Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một trường hợp tuyển dụng công chức không qua thi tuyển:

Thiệt thòi vì… thủ tục

Cập nhật ngày: 12/03/2016 - 10:38

Sinh viên Đỗ Phước Vinh (SN 1991), tốt nghiệp kỹ sư Lâm nghiệp, Trường đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh loại giỏi, thủ khoa năm 2013. Năm 2014, Vinh về tỉnh công tác theo dạng dự nguồn công chức, sau đó được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, nhưng phải qua chế độ tập sự, hưởng 85% lương.

Vì sao, một sinh viên loại giỏi, sau hơn 1 năm làm việc, được tuyển công chức đặc cách mà vẫn phải… tập sự, hưởng 85% lương? Vinh có thuộc trường hợp hưởng chính sách thu hút nhân tài của tỉnh?

CÔNG TÁC HƠN 1 NĂM, ĐƯỢC TUYỂN CÔNG CHỨC NHƯNG VẪN PHẢI TẬP SỰ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 1.5.2014, Vinh về công tác tại Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), là công chức dự nguồn. Sau thời gian công tác, ngày 6.10.2014, Sở NN&PTNT có công văn đề nghị Sở Nội vụ xem xét, trình UBND tỉnh thống nhất ý kiến với Bộ Nội vụ về việc tiếp nhận công chức không qua thi tuyển. Ngày 19.11.2014, Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Hội đồng kiểm tra sát hạch tiếp nhận công chức không qua thi tuyển của Sở NN&PTNT. Kết quả, Đỗ Phước Vinh đạt 94/100 điểm. Sau đó, hồ sơ Đỗ Phước Vinh gửi về Bộ Nội vụ xem xét. Ngày 30.6.2015, Sở Nội vụ truyền đạt ý kiến của Bộ Nội vụ cho rằng: “Vị trí việc làm tuyển dụng của ông Đỗ Phước Vinh tại Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở NN&PTNT là không phù hợp với trình độ chuyên môn kỹ sư lâm nghiệp nên không đồng ý tuyển công chức mà không qua thi tuyển”.

Nhằm tuyển dụng công chức có trình độ, năng lực vào công tác trong ngành, đồng thời bảo đảm thực hiện kịp thời quy trình xét tuyển đặc cách công chức, Sở NN&PTNT đã có công văn gửi Sở Nội vụ, Bộ Nội vụ về việc thay đổi vị trí làm việc đối với công chức tiếp nhận không qua thi tuyển. trong đó đề nghị được tiếp nhận ông Đỗ Phước Vinh không qua thi tuyển và bố trí việc làm tại Phòng Lâm nghiệp thuộc Sở NN&PTNT.

Ngày 11.11.2015, Bộ Nội vụ có văn bản gửi UBND tỉnh “thống nhất để UBND tỉnh quyết định tuyển dụng vào công chức không qua thi tuyển vào làm công chức tại Phòng Lâm nghiệp, Sở NN&PTNT… thực hiện chế độ tập sự theo quy định tại mục 5 Chương 5 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP, thời gian tập sự được hưởng 85% mức lương bậc 1/9 hệ số lương 2,34 ngạch chuyên viên”. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Nội vụ, ngày 24.11.2015, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định tuyển dụng công chức không qua thi tuyển đối với ông Vinh và bố trí công tác tại Phòng Lâm nghiệp, Sở NN&PTNT tỉnh.

Sau khi có quyết định tuyển dụng trên, Sở NN&PTNT tỉnh lại điều động ông Vinh đến công tác tại Phòng Kế hoạch – Tài chính, phụ trách công tác tổng hợp báo cáo lĩnh vực lâm nghiệp và quản lý tài nguyên rừng. Ngày 11.1.2016, Sở NN&PTNT gửi công văn đến Sở Nội vụ đề nghị “xem xét thoả thuận miễn thời gian thực hiện chế độ tập sự” và bổ nhiệm vào ngạch đối với công chức được xét tuyển đặc cách, nhưng Sở Nội vụ phúc đáp không chấp nhận, theo quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP.

