BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếng nói người dân: Kêu cứu vì nước thải mủ cao su!

Cập nhật ngày: 16/05/2009 - 08:20

Dòng nước thải chưa qua xử lý thải ra môi trường

Mấy ngày qua, nhiều người dân ngụ ấp Ninh Hưng 1, xã Chà Là, Dương Minh Châu “kêu khổ” vì nạn ô nhiễm do một nhà máy chế biến mủ cao su thuộc DNTN Phúc Phụng (ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) gần đấy xả chất thải ra môi trường không qua xử lý.

Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường. Khi chúng tôi đến, nhiều người dân đã đến nêu ý kiến. Anh Nguyễn Minh Hải cho biết, tình trạng ô nhiễm này xảy ra nhiều năm nay, nhưng khi trời mưa to thì dòng nước đen quánh, mùi hôi nồng nặc . Ông Huỳnh Văn Đạt, nhà gần con mương thoát nước, đưa tay chỉ xuống “dòng nước đen” trình bày: Mấy ngày nay cả gia đình “đứng ngồi không yên!”. Mùi chất thải, khó chịu hăng hắc suốt ngày đêm. Nạn ruồi, muỗi xuất hiện từ nguồn nước này nhiều như “rãi trấu” vô nhà. Gia đình tôi ai “trụ” trong nhà thì phải chui vào mùng, còn không phải chạy chỗ khác lánh nạn mới yên…

Trước bức xúc của người dân, chúng tôi tiếp cận nơi các hầm chứa của nhà máy. Ước tính từ điểm xả của nhà máy thì chiều dài đường nước của con mương (rộng 3 mét) và chạy dọc theo lô cao su của ông Tám Trà ngót 3 km. Dòng nước ô nhiễm chảy đến đâu “tiêu diệt” cỏ cây đến đó… Hầu hết những hộ dân sống trong bán kính cả cây số quanh nhà máy đều “kêu khổ!”. Được biết, trong năm 2005, doanh nghiệp này đã bị Thanh tra Sở TN&MT tỉnh phạt 12 triệu đồng về hành vi vi phạm môi trường.

Sáng 15.5.2009, sau khi phóng viên Báo Tây Ninh phản ánh trực tiếp, ông Ngô Thuỷ Chung, Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh cùng thành viên trong đoàn tiến hành thị sát tại khu vực phía sau nhà máy chế biến mủ cao su của DNTN Phúc Phụng. Ông Chung cho biết, những phản ánh của phóng viên và người dân là hoàn toàn chính xác. Ông đã kiểm tra toàn bộ khu vực xả nước thải trái phép, chưa qua xử lý của nhà máy chế biến cao su thuộc DNTN Phúc Phụng.

Sau khi làm việc, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc doanh nghiệp thừa nhận đã xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Lý do mà chủ DN đưa ra là do nhà máy đang xây dựng hồ nước thải nên không có chỗ chứa (!?). Đoàn kiểm tra đã lập biên bản về hành vi vi phạm này và yêu cầu chủ DN chấm dứt ngay việc xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường, cũng như đề nghị DN nộp đầy đủ các hồ sơ đăng ký về môi trường có liên quan để xem xét. Đồng thời, đoàn thanh tra cũng đã lấy mẫu nước thải, niêm phong gởi đến Trung tâm quan trắc để kiểm nghiệm và sẽ có hình thức xử lý sau khi có kết quả kiểm nghiệm.

MINH AN