BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toàn bộ nội các chính phủ Kuwait đệ đơn từ chức

Cập nhật ngày: 29/11/2011 - 06:24

Hôm 28.11, chính phủ Kuwait đã đệ đơn từ chức lên Quốc vương Sheikh Sabah al-Ahmed al-Jaber al-Sabah trong bối cảnh quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ này đang trượt sâu vào cuộc khủng hoảng chính trị. 

Quyết định từ chức được đưa ra sau khi Quốc vương Al-Sabah chủ trì cuộc họp khẩn cấp với Chính phủ của Thủ tướng Sheikh Nasser Mohammad al-Ahmad Al-Sabah (ảnh) để thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị mới nhất tại quốc gia này.

Phe đối lập cáo buộc Thủ tướng Sheikh Nasser Mohammad al-Ahmad al-Sabah chuyển tiền công quỹ vào các tài khoản riêng của ông này ở nước ngoài. Ngoài ra họ còn cáo buộc ông bao che cho 15 bộ trưởng ủng hộ chính phủ liên quan trong vụ bê bối nhận hối lộ 350 triệu USD.

Những cáo buộc trên đã dẫn đến một cuộc biểu tình lớn tại trụ sở quốc hội đòi thủ tướng từ chức và sức ép này tiếp tục gia tăng thời gian gần đây. Tuy nhiên chính phủ vẫn bác bỏ các cáo buộc trên.

Hiện tại, chưa có thông tin về việc liệu Quốc vương có chấp nhận đơn từ chức của chính phủ hay không. Tuy nhiên, nghị sĩ phe đối lập Khaled al-Sultan xác nhận với báo giới bên ngoài toà nhà quốc hội rằng, Quốc vương Sheikh Sabah al-Ahmed al-Jaber al-Sabah đã chấp thuận đơn từ chức của chính phủ.

Được biết, Thủ tướng Sheikh Nasser Al-Sabah, 71 tuổi, được bổ nhiệm vào cương vị này từ năm 2006. Từ đó tới nay, ông đã bảy lần từ chức do những tranh cãi chính trị, trong khi quốc hội Kuwait cũng đã ba lần bị giải tán.

Hôm 8.5.2011, Thủ tướng Sheikh Nasser Al-Sabah cùng nội các thứ bảy của ông tuyên thệ nhậm chức sau khi chính phủ trước từ chức vào cuối tháng 3.2011. Trong năm 2011, ông Al-Sabah cũng đã trải qua 2 lần bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

TÙNG LÂM

(Theo THX/Ria Novosti)