VÌ SAO KHÔNG ĐƯỢC HƯỞNG CHÍNH SÁCH THU HÚT NHÂN TÀI?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại mục 3, Điều 7 Quyết định số 27/2015/UBND (Quyết định 27) của UBND tỉnh ngày 26.5.2015 về chính sách đào tạo sau đại học và thu hút nhân tài có nêu: Đối với người có trình độ thạc sĩ, người tốt nghiệp đại học loại giỏi (được đào tạo trong và ngoài nước) có ngành nghề đào tạo phù hợp theo yêu cầu của tỉnh, đồng ý về Tây Ninh công tác ít nhất 5 năm, trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị, Sở Nội vụ thẩm định báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét bố trí công việc tại các sở, ban, ngành tỉnh… được tỉnh chi trả lương và hưởng chế độ từ nguồn ngân sách Nhà nước của tỉnh. Đối với người tốt nghiệp đại học loại giỏi được hưởng lương bậc 1 của ngạch chuyên viên và hỗ trợ thêm 5 năm (60 tháng) với mức hỗ trợ mỗi tháng 1 lần lương cơ sở/tháng, được chi trả theo lương hằng tháng.

Tuy nhiên, ông Đỗ Phước Vinh tốt nghiệp đại học loại giỏi (thủ khoa), về công tác tại Sở NN&PTNT từ tháng 5.2014 lại chưa được các ngành liên quan áp dụng Quyết định số 27 của UBND tỉnh, mà xếp ông Vinh vào đối tượng dự nguồn công chức theo Quyết định số 37/2012/QĐ-UBND, ngày 13.8.2012 của UBND tỉnh, chỉ được tuyển đặc cách theo Thông tư số 13/2010/TT-BNV, ngày 30.12.2010 của Bộ Nội vụ mà không được hưởng những ưu đãi theo Quyết định 27 của UBND tỉnh.

Một điều bị thiệt thòi nữa với ông Vinh là khi được tuyển đặc cách, mặc dù đã công tác trên 12 tháng nhưng ông phải thực hiện việc tập sự 12 tháng và hưởng 85% lương bởi một nguyên nhân… không do chính mình. Trước đây, căn cứ nhu cầu và vị trí làm việc, Sở NN&PTNT tỉnh đã xây dựng kế hoạch gửi Sở Nội vụ về tuyển dụng công chức về đơn vị công tác. Sinh viên Đỗ Phước Vinh về Sở công tác từ ngày 1.5.2014 là công chức dự nguồn. Đây là đối tượng, theo Thông tư 13 của Bộ Nội vụ, được tiếp nhận không qua thi tuyển, nên Sở NN&PTNT đã đề nghị Sở Nội vụ xem xét tham mưu UBND tỉnh xét tuyển đặc cách như đã nêu trên và đã hoàn tất hồ sơ gửi Bộ Nội vụ, nhưng mãi đến tháng 6 năm 2015, Bộ Nội vụ vẫn chưa trả lời.

Sau đó, khi Bộ Nội vụ có ý kiến rằng, vị trí việc làm của ông Vinh không phù hợp với bằng cấp thực tế như quy định, Sở NN&PTNT phải điều chỉnh vị trí việc làm (như đã nêu trên) thì thời gian công tác tính theo việc điều chỉnh này. Đến khi được xét đặc cách thì đã không còn đủ 12 tháng, nên ông Vinh phải tập sự và hưởng 85% lương.

Mục 4 Điều 10 Thông tư 13 của Bộ Nội vụ có quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị của cơ quan quản lý công chức theo quy định, Bộ Nội vụ hoặc Ban Tổ chức Trung ương phải có văn bản trả lời; nếu không trả lời thì coi như đồng ý. Mặt khác, tại Điều 10 Thông tư 13/2010/BNV cũng quy định, quy trình tuyển dụng không qua thi tuyển, Hội đồng kiểm tra, sát hạch phải kiểm tra về các điều kiện, tiêu chuẩn, văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Căn cứ theo những quy định này, trường hợp ông Vinh bị “trục trặc” không phải do lỗi ông Vinh.

Được biết, trong năm 2015, trường hợp ông Vinh không thuộc diện áp dụng theo Quyết Định số 27 của UBND tỉnh về chính sách đào tạo sau đại học và thu hút nhân tài, do ông Vinh không thuộc diện đã được Sở NN&PTNT đăng ký trước đó. Tuy nhiên, năm 2016, Sở Nội vụ đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét theo Quyết định 27 của UBND tỉnh, để ông Vinh được hưởng chính sách thu hút nhân tài.

 Trong khi chờ xét duyệt (chưa biết có được không), ông Vinh vẫn phải làm việc tập sự, hưởng 85% lương. Đây là điều thiệt thòi cho một sinh viên tốt nghiệp đại học hạng thủ khoa.

Đức Tiến – Hoàng Minh