được xác nhận bị nhiễm chất độc da cam và cơ quan chức năng đang xúc tiến làm hồ sơ cho hưởng chế độ.

Cách nay vài ngày, có dịp trở lại xã vùng biên này, chúng tôi được người dân thông tin rằng có một trường hợp cũng thuộc diện nghi nhiễm độc chất da cam nhưng chưa được xem xét. Đó là trường hợp của chị Dương Thị Hiền, con ông bà Dương Văn Thiệp và Hồ Thị Ha, hiện ngụ ấp Đông Thành, xã Tân Đông.

Ông Dương Văn Thiệp sinh năm 1942, quê ở tỉnh Long An lên Tây Ninh sinh sống vào năm 1989. Theo hồ sơ do gia đình còn lưu giữ thì trong kháng chiến chống Mỹ, ông Thiệp tham gia Thanh niên xung phong tại đơn vị C69, tỉnh Long An. Năm 1966, ông Thiệp được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông tham gia kháng chiến cho đến ngày đất nước giải phóng.

Kết thúc chiến tranh, ông Thiệp được công nhận là bệnh binh loại B. Năm 1978, vợ ông Thiệp sinh được một cô con gái đặt tên là Dương Thị Hiền. Bà Ha, mẹ chị Hiền kể, ngay khi mới sinh ra, Hiền đã có dấu hiệu không được bình thường. Càng lớn lên sự không bình thường càng rõ nét. Đến tuổi đi học, Hiền đã phải ngồi… 6 năm liền ở lớp 1! Thế mà vẫn không biết chữ nào và cũng không nhớ được gì. Bà Ha đưa con gái đi bệnh viện khám nhưng các bác sĩ cũng lắc đầu.

Hiện nay, cứ mỗi ngày Hiền lên cơn co giật năm sáu lần. Mỗi lần lên cơn như thế, cô gái 31 tuổi cấu xé dữ dội, răng nghiến ken két, có khi còn cắn vào lưỡi gây tứa máu, bà Ha phải lấy bẹ chuối nhét vào miệng con gái để chị khỏi cắn đứt lưỡi. Chị Hiền không nghe được âm thanh, không nhận thức được thế giới xung quanh, người lúc nào cũng ngơ ngơ ngẩn ngẩn như bị tâm thần. Mọi việc vệ sinh cá nhân phụ nữ đều do một tay bà Ha lo liệu. Nhiều khi lên cơn, Hiền còn lấy gậy đánh mẹ!

Ngày ấy, sau khi rời quê Long An lên Tây Ninh sinh sống, ông Thiệp chuyển toàn bộ hồ sơ, hộ khẩu theo đến quê mới để tiếp tục hưởng chế độ bệnh binh. Hiện nay, mặc dù ông đã chết nhưng bà Ha vẫn được hưởng chế độ của chồng để lại, mỗi tháng được 385.000 đồng. Gia đình bà Ha hiện rất khó khăn. Hai mẹ con bà sống bằng cách đi mót mía, sống lay lắt qua ngày.

Bà Ha đề đạt nguyện vọng: mong các cơ quan chức năng tiến hành xem xét, xác định con gái bà có phải bị nhiễm chất độc da cam hay không. Bà sợ khi mình chết không có ai lo cho cô con gái tật nguyền. Ngay bản thân bà cũng đang bị thoái hoá cột sống, sỏi thận và đau thần kinh toạ nhưng không có tiền để chữa trị. Bà còn có một đứa con ở Long An nhưng người này cũng rất nghèo.

Ngày 4.1. 2010, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban LĐTB- XH xã Tân Đông cho biết, ông có nghe nói về trường hợp của bà Ha, vì hằng tháng bà này vẫn ra nhận tiền tuất của chồng. Tuy nhiên, bà Ha là người từ ngoài tỉnh chuyển đến nên cơ quan chức năng chưa thể xem xét để lập hồ sơ. Nay hộ khẩu, nơi định cư của bà Ha đã ổn định, vì vậy sắp tới chính quyền và ngành chức năng sẽ xem xét và tiến hành làm hồ sơ cho chị Dương Thị Hiền.

Chúng tôi rất mong các cơ quan có liên quan sớm quan tâm đến hoàn cảnh của mẹ con bà Ha. Thực tế cho thấy, để được hưởng chế độ, nạn nhân chất độc da cam thường phải chờ đợi rất lâu, thường là nhiều tháng, có khi cả năm trời.

VIỆT ĐÔNG