BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thổ Nhĩ Kỳ “nặng gánh” người tị nạn Syria

Cập nhật ngày: 21/09/2012 - 04:52

Một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chính quyền Istanbul đã quyết định chuyển bớt số người tị nạn ở tỉnh miền Đông Hatay đến các khu vực khác trong một nỗ lực nhằm giảm tải cho cộng đồng địa phương, cũng như giải quyết tình hình an ninh tốt hơn tại khu vực biên giới đang căng thẳng này.

Động thái trên gây lo lắng và sợ hãi đối với người tị nạn Syria trong khu vực, vốn chỉ cách biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khoảng 50km.

Những người tị nạn Syria đang trò chuyện tại trại tị nạn ở tỉnh Hatay, biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Tân Hoa xã, một quan chức Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra vài nguyên nhân dẫn đến quyết định này. Theo đó, nguyên nhân trước tiên là do số lượng người tị nạn tập trung tại Hatay quá lớn làm nảy sinh căng thẳng và xung đột giữa người dân địa phương và người Syria. Thổ Nhĩ Kỳ phải chia sẻ gánh nặng người tị nạn đến các thành phố khác.

Nguyên nhân thứ hai là vì Hatay là cửa ngõ chủ yếu của người tị nạn chạy trốn các cuộc giao tranh ở Syria, do đó, Thổ Nhĩ Kỳ có thể để trống một số trại tị nạn ở Hatay để dành cho dòng người tị nạn tràn sang trong tương lai.

Cũng theo quan chức này, tình hình giáo phái tại Hatay khá phức tạp, bởi những căng thẳng giữa Hồi giáo Sunni và Alawites đang ngày càng tăng cao, gần đây một số người dân địa phương đã bắt đầu biểu tình phản đối người tị nạn Syria.

Ngoài ra, những lo ngại và bất hoà tiềm ẩn là lý do chủ yếu khác đằng sau kế hoạch di chuyển người tị nạn.

Tuy nhiên, nhiều người tị nạn Syria tại Hatay đã phản đối chính sách di dời của chính phủ Thổ Nhĩ  Kỳ. Một người tị nạn Syria cho biết, anh ta đã thuê một căn hộ cho gia đình 6 thành viên của mình với thời hạn hợp đồng là 1 năm, nhưng anh ta cũng đã thanh toán tiền thuê nhà cho nửa năm tới.

Tính đến nay đã có khoảng 80.000 người Syria đăng ký tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, một số lượng lớn trong số họ đang sống ở Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay.

Nhiều người dân địa phương khó chịu vì có quá nhiều người tị nạn đến từ Syria, đặc biệt là việc phiến quân Syria trà trộn vào dòng người tị nạn tràn sang Thổ Nhĩ Kỳ. Một số người dân địa phương than phiền vì các vụ gây rối và bạo lực do những phiến quân này gây ra.

Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một số phiến quân Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ khi các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra giữa binh sỹ Syria và lực lượng chống đối tại cửa khẩu biên giới Tel Abyad giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 20.9 đưa tin, quân đội chính phủ Syria đã tiêu diệt 100 tay súng nổi dậy người Afghanistan tại thành phố Aleppo, miền Bắc Syria. Ngoài ra, quân đội đã bắt giữ 100 tay súng vũ trang khác gần thủ đô Damascus.

Chính phủ Syria cho rằng, cuộc khủng hoảng tại nước này là có sự can dự từ bên ngoài và có báo cáo cho thấy một số lượng lớn các tay súng nổi dậy là người nước ngoài.

THUÝ TRINH

Theo THX