BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường hoạt động truyền thông phòng chống sốt rét đến người dân vùng sâu vùng xa

Cập nhật ngày: 31/03/2010 - 05:38

Sáng 31.3, Trung tâm Phòng chống sốt rét Tây Ninh đã tổ chức tổng kết hoạt động Dự án Quỹ Toàn cầu phòng chống sốt rét tại Tây Ninh. Lãnh đạo Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng TP.HCM, đại diện huyện và các xã thụ hưởng dự án đã đến tham dự hội nghị.  

Báo cáo hoạt động năm 2009, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế, Trưởng ban quản lý Dự án Quỹ Toàn cầu Phòng chống sốt rét tại Tây Ninh- cho biết đây là năm đầu tiên Tây Ninh tiếp nhận thực hiện dự án do Quỹ Toàn cầu Phòng chống sốt rét Việt Nam tài trợ. Qua một năm thực hiện, Tây Ninh đã đạt được những kết quả tích cực, bước đầu nâng cao hơn nữa công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, phòng chống sốt rét trong cộng đồng- nhất là đối với người dân sống trong vùng có nguy cơ sốt rét, vùng sốt rét lưu hành. Thông qua việc cung cấp màn, màn và võng có tẩm hoá chất, phun nhà tồn lưu với hoá chất diệt muỗi lên tường vách… hoạt động dự án đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các biện pháp phòng chống sốt rét hiệu quả, từ đó dẫn đến thay đổi hành vi trong việc chủ động phòng ngừa bệnh.

Cán bộ TT. phòng chống sốt rét Tây Ninh diệt loăng quăng gây bệnh sốt rét ở vùng trọng điểm trong tỉnh.

Cùng với công tác phòng chống sốt rét trong cộng đồng, năm 2009 dự án còn tăng cường đào tạo, tập huấn cho cán bộ phòng chống sốt rét tuyến xã, thành lập hai nhóm CBM (quản lý sốt rét dựa vào cộng đồng) tại hai xã trọng điểm Tân Hoà và Suối Ngô (huyện Tân Châu); đồng thời tăng cường hoạt động phối hợp công tác phòng chống sốt rét biên giới giữa huyện Tân Châu (Việt Nam) và quận Mi-mốt (CPC).   

Năm 2010, Tây Ninh chỉ có huyện Tân Châu được thụ hưởng dự án, trong đó có 12 xã với 74 ấp. Theo kế hoạch, sẽ có 5.000 màn đôi tẩm hoá chất diệt muỗi cho dân sống trong vùng sốt rét; tiến hành bảo vệ cho trên 30.000 người sống trong vùng sốt rét lưu hành bằng các biện pháp phun tồn lưu, tẩm màn hoá chất; thực hiện truyền thông phòng chống sốt rét tại tất cả các ấp thuộc các xã dự án…

Bảo Thạch