BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Không để người dân nào không có Tết

Cập nhật ngày: 04/02/2010 - 05:41

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Dần năm 2010, các địa phương, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức vận động tặng quà tết cho người nghèo nhằm hỗ trợ cho mọi người, mọi nhà đều có tết trên tinh thần “nhường cơm sẻ áo”. Việc làm này phù hợp với đạo lý của dân tộc và con người Việt Nam.

Thông tin bước đầu chúng tôi ghi nhận được, tỉnh Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi phối hợp với chùa Núi Bà Tây Ninh tổ chức thăm hỏi, tặng 1.200 suất quà cho bà con nghèo ở 30 xã, phường, thị trấn thuộc thị xã Tây Ninh, các huyện Châu Thành, Hoà Thành, Tân Biên, Dương Minh Châu, Tân Châu, Bến Cầu. Riêng tại huyện Hoà Thành hoạt đồng nghĩa tình “Ngày quà tết cho người nghèo” được tổ chức tập trung vào ngày 29.1.2010 (Báo Tây Ninh đã đưa tin) hiện nay các xã trong huyện đang tổ chức trao hàng trăm suất quà cho hộ nghèo liền kề và hộ cận nghèo, mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng.

Tại thị xã Tây Ninh, Hội LHPN phường I vận động Cty TNHH Vật liệu xây dựng Ngô Mỹ Dung tặng 65 phần quà cho phụ nữ nghèo tổng trị giá 11,05 triệu đồng. Ở ngoài tỉnh có các nhà hảo tâm từ thành phố Hồ Chí Minh trao tặng 30 suất quà, mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng cho bà con nghèo xã Long Thành Trung (Hoà Thành).

Hội LHPN phường I và mạnh thường quân Ngô Mỹ Dung tặng quà cho phụ nữ nghèo.

Báo Công an Nhân dân và Chuyên đề An ninh thế giới trực tiếp đến Tây Ninh tặng 300 phần quà tổng trị giá 60 triệu đồng cho đồng bào nghèo ở các huyện Trảng Bàng, Dương Minh Châu, Bến Cầu.

Nhằm hỗ trợ cho người nghèo có điều kiện vui Xuân đón Tết, mới đây UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần năm 2010. Theo đó hiện nay toàn tỉnh có 14.862 hộ nghèo theo tiêu chí, gồm 52.949 nhân khẩu, theo quy định của tỉnh, trước mắt sẽ tạm ứng kinh phí tương ứng 50%/ tổng số hộ nghèo của mỗi huyện thị. Việc xét phân bổ cụ thể cho từng hộ, chỉ xét những hộ nghèo không có điều kiện, khả năng ăn tết, do UBND các huyện, thị xã thực hiện và quyết toán theo số lượng thực tế đã cấp phát. UBND tỉnh quy định, nếu số hộ nghèo của từng địa phương cao hơn tỉ lệ ứng trước của tỉnh thì phần chênh lệch đó các huyện tiến hành vận động từ các nguồn lực xã hội để thực hiện.

Trong trường hợp không vận động được thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh để có hướng giải quyết bổ sung, không được để xảy ra trường hợp vì thiếu kinh phí mà không chi đủ cho các trường hợp đã xét trợ cấp. Mức hỗ trợ cho mỗi hộ nghèo là 200.000 đồng/nhân khẩu, nếu hộ có nhiều nhân khẩu thì từ nhân khẩu thứ hai trở lên, mỗi nhân khẩu được trợ cấp 100.000 đồng nhưng tối đa mỗi hộ được trợ cấp không quá 500.000 đồng.

Việc UBND tỉnh thực hiện trợ cấp cho hộ nghèo, cộng với việc vận động tặng quà cho hộ nghèo của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh, hy vọng Tết Canh Dần sắp tới bà con nghèo sẽ không ai không được hưởng những ngày Xuân vui tươi, hạnh phúc.

THD