BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống đắc cử Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức

Cập nhật ngày: 08/05/2012 - 02:21

(BTNO)- Buổi lễ kéo dài một giờ đồng hồ bắt đầu với nghi thức đội danh dự mang các biểu tượng của tổng thống Nga vào văn phòng tổng thống. Các biểu tượng gồm có huy hiệu, cờ và một cuốn Hiến pháp luôn được giữ trong thư viện tổng thống. "Là tổng thống Liên bang Nga, tôi thề sẽ tôn trọng và bảo vệ các quyền cũng như sự tự do của các công dân", ông Putin nói khi đặt tay phải lên cuốn Hiến pháp Nga mang bìa đỏ. Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Putin được trao chiếc cặp hạt nhân chứa mã kích hoạt kho vũ khí hạt nhân của Nga.

Kết thúc lễ nhậm chức, tất cả những người tham dự nghiêm trang trong lễ thượng cờ trên nóc điện Kremlin và quốc ca Nga vang lên. Một loạt 30 phát đại bác được bắn từ các khẩu súng đặt tại tường thành điện Kremlin để chào mừng sự trở lại của ông Putin.

Buổi lễ nhậm chức của ông Putin diễn ra trước sự chứng kiến của hàng ngàn quan khách trong và ngoài nước, bao gồm sự có mặt của Tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev, người đứng đầu Giáo hội Chính thống của Nga Patriarch Kirill và cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi.

Theo RIA Novosti, chi phí của buổi lễ là 26 triệu ruble (khoảng 878.400 USD).

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Putin đã diễn ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt khắp khu vực trung tâm thủ đô Moscow. Hơn 20.000 cảnh sát và sĩ quan an ninh đã được triển khai khắp thủ đô Moscow, trong đó có 13.000 người được bố trí ở khu vực trung tâm. Các đơn vị chống bạo loạn cơ động cũng đã được thiết lập trên khắp thành phố trước khi diễn ra lễ nhậm chức.

Nguồn tin cảnh sát Nga cho biết, cảnh sát Moscow đã bắt giữ 120 người, bao gồm thủ lĩnh đối lập Boris Nemtsov trong cuộc tuần hành phản đối Tổng thống đắc cử Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức. 

Cũng theo hãng tin Ria Novosti, Chủ tịch Hạ viện Nga (Duma Quốc gia) Sergei Naryshkin cho biết, tân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất tiến cử tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev vào vị trí thủ tướng ngay sau khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Ông Putin đã trình lên Duma Quốc gia tên của ông Medvedev lên quốc hội để xác nhận bổ nhiệm. Dự kiến Duma Quốc gia sẽ tiến hành họp bất thường trong ngày 8.5 để xem xét việc đề cử ông Medvedev.

Như vậy, ông Putin đã giữ đúng lời hứa của mình trước cuộc bầu cử Tổng thống Nga, với tuyên bố sẽ tiến cử ông Dmitry Medvedev làm thủ tướng nếu đắc cử.

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga hôm 4.3 với gần 64% số phiếu bầu. Đây là nhiệm kỳ tổng thống thứ ba của ông, sau hai nhiệm kỳ trong giai đoạn 2000-2008. Hiến pháp mới của Nga cho phép một tổng thống có nhiệm kỳ 6 năm, vì vậy Putin hoàn toàn có thể là ông chủ điện Kremlin tới khi 72 tuổi. 

Dưới đây là những hình ảnh về lễ nhậm chức của tân Tổng thống Nga Vladimir Putin:

Tùng Lâm

(Theo Ria Novosti)